จีน-สหรัฐตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลควบคุมการส่งออก ตั้งคณะทำงานหารือการค้า-การลงทุน

จีน สหรัฐ พาณิชย์ การค้า การส่งออก
การประชุมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ วันที่ 28 สิงหาคม 2023/ ภาพโดย Andy Wong/ Pool via REUTERS

กระทรวงพาณิชย์จีนกับสหรัฐตกลง “แลกเปลี่ยนข้อมูล” เกี่ยวกับคำสั่งควบคุมการส่งออกของสหรัฐ และจะร่วมตั้งคณะทำงานชุดใหม่ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐและตัวแทนเอกชนของทั้งสองประเทศขึ้นมาหารือกันในด้านการค้าและการลงทุน 

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2023 จีน่า ไรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ พบปะและประชุมกับหวัง เหวินเทา (Wang Wentao) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคมนี้ 

สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า หลังการประชุมที่กินเวลากว่า 4 ชั่วโมง จีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงร่วมกันที่จะเริ่มการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับคำสั่งควบคุมการส่งออกของสหรัฐซึ่งรบกวนจิตใจของรัฐบาลจีน และจะร่วมตั้งคณะทำงานชุดใหม่ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ภาครัฐและตัวแทนภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ เพื่อ “แสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการค้าและการลงทุน” 

ทั้งนี้ ข้อร้องเรียนที่สำคัญของจีนต่อสหรัฐคือ การจำกัดการเข้าถึงชิปประมวลผลและเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่สหรัฐบังคับใช้กับจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ซึ่งจะขัดขวางเป้าหมายอันทะเยอทะยานของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์และอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยมาตรการดังกล่าวของสหรัฐทำให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย (Huawei Technologies Ltd.) ซึ่งเป็นแบรนด์เทคโนโลยีระดับโลกแบรนด์แรกของจีนต้องหยุดชะงัก 

อย่างไรก็ตาม เอพีรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะไม่พร้อมที่จะประนีประนอมเกี่ยวกับข้อพิพาทซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ 

“สหรัฐมุ่งมั่นที่จะแสดงความโปร่งใสเกี่ยวกับกลยุทธ์การบังคับใช้คำสั่งควบคุมการส่งออกของเรา” ไรมอนโดกล่าวกับผู้สื่อข่าว 

“เราไม่ได้ประนีประนอมหรือเจรจาในเรื่องความมั่นคงของชาติ … แต่นี่เป็นความตั้งใจให้เป็นการสนทนาที่เราได้เพิ่มความโปร่งใส” รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐกล่าว 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า การแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าวจะเป็นเวทีสำหรับการลดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับนโยบายด้านความมั่นคงของสหรัฐ โดยการประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลครั้งแรกจะเป็นการประชุมในระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ในวันอังคารที่ 29 สิงหาคมนี้ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน 

ด้านสำนักข่าวโกลบอลไทม์ส (Global Times) ของรัฐบาลจีนรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ในช่วงดึกของวันที่ 28 สิงหาคมว่า ในการพบกับรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐนั้น หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนได้แสดงความกังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ ของสหรัฐที่มีต่อจีน เช่น เรื่องภาษี มาตรา 301 เรื่องนโยบายเซมิคอนดักเตอร์ เรื่องข้อจำกัดในการลงทุน เรื่องการคว่ำบาตรบริษัทจีน และเขาเน้นย้ำว่าการใช้แนวคิดเรื่อง “ความมั่นคงของชาติ” มากเกินไปนั้นไม่เอื้อต่อการค้าทวิภาคี 

นอกจากนั้น หวังกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ และจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐบนหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เพื่อจัดเตรียมสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่เอื้ออำนวยแก่ธุรกิจของทั้งสองประเทศ และส่งเสริมการค้าและการลงทุนทวิภาคี