Samsung งัดฟังก์ชั่น AI-ผ่อนยาว 24 เดือนสู้ตลาดทีวีหดตัว

Samsung AI TV

Samsung ส่งสารพัดฟังก์ชั่น AI, ผ่อนไม่ใช้บัตรเครดิตยาวสุด 24 เดือน ช่วยกระตุ้นยอดขายทีวีพรีเมี่ยมรุ่นใหม่ปี ’67 ทั้ง 8K, จอยักษ์ ช่วงมหกรรมกีฬาบอลยูโร-โอลิมปิก หวังรับมือตลาดทีวี 2 หมื่นล้านบาทหดตัว 4 ปีต่อเนื่อง

วันที่ 20 เมษายน 2567 นายชวพจน์ เทียนทอง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า เมื่อปี 2566 ตลาดทีวีหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 จนมีมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการแข่งขันราคาดุเดือดทำให้ราคาเฉลี่ยของสินค้าและมูลค่าตลาดลดลง แม้ดีมานด์จะยังเพิ่มขึ้น สะท้อนจากจำนวนเครื่องที่ปี 2566 เติบโต 6% เป็น 2.5 แสนเครื่อง

อย่างไรก็ตามปี 2567 นี้มีความเป็นไปได้สูงที่การหดตัวจะหยุดลงเป็นครั้งแรก เนื่องจากมี 2 ปัจจัยบวกสำคัญอย่าง 2 มหกรรมกีฬาทั้งฟุตบอลยูโรและปารีส โอลิมปิก มากระตุ้นให้ผู้บริโภคทั่วไป และร้านอาหาร-ผับบาร์ซื้อทีวีเครื่องใหม่ เพื่อเชียร์ทีมโปรดได้แบบเต็มตา

อีกปัจจัยคือผู้เล่นรายแต่ละรายต่างพยายามพยุงราคาสินค้า ด้วยการหันใช้กลยุทธ์อื่นมากระตุ้นการขายแทนราคา เช่น ใส่ฟังก์ชัน-นวัตกรรม ควบคู่กับการพยายามผลักดันการขายทีวีจอใหญ่และทีวีระดับบนซึ่งจะช่วยพยุงมูลค่าตลาดไม่ให้หดตัวไปมากกว่านี้

สารพัดฟังก์ชั่น AI

สำหรับบริษัทจะรับการแข่งขันราคาที่ดุเดือดจนตลาดหดตัวนี้ ด้วยการใช้กลยุทธ์จูงใจผู้บริโภคด้วยฟังก์ชั่น AI นวัตกรรมด้านภาพและเสียง รวมถึงการผ่อนโดยไม่ใช้บัตรเครดิตได้ยาวถึง 24 เดือน

โดยไลน์อัพทีวีปี ’67 จะมาพร้อมไฮไลท์เด่นอย่าง ฟังก์ชั่น AI ที่ใส่มาในทีวี 5 ซีรีส์ตั้งแต่ระดับเรือธง Neo QLED 8K/4K, OLED, Micro LED ไปจนถึง Lifestyle TV ราคาเริ่มต้นประมาณ 30,000 บาท ไม่ว่าจะเป็นระบบ AI Energy Mode มาช่วยประหยัดค่าไฟได้สูงสุด 30%

และยังมีระบบ AI ที่ช่วยตั้งค่าต่าง ๆ ตาม คอนเทนต์ที่กำลังชมโดยอัตโนมัติ เช่น AI Auto Game Mode ที่จะเริ่มทำงานระหว่างเล่นเกม ช่วยปรับภาพและเสียงให้เหมาะสมและ AI Customization Mode จะปรับภาพแต่ละฉากตามความต้องการของผู้ใช้อีกด้วย ไปจนถึงระบบ Knox Security มาเพิ่มความปลอดภัยในการ Login อุปกรณ์สมาร์ทโฮมต่าง ๆ ผ่านทีวี

รวมถึงยังมีนวัตกรรมใหม่สำหรับ OLED ทีวี คือ OLED Glare-Free หรือ OLED TV แบบลดแสงสะท้อนบนหน้าจอ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดอ่อนของหน้าจอ OLED มาอย่างยาวนาน ทำให้สามารถคงความดำเข้มและความคมชัดเอาไว้ในทุกสภาพแสง พร้อมฟังก์ชั้นอื่น ๆ เช่น Real Depth Enhancer และ OLED HDR Pro มายกระดับคุณภาพของภาพ รวมถึง Motion Xcelerator 144Hz ที่ช่วยให้การเคลื่อนไหวไหลลื่นและอัตราการตอบสนองเร็ว ตอบโจทย์การเล่นเกม โดย OLED Glare-Free มีขนาดตั้งแต่ 48-83 นิ้ว

ผ่อนไม่ใช้บัตรเครดิตนานสุด 24 เดือน

ส่วนอีกไฮไลท์เป็น Samsung Finance+ บริการสินเชื่อสำหรับผ่อนสินค้า โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิตหรือบัตรผ่อนสินค้า ซึ่งปี 2567 นี้ขยายเพดานสินเชื่อจาก 1.5 หมื่นบาท ขึ้นเป็น 4.5 หมื่นบาท เช่นเดียวกับระยะเวลาการผ่อนชำระที่ขยายจาก 11 เดือนเป็นสูงสุด 24 เดือน ด้วยดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.7% ซึ่งเชื่อว่าจะจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งการทำราคา

ขนทัพ Soundbar เสริมจุดขายด้านเสียง

นอกจากด้านภาพแล้วบริษัทเสริมจุดขายด้านเสียงด้วย ลำโพง Soundbar รุ่นใหม่ อย่าง Q-Series ที่มีระบบแยกทิศทางเสียง 11.1.4 channel พร้อม Wireless Dolby Atmos และ Sound Grouping ที่ช่วยให้ได้เสียงเต็มที่แบบไม่รบกวนผู้อื่น

รวมถึงยังมี Music Frame ลำโพง ที่ออกแบบเป็นภาพงานศิลปะ สไตล์เดียวกับทีวี The Frame ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการตกแต่งบ้านในสไตล์ที่เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ในตัว และSoundbar S800D และ S700D ที่ดีไซน์บางพิเศษช่วยประหยัดพื้นที่

ซัมซุงมั่นใจยอดขายโต 10%

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ย้ำว่า แม้ตลาดทีวีจะกลับมาทรงตัวในปีนี้แต่ ด้วยยุทธศาสตร์เน้นฟังก์ชัน AI เป็นจุดขาย ร่วมกับไลน์อัพสินค้าใหม่นี้ จะสามารถผลักดันยอดขายให้เติบโต 10% และชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มอีก 1-2% จากปัจจุบันที่ครองส่วนแบ่ง 30% ของตลาดทีวีตามเป้าที่วางไว้