TCP ผู้ผลิตกระทิงแดง ย้ำขอตรึงราคาถึงที่สุด แม้ต้นทุนท้าทาย

สินค้า TCP

TCP ผู้ผลิตกระทิงแดง เผยปี 2567 นี้ขอตรึงราคาถึงที่สุด หลังปัจจัยต้นทุนวัตถุดิบ-ค่าแรง-ท้าทาย พร้อมรุดปั้นตลาดใหม่ทั้งใน-นอกประเทศ ล่าสุดเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ TCP Legacy Museum หวังพลิกภาพลักษณ์ชูกำลังสู่ฟังก์ชั่นนอลดริงก์ ตั้งเป้าปี ’67 โตดับเบิลดิจิต

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตเครื่องดื่มกระทิงแดง สปอนเซอร์ และอื่น ๆ กล่าวว่า ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังปี 2567 นี้ แม้ช่วงไตรมาสแรกจะเติบโต 4-5% แต่ช่วงที่เหลือของปียังคงท้าทาย โดยเฉพาะด้านต้นทุนวัตถุดิบ การขนส่ง และการหาพนักงาน รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภค เช่นเดียวกับการแข่งขันราคาดุเดือด

เนื่องจากมีผลกระทบจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้หลายด้าน อย่างสภาพอากาศที่ส่งผลต่อราคาวัตถุดิบหลัก เช่น น้ำตาล สถานการณ์ความไม่สงบในต่างประเทศที่กระทบค่าขนส่ง

ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจกระทบกับกำลังซื้อของผู้บริโภค จนอ่อนไหวต่อราคาสินค้ามาก สะท้อนจากผลตอบรับที่ไม่ดีนักหลังการปรับราคาเป็น 12 บาท

แต่ตลาดกลับมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการแข่งขันราคาเพื่อชิงลูกค้าดุเดือด โดยเฉพาะกลุ่มระดับ 10 บาท

Advertisment

ย้ำพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายสราวุฒิย้ำว่า แม้จะมีความท้าทายด้านต้นทุน แต่บริษัทจะพยายามตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภคและรักษาความสามารถในการแข่งขันเอาไว้ ด้วยการขยายตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

เช่น เพิ่มโอกาสการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังให้หลากหลายกว่าการใช้แรงงาน ทำงานกะดึก ฯลฯ อย่างการสังสรรค์ การดื่มเพื่อความสดชื่น เป็นต้น รวมถึงการขยายตลาดในต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม มาเลเซีย จีน ซึ่งดีมานด์เติบโต และตลาดแข่งขันด้านแบรนดิ้งและกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ มากกว่าราคา จึงมีโอกาสสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า

เช่นเดียวกับการพยายามผลักดันแบรนด์อื่น ๆ ในพอร์ตโฟลิโอให้สามารถออกสู่ตลาดต่างประเทศได้ เช่น สปอนเซอร์ หรือวอริเออร์ เพื่อสร้างรายได้เสริมกับกระทิงแดง และเรดบูล หลังปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกกว่า 70%

พร้อมกับบริหารจัดการต้นทุนด้านอื่น ๆ ที่ไม่กระทบคุณภาพสินค้า เช่น บรรจุภัณฑ์ ฉลาก นำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในโรงงาน-โกดังด้วยโซลาร์เซลล์ ซึ่งปัจจุบันติดตั้งในโรงงานครบทุกแห่งแล้ว

Advertisment

พลิกภาพลักษณ์ชูกำลังสู้ฟังก์ชั่นนอลดริงก์

ล่าสุดเปิด TCP Legacy Museum พิพิธภัณฑ์ที่รวมประวัติศาสตร์และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเครื่องดื่มชูกำลัง อาทิ ปริมาณกาเฟอีนเทียบกับกาแฟ ผลต่อสุขภาพของเครื่องดื่มชูกำลัง ด้วยประสบการณ์แบบอินเทอร์แอ็กทีฟ ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส หวังสร้างความเข้าใจและลบภาพจำด้านลบของเครื่องดื่มชูกำลังในไทย ให้เปลี่ยนไปสู่ฟังก์ชั่นนอลดริงก์ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสการดื่มใหม่ ๆ และอัตราการดื่มต่อวันให้สูงขึ้น เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั้งยุโรปและเอเชีย

ทั้งนี้ วางเป้าหมายการเติบโตของปี 2567 ไว้ในระดับดับเบิลดิจิต ซึ่งเป็นเป้าที่ท้าทาย หลังไตรมาสแรกสามารถเติบโตได้ประมาณ 6-7% ทั้งนี้ ต้องจับตาดูช่วงไตรมาส 2 ที่เป็นไฮซีซั่น ส่วนปี 2566 บริษัทเติบโตระดับซิงเกิลดิจิต