อุตสาหกรรมชิปฟื้น Samsung คาดกำไรพุ่งเกือบ 10 เท่า 

ซัมซุง
ธงเกาหลีใต้และซัมซุงหน้าอาคารสำนักงานซัมซุงในกรุงโซล เกาหลีใต้ (ภาพโดย Jung Yeon-je / AFP)

ซัมซุงคาดกำไรจากการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2024 เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า หลัก ๆ เป็นผลจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมชิปที่ฟื้นจากขาดทุนตลอดปีที่ผ่านมา บวกกับสมาร์ทโฟนขายดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว

วันที่ 5 เมษายน 2024 สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) บริษัทอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ เผยประมาณการผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2024 ว่า กำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) อาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ด้วยการคาดการณ์ว่าหน่วยธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป จะทำกำไรได้ครั้งแรกในรอบปีกว่า และยอดขายสมาร์ทโฟนก็ดีขึ้น 

ในประมาณการรายได้ของซัมซุง ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปีนี้ จะสูงถึง 6.6 ล้านล้านวอน (ประมาณ 180,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 931.3% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ระบุว่า รายรับเพิ่มขึ้น 11.4% เป็น 71 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.93 ล้านล้านบาท) 

ตัวเลขกำไรจากการดำเนินงานที่ซัมซุงประมาณการดีกว่าคาดการณ์ของบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ 25 รายใน FnGuide consensus ที่คาดไว้ที่ 5.2 ล้านล้านวอน แต่ประมาณการรายได้น้อยกว่าที่คาดไว้ที่ 72.6 ล้านล้านวอน  

เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QOQ) กำไรจากการดำเนินงานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 4.8% 

ซัมซุงได้รับผลกระทบจากความตกต่ำของอุตสาหรรมเซมิคอนดักเตอร์มากว่า 1 ปีเต็ม ๆ โดยหน่วยธุรกิจชิปของซัมซุง “ขาดทุน” 4 ไตรมาสติดต่อกันตั้งแต่ไตรมาสแรกจนถึงไตรมาสุดท้ายของปี 2023 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ซัมซุงกำลังฟื้นตัวจากการตกต่ำเป็นเวลานานในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อวัฏจักรสูง

ทอม คัง (Tom Kang) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) บอกกับนิกเคอิ เอเชียว่า ผลกำไรของซัมซุงส่วนใหญ่มาจากแผนกชิปหน่วยความจำ เนื่องจากทั้งราคาและดีมานด์เพิ่มขึ้นจากการเติบโตของ AI นอกจากนั้น สมาร์ทโฟนก็ฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ดีมานด์สมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy S24 Series ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง GS23 กว่า 10% 

อี ซองวู (Lee Seung-woo) นักวิเคราะห์อาวุโสของ ยูจีนี อินเวสต์เมนต์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ (Eugene Investment & Securities) ก็กล่าวถึงซัมซุงว่า “ในที่สุด ยักษ์ใหญ่ก็ตื่นขึ้นมาจากการจำศีลอันยาวนาน”

ทั้งนี้ ซัมซุงจะเปิดเผยผลประกอบการทั้งหมด ซึ่งรวมถึงกำไรสุทธิและผลประกอบการของแต่ละหน่วยธุรกิจในปลายเดือนนี้