เซ็นทรัล เดอะมอลล์ ทุ่มพันล้าน ปลุกจับจ่ายดันยอดขายท้ายปี

ธุรกิจทุ่มงบ

สัญญาณบวกจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศมากขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น ส่วนหนึ่งสะท้อนจากบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยและทราฟฟิกของห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมา ทำให้ผู้ประกอบการต่างมั่นใจว่าในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปี บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

แห่ใช้งบฯรับสัญญาณบวก

“ภวัต เรืองเดชวรชัย” ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณา ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ มีความคึกคักเป็นพิเศษ หลังจากเกือบทุกธุรกิจกลับมาใช้งบฯ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว รถยนต์ สายการบิน ส่วนหนึ่งเนื่องจากช่วงเทศกาลปลายปีเป็นช่วงการจับจ่ายที่สำคัญ ทุกธุรกิจได้ทยอยทุ่มงบฯเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค การใช้งบฯในช่วงนี้มีทั้งการทำกิจกรรมหรืออีเวนต์นอกสถานที่มีให้เห็นมากขึ้น รวมถึงการใช้งบฯผ่านสื่อ โดยเฉพาะสื่อนอกบ้าน อาทิ ป้าย-จอโฆษณา ยานพาหนะ ที่ดีดตัวกลับมา สะท้อนจากช่วงนี้การใช้สื่อบนรถไฟฟ้า BTS และ MRT ที่ต้องจองคิวกันค่อนข้างนาน

เช่นเดียวกับการใช้เม็ดเงินกับสื่อดิจิทัล โซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มออนไลน์ยังร้อนแรงต่อเนื่อง โดยสัดส่วนขยับขึ้นมาเป็น 33-34% จากเดิมอยู่ในระดับ 20% กว่า พร้อมลดบทบาทของสื่อทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ลง

ส่วนช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกต้องจับตาว่า สื่อทีวีจะได้รับอานิสงส์มากน้อยแค่ไหน แม้ช่วงเวลาแข่งขันที่ถ่ายทอดมายังไทยจะเป็นช่วงเวลาที่ดีและคาดว่าน่าจะมีคนดูมาก แต่เนื่องจากที่ผ่านมามีความล่าช้าในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด จึงทำให้หลาย ๆ ธุรกิจวางแผนการใช้งบฯไม่ทัน

“ขณะนี้แม้ตลาดจะคึกคัก แต่ในแง่มูลค่าคงยังกลับมา 100% เทียบเท่ากับก่อนที่โควิด-19 จะระบาด แต่ก็ใกล้เคียงกับปลายปี’64 เพราะธุรกิจยังได้รับผลกระทบ และกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่กลับมา หากไม่มีปัจจัยลบใหม่ ๆ มากระทบ คาดว่าการใช้งบฯจะคึกคักต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า”

นายอเล็กซ์ มา รองประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4 ปี 2565 นี้ บริษัทลงทุนด้านการตลาดมากกว่าที่ผ่านมา จนอาจมากกว่าปี 2562 ที่เป็นช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ด้วย รวมถึงเริ่มทำการตลาดเร็วกว่าปกติ โดยเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย. จากเดิมที่เริ่มในเดือน ธ.ค. ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นการขายในช่วงหน้าขายสำคัญและตลาดเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว โดยเน้นการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ ทั้งใช้สื่อนอกบ้านอย่างสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้า รวมไปถึงจัดโรดโชว์ในห้างสรรพสินค้า อาทิ เซ็นทรัลเวสต์เกต เซ็นทรัลลาดพร้าว เป็นต้น ซึ่งไม่เคยจัดมานาน นอกจากนี้ยังปูพรมจัดดิสเพลย์ในร้านดีลเลอร์กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

ขณะที่ “เกรียงไกร กาญจนะโภคิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ที่กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้แบรนด์สินค้า-บริการต่าง ๆ เริ่มกลับมาใช้งบฯในการจัดกิจกรรมการตลาดอีกครั้งแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าลักเซอรี่แบรนด์ที่มีความเคลื่อนไหวในการจัดงานถี่ขึ้น สำหรับบริษัทเองได้รับงานจัดอีเวนต์ให้กับหลายแบรนด์ อาทิ Cartier, Burberry, Yves Saint Laurent, BMW ฯลฯ โดยกิจกรรมส่วนใหญ่มุ่งไปที่กลุ่มลูกค้าคนไทยโดยเฉพาะ และเชื่อว่าปี 2566 จะได้เห็นกิจกรรมการเปิดตัวสินค้ากลับมาอีกครั้งหลังหายไป 2 ปี

ห้างทุ่มหนักปลุกจับจ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับการเปิดเกมรุกของค้าปลีกรายใหญ่ ทั้งเดอะมอลล์ และเซ็นทรัล ต่างมีการทุ่มงบประมาณทางการตลาดเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงโค้งสุดท้ายของปีกันอย่างคึกคัก สะท้อนจากการตกแต่งประดับประดาศูนย์การค้าเพื่อรับเทศกาลเฉลิมฉลองที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเริ่มมีให้เห็นตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย. พร้อมกับทุ่มงบฯจัดแคมเปญโปรโมชั่น และอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงโค้งสุดท้ายของปี

เริ่มจากค่ายเดอะมอลล์ กรุ๊ป (ห้างเดอะมอลล์, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน) ทุ่มงบฯ 300 ล้านบาทจัดงาน “The Great Happy New Year 2023” (28 พ.ย. 65-12 ม.ค. 66) ด้วยการระดมสินค้าแบรนด์ดัง ลดทุกชั้น ทุกแผนก สูงสุดกว่า 50% หรือช็อปผ่าน Monline.com และ GourmetMarketThailand.com ที่ให้ส่วนลดสูงสุด 80% พร้อมลุ้นรับของรางวัลมากมาย อาทิ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ตั๋วเครื่องบินไป-กลับต่างประเทศหลายรางวัล

“วรลักษณ์ ตุลาภรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด คาดว่าแคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อลูกค้าและเพิ่มทราฟฟิกได้มากกว่า 30% และมั่นใจว่าจะปิดยอดขายจากแคมเปญนี้รวมกว่า 6,000 ล้านบาท

ขณะที่ฟากฝั่งของค่ายเซ็นทรัล ที่ทั้งเซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 สาขาทั่วประเทศ และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ภายใต้การดูแลของเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นหรือซีอาร์ซีต่างก็ทยอยทุ่มงบฯในการปลุกการจับจ่ายและเพิ่มทราฟฟิกเช่นกัน

“ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังการเปิดประเทศ โดยในช่วงไตรมาส 4 คาดว่าบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ตลอดไตรมาส 4 ปีนี้ได้เตรียมทุ่มงบฯการตลาดกว่า 500 ล้านบาท ผ่านแคมเปญ Embracing Happiness 2022 ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2565-6 ม.ค. 2566 และแคมเปญ Year End ปีนี้ ได้จับมือ global partner อย่าง LINE FRIENDS แคแร็กเตอร์ยอดนิยมของคนทั่วโลกมาสร้างโมเมนต์ความสุขให้กับทุกคน ทำให้ศูนย์การค้าทุกแห่งเป็น global destination ซึ่งคาดช่วยเพิ่มทราฟฟิกจากแคมเปญได้กว่า 30%

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จัดงาน “Central Let’s Celebrate 2023” (14 พ.ย. 65-10 ม.ค. 66) ที่เซ็นทรัลทุกสาขา รับคูปองส่วนลดสูงสุด 30% เมื่อช็อปครบตามเงื่อนไข ใช้คะแนนลดเพิ่มสูงสุด 30% เมื่อผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ และลุ้นรับตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ลอนดอน รวมทั้ง Central Very Very Midnight Sale (24 พ.ย.-5 ธ.ค.) สินค้าแบรนด์ดังทั้งห้าง ลดสูงสุด 70% รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 30% รับ digital coupon หรือคูปองแทนเงินสดสูงสุด 21% เมื่อช็อปครบเงื่อนไข โดยเฉพาะสาขาชิดลม เซ็นทรัลเวิลด์ และลาดพร้าว ที่ขยายเวลาช็อปถึง 5 ทุ่ม นี่ยังไม่นับรวมถึงแคมเปญย่อยของแต่ละแผนกต่าง ๆ ที่ทยอยมีให้ช็อปทุก ๆ 2-3 สัปดาห์

ไม่ต่างจากกลุ่มวันสยาม ไอคอนสยาม และสยามพรีเมี่ยมเอาท์เล็ต กรุงเทพฯ ทุ่มงบฯกว่า 500 ล้านบาท จัดเต็มอีเวนต์ส่งท้ายปี ONESIAM Siam Smiley Celebration Infinite Happiness เฉพาะไอคอนสยามที่ต้องการตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกยืนหนึ่งสถานที่เคานต์ดาวน์ฉลองปีใหม่ ทั้งโปรโมชั่นและอีเวนต์ที่มีอย่างต่อเนื่อง (2 ธ.ค. 2565-15 ม.ค. 2566) ร้านค้าในศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ลดสูงสุด 80% รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 16% เป็นต้น

รูปธรรมที่เกิดดังกล่าวนี้น่าจะช่วยสร้างบรรยากาศในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองให้มีความคักคึกและช่วยกระตุ้นการจับจ่ายได้

และอาจจะกล่าวได้ว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งการจับจ่ายใช้สอย ที่หลาย ๆ ฝ่ายวาดหวังว่าจะเป็นช่วงเวลาที่คึกคักที่สุดของปี