RS เผยแผนส่งธุรกิจเพลงเข้าตลาดหุ้นปี’67

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์
สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

RS เตรียมส่งธุรกิจเพลงเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯปี 2567 หวังนำเม็ดเงินต่อยอดสร้างผลงาน พร้อมเดินหน้าผนึกพันธมิตรต่างชาติขยายฐานลูกค้า ก่อนลุยจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์จากช่องทางดิจิทัล

วันที่ 26 เมษายน 2566 นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บอร์ดบริหารได้อนุมัติให้ดำเนินตามแผนการ Spin Off ธุรกิจเพลงเข้าตลาดเป็นธุรกิจแรกในเครือ เพื่อระดมเงินทุนในการลงทุนในธุรกิจเพลงอย่างเต็มที่อีกครั้ง

ระดมทุนต่อยอดสร้างผลงาน

หลังเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมเพลงมีโอกาสสร้างรายได้หลากหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากช่องทางดิจิทัล โดยเงินทุนนี้จะนำไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ ๆ รวมถึงการจับมือร่วมกับพันธมิตรในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การลงทุนผ่าน M&A (Mergers and Acquisitions) หรือ JV (Joint Venture) ที่เริ่มต้นไปแล้วกับแกรมมี่

โดยอยู่ระหว่างการสรุปดีลกับพาร์ตเนอร์ต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ และวางแผนนำทีมงานที่มีศักยภาพเข้ามาเสริมทัพการสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีใหม่ ๆ อีกด้วย

“ขณะนี้บริษัทกำลังปรับโครงสร้างอาร์เอส มิวสิค เพื่อเสริมการเติบโตของธุรกิจเพลงให้ครบวงจร และสามารถสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทางยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจอาร์เอส มิวสิค มีความพร้อมในการรุกอุตสาหกรรมเพลงอย่างเต็มที่”

Advertisment

ลุยเก็บค่าลิขสิทธิ์จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

สำหรับแผนและเป้าหมายในปี 2566 นี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาร์เอส ระบุว่า มั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตทางธุรกิจของอาร์เอส มิวสิค ได้อย่างต่อเนื่อง มุ่งสู่เป้ารายได้ 700 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากโมเดลธุรกิจใหม่ และโปรเจ็กต์ไฮไลต์ต่าง ๆ ตลอดทั้งปี

เช่นเดียวกับกลยุทธ์สร้างรายได้แบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพาร์ตเนอร์ทั้งในและต่างประเทศที่จะมาเสริมแกร่งในช่องทางดิจิทัล รวมถึงผลงานเพลงใหม่ ๆ จากทั้งศิลปินระดับตำนานและศิลปินรุ่นใหม่ รวมไปถึงการขยายฐานรายได้การจัดเก็บลิขสิทธิ์จากการนำเพลงไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่าง ๆ

Advertisment

โดยหนึ่งในโปรเจ็กต์ใหม่ คือ โปรเจ็กต์ RS Homecoming ของอาร์เอส มิวสิค ที่กลับมาด้วยการดึงศิลปินดังในยุค 90s และ Y2K มาสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแดน วรเวช, บีม กวี, เขื่อน ภัทรดนัย, ดัง พันกร, เฟย์ ฟาง แก้ว, Girly Berry, จ๊ะ นงผณี และโดม ปกรณ์ ลัม ซึ่งจะออกมาในสไตล์ไหน ต้องรอติดตามในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่โปรเจ็กต์ RS Newcomers ก็กำลังเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่จะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่และเขย่าวงการ T-pop ของไทยให้คึกคักยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้โครงสร้างรายได้ของอาร์เอส มิวสิคนั้น นายสุรชัยอธิบายว่า ปัจจุบันรายได้ของอาร์เอส มิวสิค มาจาก 5 แหล่งหลัก ได้แก่

1.Digital Monetization เป็นรายได้จากผลงานเพลงทั้งจากศิลปินรุ่นใหม่และศิลปินระดับตำนานของอาร์เอส จากช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียอย่าง YouTube, Facebook, Instagram, TikTok หรือแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ได้แก่ Spotify, Apple Music, JOOX และอื่น ๆ

2.Copyright Revenue เป็นรายได้จากการจัดเก็บและต่อยอดทรัพย์สินทางภูมิปัญญา (IP) ลิขสิทธิ์เพลงอื่น ๆ ของอาร์เอส มิวสิค

3.Marketing Projects & Campaigns เป็นรายได้จากโปรเจ็กต์หรือแคมเปญการตลาดต่าง ๆ เช่น การพัฒนาผลงานเพลงร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ

4.Showbiz & Concerts เป็นรายได้จากการจัดกิจกรรม อีเวนต์ เฟสติวัล และคอนเสิร์ต

5.Talent Management เป็นรายได้จากการบริหารและดูแลศิลปิน