เซ็นทรัลขยับ ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ขึ้นกรรมการ CPN แทน “สุทธิเกียรติ”

กิจการในเครือเซ็นทรัลพัฒนา เกิดการลงทุนและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2565 ต่อเนื่องจากปีที่ผ่าน ๆ มาเดินหน้าปักธง บุกลงทุนในกิจการห้างต่างประเทศ ล่าสุดหัวเรือใหญ่ของตระกูลจิราธิวัฒน์ นายสุทธิเกียรติ ได้ลาออก และดันนายธีระยุทธ เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทแทน

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าได้อนุมัติแต่งตั้งนายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ เป็นกรรมการบริษัท แทนนายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

“ประชาชาติธุรกิจ” ย้อนดูการดำเนินธุรกิจของของ CPN ปี 2565 ตั้งแต่ไตรมาส 1 จนถึงไตรมาส 4 ทั้งการปรับตำแหน่งสำคัญของเซ็นทรัลพัฒนา และกิจการในเครือ รวมทั้งแผนลงทุนระยะ 5 ปี ที่จะใช้เงินถึง 120,000 ล้านบาท

เซ็นทรัลลงทุนบิ๊กโปรเจ็กต์

ช่วงต้นปี 2565 เซ็นทรัลพัฒนาได้ประกาศแผนธุรกิจ 5 ปี (2565-2569) ว่า เตรียมใช้งบประมาณกว่า 120,000 ล้านบาทในการลงทุน โดยในอีก 5 ปี บริษัทจะมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ มากกว่า 30 จังหวัด และจะทำให้มีจำนวนโครงการทั้งหมด (รวมปัจจุบันและอนาคต) ได้แก่ ศูนย์การค้า 50 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ และคอมมิวนิตี้มอลล์ 16 แห่ง (อยู่ระหว่างการศึกษาการขยายโครงการ), โครงการที่พักอาศัย 68 แห่ง, อาคารสำนักงาน 13 แห่ง และโรงแรม 37 แห่ง โดยมากกว่า 50% ของโครงการทั้งหมดจะเป็นรูปแบบมิกซ์ยูส

นอกจากนี้ ยังได้ลงทุน 450 ล้านบาท ทรานส์ฟอร์มและสร้างแพลตฟอร์มต่าง ๆ อีกทั้งตั้งทีมธุรกิจกับคู่ค้า แพลตฟอร์มยกระดับเอสเอ็มอี อุตสาหกรรมท่องเที่ยว จัดพื้นที่การขายและลูกค้าไม่ต่ำกว่า 40,000 ตารางเมตร หรือมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทต่อปี

ซึ่งเซ็นทรัลพัฒนาก็ได้เริ่มดำเนินงานตามแผนที่ได้ประกาศไว้ โดยเปิด “เซ็นทรัล จันทบุรี” อย่างเป็นทางการในวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มูลค่าโครงการ 3,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นศูนย์การค้าแห่งที่ 37 ของบริษัท และเป็นโครงการมิกซ์ยูสที่ประกอบด้วยศูนย์การค้า, คอนเวนชั่นฮอลล์, คอนโดมิเนียม และที่พักอาศัย และโรงแรม

เซ็นทรัลซื้อกิจการอะไรบ้าง ปี 2565

ต่อมาช่วงเดือนมิถุนายน 2565 เซ็นทรัลพัฒนา ใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท เข้าลงทุนใน บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี สโตร์ อิท จํากัด ผู้นำบริการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนระดับอาเซียน ในสัดส่วน 30% เพื่อขยายธุรกิจบริการพื้นที่เก็บของให้เช่า (Self-Storage) โดยเซ็นทรัลพัฒนาจะใช้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จัดทำโครงการ Retail-Led Mixed-Use Development บนทำเลศักยภาพทั่วประเทศ

ในไตรมาส 3/2565 มีรายงานว่า กลุ่มเซ็นทรัลซื้อที่ดินใจกลางเมือง จ.นครสวรรค์ ติดสถานีขนส่ง บขส. ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงแรมพิมานเดิม ต่อจากกลุ่มโรงพยาบาลสินแพทย์ และยังซื้อที่ดินโดยรอบเพิ่ม เพื่อพัฒนา “เซ็นทรัล นครสวรรค์” โครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ มูลค่า 5,800 ล้านบาท บนที่ดินขนาด 42 ไร่ ประกอบด้วย ศูนย์การค้า GFA 76,000 ตารางเมตร, โรงแรม 200 ห้อง, คอนโดมิเนียม และ Urban Park ขนาด 2 ไร่ ซึ่งจะเปิดให้บริการในไตรมาส 1/2567

นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังวางแผนเปิด “เซ็นทรัล นครปฐม” มูลค่าโครงการ 8,200 ล้านบาท บนที่ดินเกือบ 100 ไร่ ในไตรมาส 2/2567 โดยออกแบบเป็นศูนย์การค้า GFA 69,000 ตารางเมตร, โรงแรม 200 ห้อง, คอนโดมิเนียม, หมู่บ้านจัดสรร และ Urban Park ขนาดใหญ่ 4 ไร่

เซ็นทรัลบุกลงทุนห้างต่างประเทศ

ขณะที่ธุรกิจในต่างประเทศ กลุ่มเซ็นทรัลประกาศปิดดีลซื้อกิจการของกลุ่มเซลฟริดเจส (Selfridges Group) เจ้าของธุรกิจห้างสรรพสินค้าลักเซอรี่ ที่มีสาขาใน 3 ประเทศของทวีปยุโรปเป็นที่เรียบร้อย หลังลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อกิจการเมื่อเดือนธันวาคม 2564

ซึ่งการเข้าซื้อกิจการนี้จะทำให้กลุ่มเซ็นทรัลได้ธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซลฟริดเจส ที่ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้ารวมทั้งหมด 18 แห่ง ภายใต้ 4 แบรนด์ ใน 3 ประเทศ และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่มีลูกค้ากว่า 30 ล้านคนต่อเดือนจากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก เข้ามาเสริมทัพธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลและซิกน่าในยุโรปที่ปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าลักเซอรี่ทั้งหมดถึง 22 แห่ง

การดำเนินธุรกิจของเซ็นทรัลพัฒนาตลอดทั้งปีเป็นไปตามแผนที่วางไว้ กระทั้งไตรมาส 4 ที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ วันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีมติตามข้อเสนอของคณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน อนุมัติแต่งตั้งนายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ เป็นกรรมการบริษัท แทนนายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

ประวัติส่วนตัว

สำหรับประวัติ ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ เขาเป็นบุตรชายคนที่สองของสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ กับภรรยาชาวอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ธีระยุทธเป็นที่รู้จักของคนติดตามแวดวงบันเทิงและสังคมในฐานะสามีของส้ม-ชนัดดา พิทยศิริ (ปัจจุบันหย่าร้าง) และในฐานะพ่อของนักแสดงนักร้อง พีช พชร ซึ่งมีพี่สาว คืออดีตนักร้องสมอล์รูม แพร พิมพิศา และน้องสาวคือพาย เขมณัฏฐ์ จิราธิวัฒน์

ธีระยุทธยังมีศักดิ์เป็นพี่ชายต่างแม่ของ ป๊อก ภัสสรกรณ์ ลูกชายสุทธิเกียรติ ที่เกิดกับอาภัสรา หงสกุล อดีตนางงามจักรวาลคนแรกของไทย

ประวัติการศึกษา

ปริญญาโท สาขา Food, Hotel and Tourism Management, Rochester Institute of Technology, Rochester, USA

ปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปี 2559 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรภาครัฐร่วมเอกชน รุ่นที่ 58

ปี 2554 หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 15

ปี 2551 TLCA Executive Development Program (EDP) รุ่นที่ 1

ปี 2546 Program for Management Development, Executive Education Harvard Business School

ปี 2540 หลักสูตรการเงินเพื่อการบริหาร ภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปี 2539 หลักสูตร Mini MBA Program คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปี 2536 หลักสูตรจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

การอบรมหลักสูตรที่จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD):

ปี 2545 Directors Certification of Program (DCP)

ประสบการณ์

รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารโครงการ

รองประธานฝ่ายบริหารโครงการ

ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการและจัดซื้อ

ผู้จัดการแผนกส่งเสริมการขายและพัฒนาโครงการ

ผู้ประสานงานแผนกอาหารและเครื่องดื่มโรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา

ผู้ช่วยผู้จัดการห้องอาหาร Marriott Hotel & Resort, Park Ridge, NJ, USA