ป้ายรถเมล์ติดแอร์ น้ำดื่ม-Wifi ฟรี ซีคอนสแควร์ เปิดตัว Sabuy Square

ป้ายรถเมล์ติดแอร์ ซีคอนสแควร์

ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ เปิดตัว Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์ แห่งแรกในประเทศไทย พร้อมน้ำดื่ม-Wifi ฟรี เสียบ USB ชาร์จแบตมือถือ หนีฝุ่น PM2.5 ได้

วันที่ 27 เมษายน 2566 ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ เปิดเผยว่า ป้ายรถเมล์ Sabuy Square เป็นโครงการร่วมระหว่าง ศูนย์ฯ กับ บริษัท คูลคูล จำกัด ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซลาร์ เซลล์ และ กรุงเทพมหานคร

โดยมีพื้นที่ 40 ตร.ม. รองรับจำนวนคนกว่า 40 คน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์, บริการ Free Wi-Fi, ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ, ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ, กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ, ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button) และจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึง

การก่อสร้างนี้ใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท รวมถึงการสนับสนุนจากพันธมิตร คือ บริษัท คูลคูล จำกัด ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซล่า เซลล์ ส่วนบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ ให้บริการ Free Wi-Fi และการประปานครหลวง สนับสนุนน้ำดื่ม

ป้ายรถเมล์ติดแอร์ ซีคอนสแควร์

ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวถึงแนวคิดเบื้องหลังการสร้างป้ายรถเมล์นี้ว่า ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ มีแนวคิดในการจัดสร้าง “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์ขึ้น เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าให้ได้รับความสะดวกสบายในสภาวะวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะตอบแทนคืนสู่สังคม

จากศูนย์การค้าต้นแบบพลังงานสะอาดสู่ป้ายรถเมล์ติดแอร์

วันเดียวกัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย ณ บริเวณ Seacon Bus Station ด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ

โดยกล่าวว่า ขอบคุณซีคอนสแควร์ที่นำนวัตกรรมมาใช้ ซึ่งป้ายรถเมล์แห่งนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทางศูนย์สรรพสินค้านำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมาได้มีโครงการติดตั้งแผง “Solar Rooftop” เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ภายในศูนย์สรรพสินค้า 2 แห่ง ได้แก่ บนศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และซีคอน บางแค สร้างพลังงานสะอาด ลดปริมาณฝุ่น PM2.5 และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมีพื้นที่รวมทั้งสองโครงการกว่า 51,000 ตารางเมตร กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 8.5 เมกะวัตต์ ถือเป็นโครงการศูนย์การค้าที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในปัจจุบันของเมืองไทย

ป้ายรถเมล์ติดแอร์ ซีคอนสแควร์

“สำหรับการจัดทำป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์ครั้งนี้ ถือเป็นการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ และสิ่งที่น่าดีใจคือเป็นป้ายรถเมล์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ไม่ว่าจะน้ำประปาดื่มได้ฟรี ซึ่งในอนาคตต้องขอขยายความร่วมมือเพิ่มจำนวนอีกหลายแห่ง หรือระบบ Wi-Fi ฟรี ที่ NT สนับสนุน ซึ่งในอนาคตต้องหารือกันเรื่องท่อร้อยสายสื่อสารลงดินเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนต่อไป

“ต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน หากมีแค่กรุงเทพมหานครเพียงฝ่ายเดียวคงพัฒนาได้แค่ในกรอบที่จำกัด แต่การที่มีความร่วมมือของหลายภาคส่วน โดยเฉพาะเอกชน ห้าง ร้าน หรือบริษัทต่าง ๆ จะทำให้สามารถพัฒนาอะไรดี ๆ ให้กับเมืองได้อีกมาก ซึ่งหวังว่าจุดเริ่มต้นในวันนี้จะมีการขยายผลไปที่อื่น ๆ ในภายหน้า ขอบคุณซีคอนสแควร์ที่เป็นต้นแบบนำนวัตกรรมมาใช้และคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

รองรับ 40 คน มีแอร์เย็น ไวไฟแรง ชาร์จมือถือ กู้น้ำดื่มได้

สำหรับ “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และ บริษัท คูลคูล จำกัด ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร นำร่องจัดทำขึ้น โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ให้กับประชาชนในยุคปัจจุบันและเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ สามารถช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดและสภาวะมลพิษฝุ่นควัน PM2.5

ป้ายรถเมล์ติดแอร์ ซีคอนสแควร์

ภายในที่พักคอยรถโดยสารสาธารณะ มีขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนคนกว่า 40 คน พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ บริการ Free Wi-Fi ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button) พร้อมจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้มีแนวคิดในการจัดสร้าง “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์ขึ้น เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าให้ได้รับความสะดวกสบายในสภาวะวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะตอบแทนคืนสู่สังคม

ป้ายรถเมล์ติดแอร์ ซีคอนสแควร์

ในส่วนของการจัดสร้าง บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างบริษัท คูลคูล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซลาร์เซลล์ ร่วมสนับสนุนการดำเนินการจัดสร้างขึ้น โดยใช้งบประมาณในการจัดสร้าง 3 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานครเป็นอย่างดีเยี่ยมในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อคนกรุงเทพฯ ตอบรับนโยบาย “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” ร่วมด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ที่ให้บริการ Free Wi-Fi และการประปานครหลวง ที่สนับสนุนน้ำดื่มแก่ประชาชน