ญี่ปุ่นเตรียมลดหย่อนภาษี 10 ปีหนุน EV-ชิป และอีก 3 โปรดักต์ยุทธศาสตร์  

ญี่ปุ่น ธงญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการจูงใจทางภาษี โดยลดหย่อนภาษีเป็นเวลา 10 ปี เพื่อส่งเสริมการผลิต 5 ผลิตภัณฑ์เป้าหมาย เช่น รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) 

วันที่ 13 ธันวาคม 2023 นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเสนอมาตรการจูงใจทางภาษีเป็นเวลา 10 ปี เพื่อส่งเสริมการผลิตสินค้าแบบ mass production (ผลิตจำนวนมาก ๆ ช่วยให้ต้นทุนต่ำลง) ใน 5 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ เซมิคอนดักเตอร์ เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) เหล็กที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green steel) ซึ่งแปรรูปโดยใช้พลังงานหมุนเวียน และผลิตภัณฑ์เคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งผลิตจากพืชและขยะรีไซเคิล 

รัฐบาลพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party : LDP) จะรวมมาตรการต่าง ๆ เข้าไว้ในกรอบการปฏิรูปภาษีปีงบประมาณ 2024 ซึ่งจะได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

มาตรการเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจลดหย่อนภาษีที่มุ่งเป้าไปที่การผลิตภายในประเทศในสาขาผลิตภัณฑ์ที่เป็นยุทธศาสตร์ โดยขนาดของการลดหย่อนจะแปรผันตามปริมาณการผลิตและการขายของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด 

สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดถึง 20% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปี ส่วนอุตสาหกรรมอื่น ๆ จะได้รับการยกเว้นภาษีสูงสุดถึง 40% ต่อปี และหากธุรกิจขาดทุนในบางปี ก็สามารถยกยอดการลดหย่อนภาษีที่ไม่ได้ในปีนั้นไปใช้ในปีถัดไปได้ โดยจะให้ยกยอดได้สูงสุด 3 ปีสำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และสูงสุด 4 ปีสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ 

การใช้มาตรการจูงใจทางภาษีนี้จะมีอายุ 10 ปี เริ่มตั้งแต่การอนุมัติแผนธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลจะกำหนดให้ธุรกิจต่าง ๆ ยื่นแผนภายในปีงบประมาณ 2026 

พร้อมกันนี้ ผู้กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นยังได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดภาษี “inovative box” โดยเฉพาะเจาะจงด้วย เพื่อดึงดูดศูนย์การวิจัยและพัฒนาไปยังญี่ปุ่น

อีกทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังปรับเปลี่ยนสูตรสำหรับระบบภาษีนิติบุคคลของจังหวัดซึ่งในปัจจุบันจัดเก็บภาษีตามขนาดของธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงระบบนี้จะป้องกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ พยายามหาทางลดภาษีที่ต้องจ่ายโดยการตั้งทุนจดทะเบียนต่ำ ๆ 

นอกจากนั้น ฝ่ายนิติบัญญัติของญี่ปุ่นยังขยายกำหนดเวลาการยื่นขอลดหย่อนภาษีเพื่อส่งเสริมการโอนธุรกิจขนาดเล็กไปสู่ผู้สืบทอดกิจการรุ่นต่อไปด้วย จากปัจจุบันที่กำหนดให้ยื่นภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2024 ขยายออกไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2026