เกาหลีใต้ดึง ASML ตั้งศูนย์วิจัยชิป ดีล 1 ล้านล้านวอนในทริป ปธน.ยุนเยือนเนเธอร์แลนด์

ยุน ซอกยอล และคณะเยือน ASML วันที่ 12 ธันวาคม 2023
ยุน ซอกยอล และคณะเยือน ASML วันที่ 12 ธันวาคม 2023 (ภาพโดย Piroschka van de Wouw/ REUTERS)

เกาหลีใต้ดึง ASML ลงทุนตั้งศูนย์วิจัยชิปร่วมกับซัมซุง (Samsung) ในเกาหลีใต้ มูลค่า 1 ล้านล้านวอน (ประมาณ 27,000 ล้านบาท) โดยลงนามกันในระหว่างที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้เยือนเนเธอร์แลนด์ 

นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2023 ว่า ASML บริษัทเครื่องจักรผลิตชิปเพียงหนึ่งเดียวของโลกจากประเทศเนเธอร์แลนด์ กับซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ตกลงที่จะร่วมลงทุนเป็นมูลค่า 1 ล้านล้านวอน (ประมาณ 27,000 ล้านบาท) เพื่อสร้างศูนย์วิจัยชิปหน่วยความจำในเขตปริมณฑลของกรุงโซล ขณะที่บริษัททั้งสองต่างกำลังมองไปที่การพัฒนาอุปกรณ์ชิปหน่วยความจำรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี Extreme Ultraviolet Lithography (EUV) 

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันพุธที่ 13 ธันวาคมว่า บริษัททั้งสองได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) สำหรับโครงการนี้ที่สำนักงานใหญ่ของ ASML ในเมืองเวลด์โฮเวน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 

ยุน ซอกยอล และคณะเยือน ASML วันที่ 12 ธันวาคม 2023
ยุน ซอกยอล และคณะเยือน ASML วันที่ 12 ธันวาคม 2023 (ภาพโดย Bart van Overbeeke/ASML/via REUTERS)

การลงนามเกิดขึ้นระหว่างการเยือนเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการของประธานาธิบดียุน ซอกยอล (Yoon Sook Yeol) ของเกาหลีใต้ ซึ่งประธานาธิบดียุนได้ไปเยือนสำนักงานใหญ่ของ ASML ตามคำเชิญของอี แจยอง (Lee Jae-Yong) ประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ 

“ประธานาธิบดีกล่าวว่า การเยือนอย่างเป็นทางการครั้งนี้จะสร้างแรงผลักดันในการเสริมสร้างความเป็น ‘พันธมิตรด้านเซมิคอนดักเตอร์’ ระหว่างเกาหลีใต้และเนเธอร์แลนด์” คิม ซูคยอง (Kim Soo-kyung) โฆษกของประธานาธิบดียุนระบุในถ้อยแถลง 

ข้อตกลงนี้ได้รับการยืนยันจากซัมซุงแล้ว เป็นข้อตกลงที่เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตชิประดับโลกกำลังแข่งขันกันเพื่อพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงโดยใช้เครื่องจักร EUV ของ ASML ไม่ว่าจะเป็นซัมซุง, ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ (TSMC) และอินเทล (Intel) ต่างก็มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำของอุตสาหกรรม โดยการผลิตชิปขนาด 2 นาโนเมตรอันทรงพลังเหนือกว่าคู่แข่ง

นอกจากดีลกับซัมซุงแล้ว ASML ยังได้ลงนามกับ เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) อีกหนึ่งผู้ผลิตชิปรายสำคัญของเกาหลีใต้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับลดการใช้พลังงานโดยใช้ EUV ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การรีไซเคิลก๊าซไฮโดรเจนที่ใช้ในเครื่อง EUV 

ทั้งนี้ เอสเค ไฮนิกซ์ ใช้อุปกรณ์ EUV ของ ASML สำหรับกระบวนการผลิตชิป DRAM ขนาด 10 นาโนเมตร ก่อนหน้านี้ในปี 2021 หลายบริษัทในเกาหลีใต้ได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 4.8 ล้านล้านวอนกับ ASML สำหรับการจัดหาเครื่องจักร EUV ในระยะยาว