ร้านอาหารญี่ปุ่นบุก ปี 2565 แห่เปิดเพิ่มเฉียด 1,000 ร้าน

ร้านอาหารญี่ปุ่นบุก ปี 2565 แห่เปิดเพิ่มเฉียด 1,000 ร้าน
ภาพจาก pixabay

“เจโทร กรุงเทพฯ” เปิดผลสำรวจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย เผยปี’65 เปิดเพิ่ม 955 ร้าน นับเป็นตัวเลขการเปิดเพิ่มมากที่สุดตั้งแต่ปี’50 มีครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ร้านซูชิ-ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น-ราเมน ยอดนิยม

วันที่ 14 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) ได้แถลงผลสำรวจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย ประจำปี 2565 โดยระบุว่า ในปี 2565 ร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมีจำนวน 5,325 ร้าน เพิ่มขึ้นจาก 4,370 ร้าน ในปี 2564 หรือมีจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 955 ร้าน คิดเป็น 21.9% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 ที่เริ่มสำรวจ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

โดยเฉพาะจำนวนร้านอาหารในปริมณฑล 5 จังหวัด (นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร) มีจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 25.2% และต่างจังหวัด 28.5%

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดดำเนินกิจการอยู่ในทุกจังหวัดของประเทศไทย ต่อเนื่องจากปี 2563 และปี 2564 โดยมีจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นหนาแน่นในกรุงเทพฯ ปริมณฑล เมืองท่องเที่ยว และเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด

และในปี 2565 มีจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดใหม่ 1,404 ร้าน โดยเฉพาะประเภทร้านซูชิเพิ่มขึ้น 448 ร้าน ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 263 ร้าน และร้านราเมนเพิ่มขึ้น 185 ร้าน

และจากการสำรวจเมื่อปีที่แล้วพบว่า มีร้านที่ปิดกิจการชั่วคราวจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 จำนวน 231 ร้าน ในปี 2565 บางร้านได้กลับมาเปิดให้บริการและบางร้านปิดกิจการถาวร ทำให้จำนวนร้านที่ปิดกิจการชั่วคราว ลดลงเหลือ 105 ร้าน

จากการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น หลายท่านให้ความเห็นว่า ยอดขายของร้านอาหารญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น 70%-90% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยสาเหตุที่ยังไม่ฟื้นตัวจนสู่ภาวะปกติได้นั้น ได้แก่ ราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น, การชะลอตัวในการฟื้นตัวด้านต่าง ๆ เช่น การรับประทานอาหารร่วมกัน, การจัดงานเลี้ยง รวมถึงการชะลอตัวในการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นอกจากนี้ หลายท่านยังมีความเห็นว่า การสั่งอาหารแบบ Food Delivery ที่นิยมขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงของการแพร่ระบาดของ COVID-19 จะยังคงมีการใช้บริการต่อไปแม้ว่าการขยายตัวของการใช้บริการจะชะลอตัวลง

นายจุน คุโรดะ
นายจุน คุโรดะ ประธานเจโทร

ขณะเดียวกัน ผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นให้ความเห็นว่า คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันคุ้นเคยกับอาหารญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก คาดว่าในอนาคต ร้านอาหารญี่ปุ่นในพื้นที่ต่างจังหวัดจะแพร่หลายมากขึ้น และความหลากหลายของช่วงระดับราคา จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงอาหารญี่ปุ่นในรูปแบบต่าง ๆ ได้หลากหลายยิ่งขึ้นเช่นกัน

นายจุน คุโรดะ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่า มีร้านอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นทั่วประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยมีโอกาสได้รับประทานอาหารญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น ผมหวังว่าการที่มีร้านอาหารญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นจะทำให้มีจำนวนคนที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายของร้านอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

และทำให้ปริมาณการนำเข้าวัตถุดิบสินค้าอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย เจโทร มุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้อาหารญี่ปุ่นได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางต่อไป และส่งเสริมการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารจากญี่ปุ่นมายังประเทศไทยให้มีมากขึ้น”

เจโทร กรุงเทพฯ ยังเปิดเผยด้วยว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นถือว่ามีความสำคัญสำหรับการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารของญี่ปุ่นสู่ทั่วโลก และเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้ ประมง และอาหารของประเทศญี่ปุ่น ในปีงบประมาณ 2565 เจโทร กรุงเทพฯได้จัดแคมเปญ “Made in JAPAN วัตถุดิบญี่ปุ่นแท้ ส่งต่อความรัก ด้วยความอร่อย” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566

มีจุดประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์เสน่ห์ของสินค้าอาหารนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับร้านอาหาร 236 ร้านทั่วประเทศไทย  ซึ่งมี 86 ร้านอยู่ในต่างจังหวัด โดยเป็นการจัดแคมเปญประชาสัมพันธ์ที่สอดคล้องกับการสำรวจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยที่พบว่ามีร้านอาหารญี่ปุ่นกรุงเทพฯได้จัดกิจกรรมในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น วัตถุดิบหลักในแคมเปญนี้ คือ เนื้อวัว อาหารทะเล และวัตถุดิบอาหารที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก เช่น เนื้อหมูจากประเทศญี่ปุ่น ปลาบุริ ปลาซันมะ เป็นต้น

นอกจากนี้ เจโทร กรุงเทพฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการญี่ปุ่นมาโดยตลอด ตัวอย่างเช่น จัดบูท JAPAN PAVILION ภายในงาน THAIFEX 2022 ซึ่งเป็นนิทรรศการสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยมีมูลค่าประมาณการซื้อขายสูงถึง 1,900 ล้านเยน (ประมาณ 493 ล้านบาท) และจัดงาน JETRO Online Business Matching & Exhibition of Japanese Food Products 2022 โดยมีมูลค่าประมาณการซื้อขาย 800 ล้านเยน (ประมาณ 207 ล้านบาท)