ส่องความเคลื่อนไหว 3 ยักษ์ค้าปลีกไทยโดดร่วม Pride Month

Pride month

ส่องแคมเปญ-กิจกรรม Pride Month จาก 3 ยักษ์ค้าปลีก เซ็นทรัล เอ็มดิสทริค สยามพิวรรธน์ ที่เล่นใหญ่ทั้งสินค้าและกิจกรรมการแสดง ร่วมฉลอง เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 เข้าสู่เดือน Pride Month หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQIAN+ เหล่าเชนห้างสรรพสินค้าทั้งเซ็นทรัล เดอะมอลล์ และสยามพิวรรธน์ ต่างเดินหน้าย้ำถึงความสำคัญของลูกค้ากลุ่มนี้ พร้อมร่วมฉลองด้วยแคมเปญ-กิจกรรมต่าง ๆ อย่างคึกคัก

LGBTQIAN+ ลูกค้าสำคัญ กำลังซื้อสูง

ผู้บริหารศูนย์การค้า 3 รายใหญ่ของไทยต่างย้ำถึงความสำคัญของกลุ่ม LGBTQIAN+ (Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender, Queer, Intersex, Asexual, Nonbinary) ในฐานะลูกค้าสำคัญที่แม้จะมีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับฐานประชากรทั้งประเทศ แต่มีรายได้และกำลังซื้อสูง รวมถึงมีไลฟ์สไตล์ที่เรียบหรูดูแพงอีกด้วย ทำให้เป็นฐานลูกค้าสำคัญของธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา อธิบายว่า ปัจจุบันกลุ่ม LGBTQIAN+ ในไทยมีประมาณ 4 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารระดับสูง รายได้ดีเฉลี่ยประมาณ 50,000-85,000 ต่อคนต่อเดือน มีรสนิยมดี รวมถึงมีสัดส่วนการใช้จ่ายกับสินค้าและการท่องเที่ยวสูงกว่าค่าเฉลี่ย

ด้วยเหตุนี้จึงถือเป็นกลุ่มที่สร้างเม็ดเงินมหาศาลในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยว ภาพยนตร์ ดนตรี บันเทิง และการแพทย์

สอดคล้องกับความเห็นของนางสาวอรธิรา ภาคสุวรรณ์ กรรมการผู้จัดการอาวุโส ดิ เอ็มดิสทริค ที่ระบุว่า ในภาพกว้างกลุ่ม LGBTQ+ ทั่วโลกมีจำนวนกว่า 486 ล้านคน และอยู่ในแถบเอเชีย 288 ล้านคน มีศักยภาพทางการเงินและความสามารถในการจับจ่าย รวมถึงไลฟ์สไตล์แบบ Work Hard, Play Hard และมีความครีเอทีฟ ทำให้เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการทำการตลาด

ด้วยสถานะลูกค้ากลุ่มสำคัญนี้ ทำให้ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็น Pride Month หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ แต่ละห้างจึงเดินหน้าระดมแคมเปญและกิจกรรมร่วมเฉลิมฉลอง และดึงดูดกลุ่ม LGBTQIAN+ กันอย่างดุเดือด

เซ็นทรัลผุดแคมเปญทุกสาขา หวังปลุกตลาดไตรมาส 2

ดร.ณัฐกิตติ์กล่าวถึงยุทธศาสตร์ของเซ็นทรัลว่า ซีพีเอ็นผนึกพันธมิตรหลากหลายทั้งรัฐและเอกชน อาทิ หน่วยงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP, กรุงเทพมหานคร, กัลเดอร์มา, Muse by Metinee, บางกอกไพรด์ และทิฟฟานี่โชว์ เพื่อจัดงาน THAILAND’S PRIDE CELEBRATION 2023 ในคอนเซ็ปต์ PRIDE FOR ALL ตั้งแต่ 1-30 มิถุนายน 2566

รวมถึงฉลอง Pride Month ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ ด้วยสินค้าธีม Pride Month จากหลากหลายแบรนด์ อาทิ เมนูซูชิสีรุ้ง จาก Daisen, เมนูไอศกรีมสีรุ้งสดใส จาก Cold Stone Creamery, เครื่องดื่มสตรอว์เบอรี่ผสมบลูคูราโซ จากอาริกาโตะ และอื่น ๆ

ส่วนสายแฟชั่นมีไอเท็ม Pride คอลเล็กชั่นจาก Adidas, Calvin Klein, Casetify, CPS CHAPS, Guess, Nike, Comma And มัลติแบรนด์คอนเซ็ปต์สโตร์ใหม่ล่าสุดที่เซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึง LEGO และแบรนด์อื่น ๆ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ ตลาดโสด MADE WITH PRIDE ที่ตอบโจทย์ทุก GEN, PRIDE TALK ร่วมกับ UNDP ฟังเสวนาเรื่องราวดี ๆ จาก LGBTQIA และ Celebrities ชื่อดัง พร้อมชม Installation Art จากศิลปินดัง เตยยี่-ประภัสสร เจ้าของผลงาน Seat the Pride ฉลองความเท่าเทียม ตลอด 2 เดือนเต็มที่เซ็นทรัลเวิลด์ ผู้สนใจสามารถเช็กตารางงานได้ที่ https://campaign.centralpattana.co.th/prideforall/

กิจกรรม Thailand’s Pride Celebration 2023 “Pride For All”

เอ็มดิสทริค ขน 55 ร้านดังจัดตลาดสุดเก๋

นางสาวอรธิรา ภาคสุวรรณ์ กล่าวว่า ศูนย์การค้าจัดกิจกรรม “Make My Way” มาร์เก็ตสุดเก๋รวบรวมขนมหวานเบเกอรี่ แฟชั่น เครื่องประดับ จากร้านดังกว่า 55 ร้าน พร้อมทัพ KOLs ที่มีความหลากหลายทางเพศ มาทำกิจกรรมพิเศษ Your Love Is Like A Flower กิจกรรม Painting Work ให้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเฉลิมฉลองความเสมอภาคของชาว LGBTQ+ ในวันที่ 1-11 มิถุนายน 2566 ณ ควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์

ขณะเดียวกัน “Flamenco Bangkok” แหล่งแฮงเอาต์ลอยฟ้าสไตล์ละติน บริเวณชั้น 9 อาคาร A ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมฉลอง Pride Month ด้วยกิจกรรมพิเศษทุกวันพุธตลอดเดือนมิถุนายนในรูปแบบ LGBTQ+OUT LOUD ตั้งแต่วันพุธที่ 7 มิถุนายนเป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังประดับตกแต่งบริเวณหน้าศูนย์การค้า เปลี่ยนภาพ Profile LOGO ในสื่อ Social Media ของศูนย์การค้าเป็นสีรุ้ง เพื่อแสดงออกถึงการร่วมสนับสนุนเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+ ในธีม “Celebrate PRIDE IN LOVE” พร้อมด้วยกิจกรรมแสดงออกถึงสัญลักษณ์การสนับสนุนเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) อย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 7 มิถุนายนนี้

กิจกรรม “Make My Way”

สยามพิวรรธน์ จัดโชว์แสงสียิ่งใหญ่

นางชฎาทิพ จูตระกูล กล่าวว่า ในเดือนมิถุนายน 2566 กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์จัดกิจกรรม “บางกอก ไพรด์ 2023” ในหลากหลายรูปแบบ ประกอบด้วยประดับตกแต่งศูนย์การค้าทั้งหมดในเครือ มีโครงการที่ทำร่วมกันกับองค์กรนฤมิต การร่วมมือกับพันธมิตรออกแพ็กเกจประกันภัยสำหรับคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ

ไอคอนสยาม และไอซีเอส จัดแคมเปญใหญ่ “ICONSIAM Love Proudly” ไม่ว่าจะเพศไหนก็รักกันได้อย่างภาคภูมิใจ ด้วยการแสดง “ICONIC Multimedia Water Features” ระบำสายน้ำผสมผสานแสง สี เสียง และมัลติมีเดีย ที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในธีมสีรุ้ง จัดแสดงทุกวัน วันละ 2 รอบ เวลา 19.00 น. และ 19.30 น. นอกจากนี้ ยังมีน้ำตกสีรุ้งในโซนอลังการ ชั้น 6 ชมได้ทุกวัน ในเวลา 19.00-20.00 น. ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

สยามเซ็นเตอร์ ร่วมจัดขบวนพาเหรด Bangkok Pride ที่กรุงเทพมหานครและหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดเฉลิมฉลองในวันที่ 4 มิถุนายน 2566 ร่วมมือกับศิลปิน อาทิ มิสเตอร์ครีม (Mr.Kreme) ศิลปินไทยผู้สร้างสรรค์งานอาร์ตทอยที่โด่งดังไปทั่วโลก รวมทั้งแบรนด์ไทยดีไซเนอร์ชั้นนำ ร่วมเฉลิมฉลองแคมเปญ Pride Month ตลอดเดือนมิถุนายน 2566

ด้านสยามดิสคัฟเวอรี่ จัด Pride Space พื้นที่สร้างสรรค์กิจกรรม ที่ลานดิสคัฟเวอรี่ พลาซ่า ส่วนสยามพารากอน ตกแต่งพื้นที่ และจัดกิจกรรมพิเศษบนลานพาร์ค พารากอน ในช่วงวันที่ 1-30 มิถุนายน 2566

การแสดง Pride month บริเวณลานน้ำพุ