ตลาดผ้าอนามัย ‘โซฟี ลอรีเอะ เอลิส’ ขยับทัพ-แข่งนวัตกรรม

ตลาดผ้าอนามัย

ตลาดผ้าอนามัยแข่งขันแรง เจ้าตลาด “โซฟี-ลอรีเอะ-เอลิส” เร่งปรับทัพ ส่งสินค้านวัตกรรมใหม่ รับเทรนด์ตลาด “โซฟี” ส่งผ้าอนามัยแบบเย็น เจาะผู้บริโภครุ่นใหม่ “ลอรีเอะ” ชูพรีเซ็นเตอร์พรีเซนต์แบรนด์ ด้าน “เอลิส” บุกทำตลาดออนไลน์-ออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันธุรกิจตลาดผ้าอนามัยในเมืองไทยเติบโตเฉลี่ยปีละ 3-5% มีมูลค่าในแง่ของจำนวนอยู่ที่ 140 ล้านชิ้นต่อเดือน แบ่งเป็น ผ้าอนามัยสำหรับกลางวัน 66.3% และผ้าอนามัยสำหรับกลางคืน 33.7% โดยมีโซฟีเป็นผู้นำตลาด มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 50% ตามด้วย ลอรีเอะ 37%, โมเดส 10% และอื่น ๆ 3%

จะเห็นได้ว่าตลาดผ้าอนามัยมีการแข่งขันเพื่อแย่งชิงลูกค้าอย่างดุเดือด โดยแต่ละแบรนด์เร่งงัดกลยุทธ์บริการใหม่ ๆ และจัดโปรโมชั่นทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อกระตุ้นความสนใจและกำลังซื้อของผู้บริโภคตลอดทั้งปี

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจตลาดผ้าอนามัยในช่องทางโมเดิร์นเทรดพบว่า ปัจจุบันมีสินค้าผ้าอนามัยวางจำหน่ายมากกว่า 10 แบรนด์ เช่น โซฟี ลอรีเอะ โมเดส แคร์ฟรี เอลิส วิสเปอร์ มิโดริ ซานิต้า บิวตี้คอมฟอร์ท O.B.Pro Comfort เป็นต้น

แต่ละแบรนด์ต่างนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เน้นความบางเบาและนุ่มสบาย รวมถึงป้องกันการซึมเปื้อน มีทั้งแบบมีปีกและไม่มีปีก ใช้ทั้งแบบกลางวันและกลางคืน ทยอยออกมาอย่างหลากหลาย

ลอรีเอะชูพรีเซ็นเตอร์เจาะตลาด

นางสาวอนุตรา คูวินิชกุล ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์อาวุโส ฝ่ายการตลาด ธุรกิจสินค้าอุปโภค บริษัท คาโอ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ลอรีเอะยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสาว ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น “ลอรีเอะ ซูเปอร์ อัลตร้า สลิม เฟรช คอนโทรล” ที่มาพร้อมกับนวัตกรรม “ล็อกกลิ่นกวนใจ” พัฒนาจากอินไซต์ของผู้หญิง และเพิ่มความสดชื่นได้ตลอดทั้งวัน

ขณะเดียวกัน “ลอรีเอะ” ก็ยังมีการวิจัยและพัฒนาสินค้า โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากญี่ปุ่น ทำให้สามารถผลิตสินค้าให้ครอบคลุมความต้องการและแก้ปัญหาให้ผู้หญิงได้อย่างตรงจุด ซึ่งลอรีเอะมีผลิตภัณฑ์อยู่ 2 กลุ่มหลัก คือ ผ้าอนามัย และ แผ่นอนามัย

รวมทั้งการทำการตลาดผ่านพรีเซ็นเตอร์ อาทิ ญาญ่า อุรัสยา, คิม คิมเบอร์ลี่ และใหม่ ดาวิกา เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในแบรนด์ลอรีเอะ ทั้งในแง่ของการพรีเซนต์สินค้า และการทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างใกล้ชิดและผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น

มูลค่าตลาดผ้าอนามัยไทย

โซฟีส่งแบบเย็นมัดใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีที่ผ่านมา บริษัท ยูนิชาร์ม (ประเทศไทย) ได้ลอนช์สินค้าใหม่ออกสู่ตลาด ในรูปแบบผ้าอนามัยแบบเย็น “โซฟี คูลลิ่งเฟรช” ได้สร้างกระแสให้ผู้บริโภคนำมารีวิว ผ่านช่องทางออนไลน์อย่างคึกคัก ซึ่งถือว่าได้รับเสียงตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

สำหรับกลยุทธ์การตลาดผ้าอนามัยโซฟีนั้น ยังคงเน้นกิจกรรมโฆษณาประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรม หรืออีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น โซฟีถนอมผิว และโซฟีขอบปกป้อง ทยอยออกมานำเสนอให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับทุกไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม

เอลิสบุกออนไลน์-ออฟไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากบริษัท เอลิแอล อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เข้ามาทดลองตลาดเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยการนำเข้าผ้าอนามัยเอลิสจากญี่ปุ่นมาจำหน่าย ชูจุดขายจากการใช้เทคโนโลยีที่มีคุณภาพ อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง การซึมซับดี และคุณสมบัติที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ใช้

อีกทั้งยังได้เพิ่มความน่ารักสดใสด้วยบรรจุภัณฑ์ลายหมี “Rilakkuma” วางจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ยังเน้นสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยมี “แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ รวมทั้งการโฆษณาบนบีทีเอส อาคารสำนักงาน สื่อออนไลน์ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย จัดโรดโชว์ตามสถานศึกษา แจกให้ทดลองผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง