หมอธีระวัฒน์ แชร์ประสบการณ์ใช้กัญชาบรรเทาโรคกระดูกและข้อ

หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เผยประสบการณ์การใช้กัญชาพื้นบ้าน สาร terpene flavonoids และกัญชงตระกูล CBD กับอาการป่วยโรคกระดูกและข้ออักเสบของตนเอง

วันที่ 17 ธันวาคม 2565 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสเฟซบุ๊กแชร์ประสบการณ์ การใช้กัญชารักษาโรคกระดูกและข้ออักเสบของตนเอง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เล่าว่า หมอเอง เป็นโรคกระดูกและข้ออักเสบ คล้ายรูมาตอยด์ เรียกว่า AS (ankylosing spondylitis) เป็นแต่วัยรุ่น รุนแรงเริ่มตอนเป็นแพทย์ฝึกหัด ปวดหลัง กระดูกหน้าอก เอ็นร้อยหวาย เดินไม่ได้ ขยับตัวไม่ได้ แม้แต่จะหายใจยังเจ็บ ต้องนอนแทบกระดิกไม่ได้ ประมาณหนึ่งเดือน ขอบพระคุณ ครู วิทยา ศรีดามา ครู อุทิศ ดีสมโชค ที่ได้กรูณารักษาแนะนำมาตลอด

จากนั้น อยู่ด้วย ยาแก้ปวดขนานต่างๆ ตรวจเลือด อักเสบตลอดเวลา (ESR 80 และ CRP สูง)

จนประมาณ 6 -7 ปีที่ แล้ว ได้รู้จักกับ กลุ่มชมรม รักษาตนเองและครอบครัว ที่มีโรคภัย ไข้เจ็บ นานาชนิด และยาปัจจุบัน ยังคงมีข้อจำกัด โดยที่ ปวด ทรมานใช้ชีวิตตามปกติไม่ได้ นอนไม่ได้หดหู่ โดยใช้กัญชาพื้นบ้าน ทั้งราก ใบ ดอก กับน้ำร้อน หรือสกัดช่อดอก และปรับจนเจือจางที่สุด เพื่อไม่ให้ ติด ไม่ให้เมา จนกระทั่งนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ช่วยปวดเมื่อย นอนไม่หลับ

แต่ต้องใช้เวลาเป็น อาทิตย์ จะค่อยๆเห็นผล และค่อยปรับแต่งขนาด ฟังดูเป็นเรื่องซับซ้อน แต่แท้จริงแล้ว ต้องค่อยๆ ใจเย็นไม่รีบร้อน และจนใช้ส่วนประกอบพิเศษ ที่เป็น terpene flavonoids ยืนพื้น และค่อยๆเพิ่ม กัญชง (ตระกูล CBD) โดยทั้งหมดไม่เกิดการติดเคลิ้ม และเมื่อจำเป็น ใช้ส่วนของกลุ่ม ตระกูล THC เติม

โรค หมอ สงบ โดยไม่ได้ใช้ยาแก้ปวดใดๆ ค่าอักเสบกลับปกติ ค่าไซโตคายน์ (cyto-chemokine) 13 ตัว คล้องจองกันดี

แต่แน่นอน ต้องประกอบกับ ปรับอาหารเข้าใกล้มังสวิรัติ ลดแป้ง ตากแดด ออกกำลัง และต้องเอื้อเฟื้อคนอื่นเหมือนกับที่เราได้ความเมตตาเช่นกัน

ประสบการณ์ และกลไกทางวิทยาศาสตร์ และตัวอย่างในการบรรเทา โรคสมองในคนป่วย หมอได้บรรยาย ที่ ประชุมประจำปี ของสมาคมไวรัสทางสมอง international Society of Neurovirology จัดที่สหรัฐ เดือนตุลาคม 2022 และที่ประชุมองค์การอนามัยโลก ธันวาคม 2022

รวมทั้งแสดงส่วนประกอบของตัวที่ใช้โดยแสดง terpene profiling ด้วย การวิเคราะห์ จาก GC tandem MS และสารประกอบ ส่วนอื่นๆ

และผลการศึกษาในสัตว์ทดลองที่ได้ฉีดไวรัสพิษสุนัขบ้าเข้าไปในสมอง และสามารถกำจัดไวรัสไปได้ ดัวยกลวิธีร่วมกับยาปัจจุบัน

ประเทศไทย และในเอเซีย มีของดี ที่สามารถนำมาควบรวมกับการรักษาแผนปัจจุบันได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ สูงสุด โดยทราบชนิด วิธิใช้ ต่างๆ และกลไกการออกฤทธ์