TCP ลั่นปั้นสปอนเซอร์รุกตลาดโลก ตีคู่กระทิงแดง เรดบูล

สปอนเซอร์

TCP เตรียมปั้นเครื่องดื่มสปอนเซอร์ ลุยตลาดโลกตีคู่กับกระทิงแดง เรดบูล หวังย้ำตำแหน่งผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานในตลาดเอเชีย

วันที่ 4 มีนาคม 2567 นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า ก้าวต่อไปในการบุกตลาดต่างประเทศนั้น จะปั้น “สปอนเซอร์” ให้ไปชิงฐานผู้บริโภคในระดับสากล รวมกับสินค้าหลักเดิมอย่างกระทิงแดง เรดบูล ด้วยการชูจุดเด่นด้านคุณภาพ รสชาติ และคุณประโยชน์ เพื่อย้ำผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานในตลาดเอเชีย

หลังปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทรุกตลาดต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากที่ต้องชะลอไปในช่วงโควิด โดยยังคงโฟกัสที่ตลาดเอเชียเป็นยุทธศาสตร์หลัก ด้วยแผนการลงทุนในไทยและต่างประเทศรวม 12,000 ล้านบาท ทั้งการเปิดโรงงานใหม่ 2 แห่ง และสำนักงานใหม่ 1 แห่ง แบ่งเป็น

เปิดโรงงานใหม่ในประเทศจีนและเนปาล ทำให้มีโรงงานทั้งหมด 6 โรงงาน ได้แก่ 3 โรงงานในจีน และโรงงานในอินโดนีเซีย เวียดนาม และเนปาล พร้อมกับเปิดสำนักงาน 1 แห่งในประเทศมาเลเซีย ทำให้มีสำนักงานทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย ประเทศเวียดนาม เมียนมา จีน และมาเลเซีย

สำหรับกลยุทธ์การตลาดจะใช้การออกแบบเฉพาะสำหรับผู้บริโภคในแต่ละประเทศ อาทิ ในจีนจัดงานเทศกาลดนตรี Very Thai Music Festival ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ไทย และร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของงานวิ่งมาราธอน Optics Valley รวมทั้งงานวิ่งมาราธอนแม่น้ำเหลือง นครเจิ้งโจว โดยร่วมมือกับ Forbidden City Culture เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นลิมิเต็ด “ปีมังกร” เพื่อปลุกพลังให้ผู้บริโภคชาวจีนก้าวข้ามความท้าทายและขีดจำกัดของตนเอง

สำหรับตลาดกัมพูชา ใช้กลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้งรุกตลาด ผ่านแคมเปญ “I’mPOWERED” โดยร่วมมือกับแอปพลิเคชั่นเพลง Pleng Music และศิลปินท้องถิ่นอย่าง MORM PICHERITH ในการเป็นผู้สนับสนุนมิวสิกวิดีโอ ซึ่งมียอดผู้ชมสูงถึง 22 ล้านวิว โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

ทั้งหมดนี้ทำให้สินค้าภายใต้กลุ่มธุรกิจ TCP เป็นที่ยอมรับในทุกประเทศที่เข้าไปดำเนินธุรกิจ

โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากเครื่องดื่มให้พลังงานของกลุ่มธุรกิจ TCP นั้น 70% มาจากตลาดต่างประเทศ ได้แก่ เวียดนาม จีน และมาเลเซีย โดยกลุ่มธุรกิจ TCP มีพนักงานกว่า 5,000 คน ครอบคลุมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ส่งสินค้าเครื่องดื่มให้พลังงานของไทยไปยัง 14 ประเทศ รวมทั้งส่งออกหัวเชื้อเครื่องดื่มเรดบูลและทำตลาดกว่า 170 ประเทศทั่วโลก