สหรัฐยอมให้สองบริษัทเกาหลีใต้นำเข้าเครื่องมือผลิตชิปสำหรับโรงงานในจีนได้

เซมิคอนดักเตอร์
ภาพโดย Florence Lo/REUTERS/ File Photo

สหรัฐอนุญาตพิเศษให้เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) และซัมซุง (Samsung) สองบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ซื้อเครื่องมือการผลิตชิปของสหรัฐบางส่วนสำหรับใช้งานในโรงงานในประเทศจีนต่อไปได้ หลังจากที่ออกข้อจำกัดการจัดส่งชิปขั้นสูงและอุปกรณ์การผลิตชิปไปยังจีนเมื่อเดือนตุลาคม 2022 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2023 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกแถลงการณ์ว่า  หรัฐอนุญาตให้บริษัท เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) และซัมซุง (Samsung) สองบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้สามารถซื้อเครื่องมือการผลิตชิปของสหรัฐบางส่วนสำหรับใช้งานในโรงงานในจีนต่อไปได้ 

การอนุญาตดังกล่าวนี้ช่วยให้สองบริษัทดำเนินการผลิตชิปในจีนต่อไปได้โดยไม่ต้องปวดหัวกับการขออนุญาตจากสหรัฐอเมริกาเพื่อซื้ออุปกรณ์ใหม่ หลังจากที่สหรัฐออกกฎเมื่อเดือนตุลาคมปี 2022 เพื่อจำกัดการเข้าถึงชิปขั้นสูงและอุปกรณ์การผลิตชิปของบริษัทในจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐเพื่อหาทางชะลอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการทหารของจีน 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นสหรัฐก็ให้การอนุญาตพิเศษแก่บริษัทผู้ผลิตชิปต่างชาติเพื่อหลีกเลี่ยงผลที่ตามมาโดยไม่ได้ตั้งใจจากกฎเหล่านั้นที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตของบริษัทเหล่านั้น ซึ่งการเปิดตัวข้อยกเว้นสำหรับเอสเค ไฮนิกซ์ และซัมซุงในวันศุกร์จะทำให้เป็นทางการและขยายการอนุญาตเหล่านั้น     

บริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริ่ง (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co: TSMC) ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในหนานจิงต่อไป และอยู่ในระหว่างการยื่นขออนุญาตถาวรสำหรับการดำเนินงานในจีน ซึ่งคาดว่าจะได้รับอนุญาต 

ทั้งนี้ ซัมซุงผลิตชิป NAND แฟลช ประมาณ 40% ที่โรงงานในเมืองซีอาน ประเทศจีน ในขณะที่เอสเค ไฮนิกซ์ ผลิตชิป DRAM ประมาณ 40% ในเมืองอู๋ซีและอีก 20% ของชิปแฟลช NAND ผลิตในเมืองต้าเหลียน 

ซึ่งข้อมูลจาก TrendForce เผยว่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ทั้งสองบริษัทร่วมกันครองตลาดเกือบ 70% ของตลาดชิป DRAM และ 50% ของตลาดชิปแฟลช NAND