ดอยคำ เปิดตัว ICE POP ไอศกรีมที่ขายในอุณหภูมิปกติ เจ้าแรกในไทย

“ดอยคำ” บุกตลาดไอศกรีม เปิดตัว ICE POP

“ดอยคำ” บุกตลาดไอศกรีม เปิดตัว ICE POP ไอศกรีมรูปแบบใหม่จำหน่ายแบบอุณหภูมิปกติ เจ้าแรกในไทย เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน ดอยคำ ยังคงเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดน้ำผลไม้ระดับ Premium โดยเฉพาะน้ำมะเขือเทศ ที่เราถือได้ว่าเป็น “King of Tomato” ที่อยู่ในใจผู้บริโภคมาโดยตลอด และในวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมาหลายธุรกิจหดตัวลง รวมไปถึงธุรกิจน้ำผลไม้

แต่ “ธุรกิจไอศกรีม” ในประเทศไทยกลับยังดำเนินต่อไปได้แถมมีโอกาสเติบโตขึ้นอีกด้วย โดยปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดกว่า 15,000 ล้านบาท (ข้อมูลจาก บริษัท โกลเบิล ดาต้า จำกัด) ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าประเภทไอศกรีม เป็นอันดับ 4 ของโลก

แตกไลน์บุกตลาดไอศกรีม

บริษัทฯ จึงเล็งเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ จึงได้ขยายไลน์บุกตลาดไอศกรีมครั้งแรก โดยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ICE POP” ซึ่งเป็นการยกระดับสู่ผลิตภัณฑ์หมวดใหม่ “ICE Snack” ที่สามารถเก็บได้ในอุณหภูมิปกติรายเดียวในโลกและในไทย ที่มาจากน้ำผลไม้ 100% พร้อมแพคเกจรูปแบบใหม่ ไม่ซ้ำใคร วางจำหน่ายบนชั้นสินค้าน้ำผลไม้ในอุณหภูมิห้อง ในรูปแบบซอง ขนาด 85 มล. ราคาซองละ 20 บาท และรูปแบบกล่อง บรรจุ 6 ซอง ราคากล่องละ 120 บาท

ซึ่ง ICE POP มาพร้อมสโลแกน “FREEZE ความสุข POP ความสดชื่น” ด้วยแนวคิด แช่ ฉีก ป๊อป โดยมีให้เลือก 3 รสชาติ ได้แก่ บ๊วยไม่บ๊วย มาจากเครื่องดื่มหวานเย็นบ๊วยผสมน้ำผึ้งและมะนาว สตรอว์เบอรีทูนหัว มาจากเครื่องดื่มหวานเย็นสตรอว์เบอรี สายพันธุ์พระราชทาน 80 และ มะม่วงฮักเสาวรส มาจากเครื่องดื่มหวานเย็นมะม่วงผสมเสาวรส โดยการรับประทานสามารถเลือกนำไป แช่ฟรีซในช่องทำน้ำแข็งได้ เพื่อทำให้เป็นไอศกรีมได้เลย

โดยบริษัทฯ ได้ใช้บรรจุภัณฑ์จากบริษัทเต็ดตร้า แพ้ค (ประเทศไทย) ที่มีเทคโนโลยีใหม่ในการเปิดซองไอศกรีม การขายในอุณหภูมิปกติและการใช้บรรจุภัณฑ์ใหม่จะลดการใช้พลังงานจากการขนส่งไอศกรีมแบบปกติที่ต้องแช่เย็นตั้งแต่สถานที่ผลิตมาจนถึงร้านค้านำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ กระดาษซองไอศกรีมยังมาจากกระดาษป่าไม้เชิงพาณิชย์ที่ได้รับการรับรองจากองค์การจัดการด้านป่าไม้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีการจัดการอย่างยั่งยืน

เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่-สร้างการรับรู้แบรนด์

นายพิพัฒน์พงศ์ กล่าวต่อว่า ผลิตภัณฑ์ ICE POP จะเน้นไปที่การสร้างไลฟ์สไตล์ที่สะดวกสบายและรสชาติที่เหมาะกับคนแต่ละช่วงวัย โดยเน้นไปที่การเจาะตลาดกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ให้รู้จักกับดอยคำมากขึ้นทและมีกลุ่มเป้าหมายรองเป็นผู้ที่มีอายุ 26 ปีขึ้นไป

โดยจะเน้นทำการตลาดด้วยแคมเปญแบบ Online to Offline ผ่านการสื่อสารการตลาดนอกบ้าน สื่อเคลื่อนที่ สื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งภาพยนตร์โฆษณาชุด ‘ใด ๆ ในโลกล้วนป๊อป’ ที่เกี่ยวข้องกับความชอบส่วนตัวของวัยรุ่นทั้งภาพยนตร์ เพลง และหนังสือ

นอกจากนี้ ยังมี “ปอนด์-ณราวิชญ์ เลิศรัตน์โกสุมภ์” ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน นักแสดงจาก จีเอ็มเอ็ม ทีวี และ น้องมาตา เด็กหญิงมาตาลินน์ ป้องศรี แฟชั่นนิสต้า มาร่วมเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่สื่อสารแบรนด์ กระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ได้ทดลองสินค้า

ทั้งนี้ในปี 2566 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไอศกรีม ICE POP ไว้อยู่ที่ 50 ล้านบาทหรือ 30 ล้านชิ้นในปีแรก พร้อมวางเป้าหมายระยะยาวที่จะขยายตลาดไปสู่ตลาดต่างประเทศ ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีความแตกต่างในตลาดอย่างต่อเนื่อง