เซ็นทรัล ปิดดีลซื้อเซลฟริดเจส ขยายพอร์ตห้างคลุม 8 ประเทศยุโรป

Selfridges Oxford Street
Selfridges Oxford Street/Photo Credit Andrew Meredith

เซ็นทรัล ปิดดีลซื้อกิจการ “เซลฟริดเจส” ค้าปลีกสัญชาติอังกฤษ ดึงห้าง 18 แห่ง ใน 3 ประเทศ เสริมพอร์ตค้าปลีกยุโรป ต่อยอดขึ้นแท่นผู้นำกลุ่มห้างสรรพสินค้าและอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 กลุ่มเซ็นทรัลประกาศปิดดีลซื้อกิจการของกลุ่มเซลฟริดเจส (Selfridges Group) เจ้าของธุรกิจห้างสรรพสินค้าลักเซอรี่ ที่มีสาขาใน 3 ประเทศของทวีปยุโรปเป็นที่เรียบร้อย หลังลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อกิจการเมื่อธันวาคม 2564

การเข้าซื้อกิจการนี้จะทำให้กลุ่มเซ็นทรัลได้ธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซลฟริดเจส ที่ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้ารวมทั้งหมด 18 แห่ง ภายใต้ 4 แบรนด์ ใน 3 ประเทศ และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่มีลูกค้ากว่า 30 ล้านคนต่อเดือนจากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก เข้ามาเสริมทัพธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลและซิกน่าในยุโรปที่ปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าลักเซอรี่ทั้งหมดถึง 22 แห่ง

ทั้งให้กลุ่มเซ็นทรัลและซิกน่ามีห้างสรรพสินค้ารวม 40 แห่ง ครอบคลุม 8 ประเทศในยุโรป

ขณะเดียวกันด้านการบริหาร “ทศ จิราธิวัฒน์” ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล และ “ดีเทอร์ เบอร์นิงเฮาส์” ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มซิกน่า จะดำรงตำแหน่งเป็นประธานร่วมของกลุ่มเซลฟริดเจส

ส่วน “สเตฟาโน่ เดลลา วาลเล่” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าลักเซอรี่ของเซ็นทรัลและซิกน่าในยุโรป จะขยายบทบาทและรับช่วงต่อการนำทัพกลุ่มเซลฟริดเจสจาก “แอนน์ พิชเชอร์” กรรมการผู้จัดการของกลุ่มเซลฟริดเจส ซึ่งจะยังคงดำรงตำแหน่งในทีมบริหารของบริษัทจนถึงปลายปีนี้ เพื่อดูแลการถ่ายทอดและส่งต่อธุรกิจไปยังทีมบริหารใหม่

“ทศ จิราธิวัฒน์” และ “ดีเทอร์ เบอร์นิงเฮาส์” กล่าวร่วมกันว่า บริษัทตั้งเป้าสร้างประสบการณ์แบบออมนิแชนเนลระดับโลก ที่พร้อมให้บริการลูกค้าผ่านช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จึงรู้สึกยินดีและตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้ทำงานร่วมกันกับทีมงานใหม่ และแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้

สำหรับห้างสรรพสินค้าของกลุ่มเซลฟริดเจส ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า เซลฟริดเจส ในประเทศอังกฤษ, ห้างสรรพสินค้า บราวน์ โธมัส (Brown Thomas) และอาร์นอตส์ (Arnotts) ในประเทศไอร์แลนด์ และห้างสรรพสินค้า ดี แบนคอร์ฟ (de Bijenkorf) ในประเทศเนเธอร์แลนด์

ในขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลและซิกน่าในยุโรปมีห้างสรรพสินค้าลักเซอรี่ทั้งหมดถึง 22 แห่ง ซึ่งประกอบไปด้วย ห้างสรรพสินค้าที่ดำเนินธุรกิจภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ได้แก่ รีนาเชนเต ในประเทศอิตาลี และอิลลุม ในประเทศเดนมาร์ก

ส่วนห้างสรรพสินค้าที่ดำเนินธุรกิจภายใต้ความร่วมมือระหว่างกลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่า ได้แก่ คาเดเว, โอเบอร์โพลลิงเกอร์ และอัลสแตร์เฮาส์ ในประเทศเยอรมนี, โกลบุส ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงมีโปรเจ็กต์ใหม่ที่จะแล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้อีก 2 แห่ง ในเมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี และในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย