“ไบเดน” ห้ามบริษัทสหรัฐลงทุน 3 ด้านในจีน ป้องกันภัยความมั่นคง

โจ ไบเดน
Photo by Jonathan Ernst/ REUTERS

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อจำกัดการลงทุนของชาวอเมริกันในจีน ในด้านเทคโนโลยี 3 ภาคส่วน ที่รัฐบาลสหรัฐมองว่าอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ ด้านจีนโต้ว่าคำสั่งนี้บ่อนทำลายระเบียบเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ 

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2023 โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาประกาศแผนการจำกัดการลงทุนใหม่ที่บริษัทอเมริกันสามารถดำเนินการในต่างประเทศได้ เป็นมาตรการล่าสุดที่มุ่งเป้าไปที่การลดความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีของจีน ซึ่งสหรัฐมองว่าอาจบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ 

คำสั่งผู้บริหารของไบเดนให้อำนาจรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในการห้ามการร่วมทุนของบริษัทสหรัฐกับบริษัทจีนใน 3 ภาคส่วน ได้แก่ ด้านเซมิคอนดักเตอร์และไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้านควอนตัม และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) บางระบบ และคำสั่งดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการสร้างกลไกตรวจสอบการลงทุนนอกประเทศด้วย 

คำสั่งดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อป้องไม่ให้เงินทุนและความเชี่ยวชาญของชาวอเมริกันถูกนำไปช่วยจีนพัฒนาเทคโนโลยีที่สนับสนุนการพัฒนากองทัพให้ทันสมัย และบั่นทอนความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ 

ไบเดนบอกว่า การเคลื่อนไหวนี้เป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติเพื่อที่จะจัดการกับภัยคุกคามจากความก้าวหน้าของประเทศที่น่ากังวลในด้านเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อนและผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญต่อการทหาร หน่วยข่าวกรอง การสอดแนม หรือความสามารถทางไซเบอร์ 

ด้านจีนกล่าวเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมว่า “กังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว และขอสงวนสิทธิในการดำเนินมาตรการต่าง ๆ

แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คำสั่งดังกล่าวของสหรัฐส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานตามปกติและการตัดสินใจขององค์กรต่าง ๆ และบ่อนทำลายระเบียบเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ 

กระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวอีกว่า จีนหวังว่าสหรัฐจะเคารพกฎของเศรษฐกิจระบบตลาดและหลักการแข่งขันที่เป็นธรรม และละเว้นจากการขัดขวางการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าโลก หรือการสร้างอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ส่วนกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีน “ไม่พอใจอย่างยิ่ง” และ “คัดค้านอย่างเด็ดเดี่ยวต่อการที่สหรัฐยืนกรานที่จะออกมาตรการจำกัดการลงทุนในจีน”

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐทำตามคำสัญญาของไบเดน ที่ว่าจะไม่แยกตัวออกจากจีน หรือขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน