เกาหลีใต้ ยอดขาย “ชิป” โตแรง สัญญาณการฟื้นตัวทั้งอุตสาหกรรม

เกาหลีใต้ ชิป ซัมซุง
ธงซัมซุง และธงชาติเกาหลีใต้ (ภาพโดย Jung Yeon-je / AFP)

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ หรือ “ชิป” มีปีที่ “ยากลำบาก” ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 มาจนเกือบทั้งปี 2023 แต่ล่าสุด มีตัวเลขเผยให้เห็นว่าอุตสาหกรรมชิปมีแนวโน้มที่จะ “ดีขึ้น” ในปี 2024 นี้

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2024 ระบุว่า ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ ในเดือนธันวาคม 2023 เพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1997 หรือในรอบ 26 ปี ในขณะที่อัตราการเติบโตของสินค้าคงคลังชะลอตัวลง ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงภาวะที่ดีขึ้นของยอดขายชิปหน่วยความจำที่ขายออกได้มากขึ้น

ยอดขายชิปของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 113.7% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ในขณะที่ “สินค้าคงคลัง” เพิ่มขึ้น 11.6% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นเดือนที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2022 ส่วนการผลิตเพิ่มขึ้น 53.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่มากที่สุดนับตั้งแต่กลางปี 2016

ทั้งนี้ เนื่องจากเกาหลีใต้ครองส่วนแบ่งการผลิตชิปหน่วยความจำ 2 ใน 3 ของการผลิตทั้งหมดในโลก ดังนั้น ภาวะของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เกาหลีใต้จึงทำหน้าที่เป็นตัวบ่งชี้ความต้องการสินค้าเทคโนโลยีทั่วโลกและแนวโน้มอุตสาหกรรมชิปทั้งโลกด้วย

ตัวเลขภาพรวมของทั้งประเทศใกล้เคียงกับตัวเลขผลการดำเนินงานของบริษัท “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” (Samsung Electronics) ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกจากเกาหลีใต้ที่ประกาศยอดขายของหน่วยธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ในไตรมาส 4 ปี 2023 อยู่ที่ 21.69 ล้านล้านวอน (ประมาณ 580,000 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ถึงกระนั้น หน่วยธุรกิจชิปของซัมซุงยังขาดทุน 2.18 ล้านล้านวอน (ประมาณ 58,000 ล้านบาท) ในไตรมาสดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่าการตกต่ำของภาคอุตสาหกรรมชิปยังไม่บรรเทาลงอย่างเต็มที่ หรือเพิ่งจะดีขึ้นในเดือนสุดท้ายของปี

ซัมซุงวิเคราะห์ว่า ตลาดธุรกิจชิปหน่วยความจำโดยรวมในไตรมาส 4 ปี 2023 มีการฟื้นตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยดีมานด์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับชิปคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ขณะที่ดีมานด์ของเซิร์ฟเวอร์แสดงให้เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวเนื่องจากการลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) ที่ขยายไปทั่วอุตสาหกรรมไอที

สำหรับไตรมาสแรกของปี 2024 ซัมซุงคาดว่า ดีมานด์ชิปสำหรับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือจะฟื้นตัวต่อไปตามการฟื้นตัวของตลาดโปรดักต์ปลายน้ำ ขณะที่ดีมานด์เซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลก็น่าจะแสดงสัญญาณของการฟื้นตัวให้เห็น แม้ว่าสภาวะตลาดยังต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะดีขึ้นเพียงใด

ส่วนในฝั่งอุปทาน การผลิตชิปที่ก้าวหน้าล้ำสมัยจะเติบโตเพียงเล็กน้อย โดยคาดว่าจะเผชิญกับข้อจำกัดในการผลิตทั่วทั้งตลาด ขณะที่ดีมานด์ของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์ขั้นสูงคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง

สำหรับภาพรวมทั้งปี 2024 ซัมซุงคาดว่า ธุรกิจชิปหน่วยความจำจะยังคงฟื้นตัวต่อไป แม้ว่าจะมีอุปสรรคหลายอย่าง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงและประเด็นทางภูมิรัฐศาสตร์

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ตั้งความหวังให้การส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน เพื่อผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้

กลุ่มนักวิเคราะห์-วิจัยหลายกลุ่ม รวมถึง “เทรนด์ฟอร์ซ” (TrendForce) จากไต้หวันวิเคราะห์ว่า บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ยังระมัดระวังในการขยายการผลิต เนื่องจากความต้องการสินค้าที่ลดลงหลังสิ้นสุดยุคการแพร่ระบาดของโรคระบาดในปี 2022 ส่งผลให้ราคาชิปหน่วยความจำลดลง แต่ถึงแม้ว่าผู้ผลิตได้ปรับลดการผลิตแล้ว ก็ยังจะต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งก่อนที่อุตสาหกรรมนี้จะได้เห็นการเติบโตอย่างเต็มที่อีกครั้ง