มาซูม่า กางแผนขย่มหนัก งัดนวัตกรรมดันยอดโค้งท้าย

มาซูม่า เครื่องทำน้ำอุ่น

“มาซูม่า” ส่งเครื่องกรองน้ำไร้สาย-เครื่องทำน้ำอุ่นเรนชาวเวอร์รุกตลาดโค้งท้าย ชูจุดขายนวัตกรรมความสะดวก-ดีไซน์หรูหรา ราคาจับต้องได้ ตอบโจทย์ครอบครัวตั้งแต่กลุ่มลูกเล็กจนถึงสูงวัย พร้อมลุยลงทุนขยายศูนย์บริการ โฟกัสโซนอีอีซีรองรับการเติบโต ลุ้นปิดปี’65 รายได้ทะลุ 1.2 พันล้านบาท เติบโต 11-12% ทะลุเป้า

นายศรัล ดุรงค์เดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์มาซูม่า และตัวแทนจำหน่ายแผ่นป้องกันและกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซีทัช (Z-TOUCH) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าช่วงโค้งท้ายนี้เชื่อว่าทั้งเครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องกรองน้ำจะสามารถเติบโตได้ แม้สถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งสภาพเศรษฐกิจ สภาพอากาศจะทำให้คาดการณ์การเติบโตของตลาดได้ยาก

เนื่องจากปัจจุบันเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นสินค้าจำเป็นจึงมีดีมานด์ต่อเนื่องไม่ว่าอากาศจะหนาวหรือไม่ อีกทั้งยังมีกระแสนิยมอาบน้ำแบบเรนชาวเวอร์ หรือการติดฝักบัวด้านบนเพื่อปล่อยน้ำลงมาคล้ายฝนมาช่วยหนุนไปในทิศทางเดียวกับเครื่องกรองน้ำที่ได้แรงหนุนจากกระแสสุขภาพ

ส่วนด้านกำลังซื้อผู้บริโภคคาดว่าน่าจะพอไปได้ สะท้อนจากปี 2564 ที่แม้โควิดจะยังระบาดหนัก แต่บริษัทยังสามารถเติบโตได้ถึง 9% จากที่คาดไว้ว่าจะโต 8% ขณะเดียวกันช่วงอากาศเริ่มหนาวก่อนหน้านี้ เครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นระดับราคา 2,000-3,000 บาท เริ่มมียอดที่เพิ่มขึ้นแล้ว ขณะที่ร้านค้าก็เริ่มสั่งสินค้าเข้าสต๊อกตั้งแต่เดือน ต.ค. เพื่อเตรียมรับหน้าขาย จึงเชื่อว่าช่วงอากาศเย็นในปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค.ยอดขายน่าจะสูงขึ้นได้อีก

เพื่อรองรับหน้าขายดังกล่าว บริษัทจะโฟกัสการทำตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องกรองน้ำรุ่นใหม่ โดยเครื่องทำน้ำอุ่นมีไฮไลต์คือรุ่น MIRACLE Rain Shower ที่อัพเกรดเพิ่มกำลังวัตต์ให้สูงขึ้นเป็น 5.5 พันวัตต์ เพื่อให้เหมาะกับอัตราการไหลของเรนชาวเวอร์ และใช้สีดำด้านเพื่อเน้นความหรูหรา เสริมกับจุดเด่นเดิมอย่างความคุ้มค่าจากการแถมชุดฝักบัวเรนชาวเวอร์ด้วย ทำให้สามารถติดตั้งและใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเดินท่อน้ำเพิ่ม ราคา 9,900 บาท ใกล้เคียงกับเครื่องทำน้ำร้อนซึ่งจะต้องซื้อฝักบัวและเดินท่อเพิ่ม

“การอาบแบบเรนชาวเวอร์กำลังมาแรง เห็นได้จากทั้งบ้าน-คอนโดสร้างใหม่ และรีโนเวตต่างทำห้องอาบน้ำสไตล์นี้กัน เราจึงนำชุดเรนชาวเวอร์มาแถมไปกับเครื่องทำน้ำอุ่น และไม่ต้องเดินท่อเพิ่ม เพื่อสร้างความคุ้มค่าและตอบโจทย์ความสะดวกไปพร้อมกัน”

ส่วนไฮไลต์กลุ่มเครื่องกรองน้ำจะเป็นรุ่น RO PORTABLE PX-135 เครื่องกรองน้ำและทำน้ำร้อนแบบไร้สายสามารถเสียบปลั๊กไฟแล้วใช้ได้ทันที เป็นการมุ่งตอบโจทย์ด้านความสะดวกสามารถนำไปใช้ได้หลายสถานที่ในบ้าน อาทิ ห้องนอนหรือทำงาน โดยเฉพาะกับครอบครัวที่มีลูกเล็กหรือผู้สูงวัยซึ่งต้องการทั้งน้ำกรองและน้ำร้อน สำหรับชงนมหรือเครื่องดื่ม เปิดตัวเมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ราคา 18,900 บาท สำหรับเจาะลูกค้าระดับบน

นอกจากนี้ บริษัทยังกลับมาลงทุนเพื่อขยายศูนย์บริการและทีมช่าง รวมไปถึงทีมงานประจำศูนย์อย่างต่อเนื่องปีละ 1-2 แห่ง หลังชะลอไปในช่วงการระบาด เพื่อให้สามารถรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ไม่ให้ลูกค้าต้องรอรับการบริการนานเกินไป โดยปี 2566 เล็งเพิ่มศูนย์ในพื้นที่อีอีซี เช่น ชลบุรี ระยอง หลังปี 2565 นี้เปิดศูนย์บริการเพิ่ม 1 แห่งที่นครสวรรค์ ทำให้ปัจจุบันมีศูนย์บริการรวม 17 แห่ง

สำหรับแผ่นฆ่าเชื้อไวรัส-แบคทีเรีย ซีทัช (Z-Touch) ที่ได้รับความนิยมในช่วงโควิดนั้น แม้การระบาดของโรคโควิด-19 จะคลี่คลายลงแล้ว แต่ยังมีดีมานด์เพราะสามารถใช้ป้องกันการระบาดของโรคอื่นที่แพร่ระบาดในลักษณะเดียวกับโควิด-19 อาทิ เชื้อ RSV ไข้หวัดใหญ่ มือเท้าปากและอื่น ๆ โดยยอดขายอาจไม่พุ่งสูงเหมือนช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่จะสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทอย่างต่อเนื่องคล้ายกับหน้ากากอนามัย หรือแอลกอฮอล์ ที่ปัจจุบันยังมีดีมานด์จากการที่ผู้บริโภคหันมาสนใจเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น ซึ่งบริษัทได้ผลิตสินค้าออกมาหลายรูปแบบ ทั้งสำหรับแปะติดกับมือถือ แบบที่ใช้กับโต๊ะในห้องประชุม ลูกบิดประตู ราวจับต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ด้วยไลน์อัพสินค้าใหม่และการเดินหน้าทำตลาด ทำให้สิ้นปี 2565 นี้ไม่เพียงมีโอกาสเติบโตไม่น้อยกว่า 10% หรือมีรายได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท ตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่อาจมีลุ้นเติบโตได้ถึง 11-12% อีกด้วย โดยสัดส่วนรายได้มาจากน้ำอุ่น-ร้อน 40% เครื่องกรองน้ำ-ปั๊มน้ำ 40% และเครื่องฟอกอากาศ-แอร์คูลเลอร์ 20%