โลตัสสปีด “เพ็ทอัส” ผุด 20 สาขาอัดสินค้าเอ็กโซติกเพ็ต

Pet Us

“โลตัส” สปีดปักธงสาขา “เพ็ทอัส” ร้านสินค้า-บริการสัตว์เลี้ยง เพิ่ม 20 สาขา รับกระแสสัตว์เลี้ยงมาแรง พร้อมขยายไลน์สินค้า-พาเหรดกิจกรรม รองรับเทรนด์ฮิตเลี้ยงสัตว์แปลก หวังยึดโพซิชั่นเป็นเดสติเนชั่นคนรักสัตว์เลี้ยง

นางสาวโชติมา ลาภเวโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกสินค้าอุปโภค โลตัส และผู้อำนวยการร้านเพ็ทอัส (Pet Us) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดสัตว์เลี้ยงในปี 2566 นี้ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทยหรือ TPIA คาดว่าผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง 8-10% จากเทรนด์ pet parent ที่ผู้บริโภคมองสัตว์เลี้ยงเป็นลูก จึงทุ่มเม็ดเงินให้กับอาหารและของใช้ของสัตว์เลี้ยง

กระแสนี้ส่งผลให้ปี 2565 ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง เติบโตราว 4.5% เช่นเดียวกับยอดขายของร้านเพ็ทอัส ที่นอกจากการเติบโตของอาหารสัตว์เลี้ยงแล้ว สินค้าประเภทขนมยังเติบโตขึ้นด้วย สะท้อนว่าผู้บริโภคซื้อหาสินค้าอื่น ๆ นอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐานอย่างอาหารด้วย

ขณะเดียวกันในปี 2566 นี้ กระแสการเลี้ยงสัตว์ประเภทอื่น ๆ นอกจากสุนัขและแมวเริ่มมาแรงมากขึ้น เช่น “เอ็กโซติกเพ็ต หรือสัตว์แปลก” (exotic pet) อาทิ สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์ปีก ปลา ฯลฯ ซึ่งนับเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการที่ต้องปรับตัวหาสินค้าและบริการใหม่ ๆ มาตอบโจทย์เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

ปูพรมเพิ่ม 20 สาขา

สำหรับทิศทางของร้านเพ็ทอัส นางสาวโชติมากล่าวว่า ความเคลื่อนไหวหลักในปีนี้จะเป็นการเดินหน้าปูพรมสาขาเพิ่มอีกกว่า 20 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เช่นเดียวกับโมเดลของร้านที่จะมีทั้งแบบสแตนด์อะโลน ตั้งอยู่ภายในสาขาของโลตัส ซึ่งจะเน้นความครบวงจรตั้งแต่สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงและบริการอาบน้ำ-ตัดขน บริการด้านสุขภาพจากสัตวแพทย์ ไปจนถึงบริการพิเศษที่จะมีในบางสาขา เช่น รับฝากสัตว์เลี้ยงชั่วคราว คาเฟ่สำหรับสัตว์เลี้ยง dog park เป็นต้น

ส่วนอีกรูปแบบจะเป็นร้านขนาดย่อม ตั้งอยู่ในพื้นที่ขายของไฮเปอร์มาร์เก็ต โดยจะปรับใช้แต่ละโมเดลตามทำเลและรูปแบบของฐานผู้บริโภคของสาขาที่จะเข้าไปเปิดทำการ

ทั้งนี้ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วในโลตัส 10 สาขา ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ได้แก่ สาขาโลตัส พัฒนาการ, สาขาโลตัส บางนา, สาขาโลตัส ลาดกระบัง, สาขาโลตัส รัตนาธิเบศร์, สาขาโลตัส บางใหญ่, สาขาโลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์, สาขาโลตัส พรีเว่ ชั้น B1 ในโครงการ ICS (ตรงข้ามไอคอนสยาม), สาขาโลตัส นครอินทร์, สาขาโลตัส ขอนแก่น 2 และสาขาโลตัส มหาชัย 1 (เศรษฐกิจ 1)

“การขยายสาขาร้านสัตว์เลี้ยงนี้ตอบไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ปัจจุบันที่เลี้ยงสัตว์เป็นสมาชิกในครอบครัว และต้องการพาสัตว์เลี้ยงไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันด้วย ซึ่งโลตัสมีสาขาที่เป็น pet friendly หลายแห่ง เช่น โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์, โลตัส พรีเว่, โลตัส นครอินทร์ ที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงเข้าศูนย์การค้าได้ ทำให้สามารถพาสัตว์เลี้ยงมาใช้บริการใน Pet Us และแวะซื้อสินค้าในโลตัสระหว่างที่รอสัตว์เลี้ยง”

ขยายไลน์สินค้า

พร้อมกันนี้ด้านสินค้าในร้านจะเพิ่มสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับเทรนด์ใหม่ ๆ ในตลาดสัตว์เลี้ยง โดยยังคงเน้นยุทธศาสตร์หลากหลาย ครบครัน และคุ้มค่า ด้วยการคัดสินค้าที่ตอบโจทย์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงทั้งจากอินเตอร์แบรนด์ แบรนด์ไทย ไปจนถึงผู้ประกอบการ SMEs เช่น มีสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเอ็กโซติกอย่างชูการ์ไกลเดอร์, เม่นแคระ, ชินชิลล่า, เต่า เป็นต้น

พร้อมจัดกิจกรรมพิเศษที่มุ่งส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างผู้เลี้ยงกับสัตว์เลี้ยง ให้ความรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเลี้ยงสัตว์ตามเป้า สร้างโพซิชั่นเป็นเดสติเนชั่นสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง และการเป็น smart community center ของโลตัส ที่เป็นศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของทุกคนในครอบครัว ซึ่งปัจจุบันสมาชิกในครอบครัวไม่ได้จำกัดเพียงแค่มนุษย์ แต่รวมถึงสัตว์เลี้ยงด้วย


โดยตัวอย่างกิจกรรม อาทิ รวมกลุ่มสายพันธุ์เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน การแข่งขันให้สัตว์เลี้ยงได้ปล่อยพลังงาน, กิจกรรม Exotic Pet Show, กิจกรรมทำ Pet ID ให้สัตว์เลี้ยง รวมถึงเชิญโค้ชและผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ อาทิ การฝึกสุนัข เคล็ดลับและความรู้ด้านการเลี้ยงงู เป็นต้น พร้อมโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษเพิ่มความคุ้มค่าให้ลูกค้า