RS หวนลงทุนธุรกิจเพลง พร้อมลุยขายตรง ปั้นรายได้ 5.5 พันล้าน

RS เผยแผนปั้นรายได้ปี’66 ทั้งลงทุนธุรกิจเพลงต่อยอดเพลงเก่า-ปั้นเพลงใหม่ เล็งปูพรมอีเวนต์ตลอดปี พร้อมเร่งสปีด RS Pet all รุกตลาดสัตว์เลี้ยง หวังปั้นรายได้ 5.5 พันล้านบาท

วันที่ 1 มีนาคม 2566 บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เผยแนวธุรกิจปี 2566 มุ่งเติบโตจากธุรกิจ
พาณิชย์และเอ็นเตอรเ์ทนเมนต์ พร้อมตั้งเป้ารายได้ 5,500 ล้านบาท พลิกจากปี 2565 ที่รายได้ลด 1.1% เป็น 3,532.75 ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง และมีระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจพาณิชย์หดตัว

ปั้น 2 โมเดลธุรกิจขายตรง

ในรายงานผลประกอบการระบุว่า ในปี 2566 ธุรกิจพาณิชย์จะพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่ สไตล์ขายตรง 2 โมเดล คือ

การขายตรงหลายชั้น Multi-Level marketing (MLM) ภายใต้แบรนด์ ULife ด้วย supscribtionmodel “ปิ่นโต” เป็นรูปแบบการขายและจัดส่งสินค้าเป็นรายเดือน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคซึ่งจะได้รับสินค้าดีมีคุณภาพในปริมาณที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง โดยไม่จำเป็นต้องสั่งเป็นรายครั้งเมื่อสินค้าหมด

การขายแบบตรงชั้นเดียว Single-Level Model (SLM) หรือตัวแทนจำหน่ายแบบออนไลน์ ภายใต้แบรนด์ De Beste (เดอร์ เบสส์เต) เพื่อเข้าถึงตลาดคนรุ่นใหม่ที่เน้นการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์-โซเชียลคอมเมิร์ซ

พร้อมการผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์เดิมมากกว่า 40 SKUs รวมถึงขยายตลาดด้วยช่องทางและพันธมิตรใหม่ ๆ เพื่อเข้า สู่ตลาดที่กว้างขึ้น

ขณะเดียวกันจะผลักดัน RS pet all ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับสัตว์อย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ประกอบด้วย โรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ร้านค้าปลีก รวมถึงธุรกิจเวลเนสสำหรับสัตว์เลี้ยง

หวนลงทุนธุรกิจเพลง เล็งจัด 8 งานใหญ่

ด้านธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์มุ่งลงทุนในธุรกิจเพลงอีกครั้ง และร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพเพื่อช่วยยกระดับรายได้จากทั้งทรัพย์สินเพลงเดิม และขยายฐานทรัพย์สินเพลงใหม่ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างรายได้จากการจัดอีเวนต์ และคอนเสิร์ตได้อย่างเต็มรูปแบบตลอดปี โดยตั้งเป้ารายได้ 5.5 พันล้านบาท

โดยล่าสุด COOLive (คูลไลฟ์) ภายใต้กลุ่มธุรกิจ RS Multimedia ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป ประกาศแผน Showbiz ปี 2566 ภายใต้คอนเซ็ปต์ #inCOOLsiveExperience กับ 4 คอนเสิร์ตใหญ่ที่รวมทุกความออริจินอลของ อาร์เอส ได้แก่ RS Hits Journey 2023, D2B 22nd Anniversary Concert 2023, Kamikaze Party Reunion และ RS Meeting Danceventure Concert 2023

รวมถึงจะจัด Music Festival 4 ฤดู ใน 4 พื้นที่ ได้แก่ ชะอำ, สวนผึ้ง กรุงเทพฯ และเขาใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมคอนเสิร์ตใหญ่และ Music Festival กว่า 1 แสนคน

ปี’65 ธุรกิจพาณิชย์หดตัว ทำรายได้ลด 1.1%

สำหรับปี 2565 ที่ผ่านมา อาร์เอสมีรายได้รวมจากการขายและบริการอยู่ที่ 3,532.75 ล้านบาท ลดลง 1.1% จากปีก่อน เพราะรายได้ของธุรกิจพาณิชย์ที่หดตัวหลังกำลังซื้อผู้บริโภคลดลงและระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

โดยรายได้จากธุรกิจพาณิชย์ ปี 2565 เท่ากับ 1,714.5 ล้านบาท ลดลง 24.3% จากปีก่อน จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และส่งผลให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย ซึ่งบริษัทพยายามลดผลกระทบดังกล่าวจากการพัฒนาสินค้าใหม่ รวมถึงการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อรักษาระดับรายได้จากธุรกิจพาณิชย์ในสถานการณ์ที่ท้าทาย

ส่วนธุรกิจสื่อ ปี 2565 มีรายได้เท่ากับ 1,421.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.8% จากปีก่อน โดยภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาในปี 2565 มีสัญญาณการฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ส่งผลให้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ มีการออกสินค้าใหม่ และมีความต้องการใช้งบการตลาดที่สูงขึ้นเพื่อแข่งขันและสร้างยอดขาย และส่งผลดีต่อทั้งธุรกิจโทรทัศน์และธุรกิจวิทยุ

ขณะที่ธุรกิจเพลงและอื่น ๆ ปี 2565 มีรายได้เท่ากับ 396.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.8% จากปีก่อน จากการยกเลิกโรคโควิด-19 ออกจากโรคติดต่อร้ายแรง และส่งผลให้สามารถกลับมาจัดกิจกรรมอย่างเต็มประสิทธิภาพ ผลักดันให้รายได้จากอีเวนต์และคอนเสิร์ตเติบโตสูงจากปีก่อน


ทั้งนี้ในปี 2565 จัดคอนเสิร์ตใหญ่ 2 คอนเสิร์ต ได้แก่ Kamikaze party 2022 และ RS meeting concert 2022 ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีและจำหน่ายบัตรหมดทุกที่นั่ง