“ชาร์ป”ขนทัพสินค้าโตรอบทิศ ขยายฐานกวาดไลฟ์สไตล์-ไอที-ค้าปลีก

“ชาร์ป” รุกใหญ่ปี 2562 ขนทัพสินค้าครบวงจรทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า พีซี มือถือจนถึงไลฟ์สไตล์-โซลูชั่นค้าปลีก ลุยรอบทิศหวังกวาดทุกกลุ่มลูกค้าผู้บริโภค-องค์กรเอกชน-หน่วยงานรัฐ ชูจุดขายโซลูชั่นสุขภาพ เอไอ-ไอโอที และภาพระบบ 8K ประเดิมเปิดตัวโชว์รูมย่านสาทร แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ใหม่ “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” ดันกลุ่มทีวี 8K หัวหอกช่วงต้นปี ก่อนจับมือ MRT ทำห้องฟอกอากาศโชว์ศักยภาพย้ำเบอร์ 1 เครื่องฟอกอากาศ

นายโรเบิร์ต อู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ปไทย จำกัด กล่าวว่า ปี 2562 นี้ได้ปรับแผนการทำตลาดในประเทศไทยใหม่ตามนโยบายของบริษัทแม่ ที่จะเน้นสร้างการรับรู้แบรนด์ด้านคุณภาพและนวัตกรรม ผ่านสินค้าที่มีฟังก์ชั่นสมาร์ท-ไอโอที เช่นเดียวกับด้านระบบภาพความละเอียด 8K พร้อมด้วยเทคนิคการขายมุ่งโซลูชั่นทั้งกับลูกค้าทั่วไปและลูกค้าองค์กรเอกชน-รัฐบาล มากกว่าการขายสินค้าเป็นชิ้นแบบเดิม เพื่อเพิ่มโอกาสขายสินค้าในทุกกลุ่มไปพร้อมกันและยังช่วยดึงดูดลูกค้าเอาไว้กับแบรนด์ รวมถึงการทำตลาดแบบวิน-วิน ด้วยการจับมือพันธมิตรในธุรกิจต่าง ๆ ให้-ขายเทคโนโลยีไปใช้ผลิตสินค้า และการทำซีเอสอาร์ เพื่อเพิ่มโอกาสทดลองใช้สินค้ากับผู้บริโภคกลุ่มอื่น ๆ

ด้านสินค้าจะชูนวัตกรรมที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของบริษัทและสอดคล้องกับเทรนด์ตลาดเป็นจุดขายหลัก อย่างระบบ “เอไอโอที” (AIoT) ที่รวมปัญญาประดิษฐ์เข้ากับไอโอที โดยหลังจากนี้จะทยอยเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งจะสามารถสื่อสารและเรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานและรองรับระบบสมาร์ทโฮมที่กำลังได้รับความสนใจทั้งไทยและต่างประเทศ เช่นเดียวกับระบบฟอกอากาศแบบ “พลาสม่าคลัสเตอร์” ซึ่งเดิมมีในเครื่องฟอกอากาศและแอร์นั้น จะนำมาใส่ในสินค้าหลากหลายขึ้น อาทิ เครื่องซักผ้า หลังก่อนหน้านี้นำมาใส่ในตู้เย็นเพื่อกำจัดกลิ่นอาหาร

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัวกลุ่มสินค้าใหม่ไม่ว่าจะเป็น โซลูชั่นสำหรับบริหารจัดการร้านค้าปลีกหรือ “สมาร์ทสโตร์” ซึ่งมีระบบจัดการข้อมูลบิ๊กดาต้าและควบคุมสื่อโฆษณาในร้านได้จากจุดเดียว อาทิ จำนวนลูกค้า หน้าจอโฆษณาบริเวณแคชเชียร์-ตู้แช่ เป็นต้น รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อย่างคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กซึ่งกลับมาทำตลาดอีกครั้งในรอบกว่า 10 ปี หลังเทกโอเวอร์หน่วยธุรกิจนี้มาจากโตชิบา โดยช่วงกลางปีจะเปิดตัวจำนวน 2 รุ่น ในแบรนด์ “ไดน่าบุ๊ค” (Dynabook) มุ่งเจาะลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะ ขณะเดียวกันยังมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแบรนด์ “อควอส” (Aquos) จำนวน 3 รุ่นคือ เซนส์2, อาร์2 และซีโร่ รวมถึงไปสินค้าไลฟ์สไตล์อย่างส้วมแมวแบบสมาร์ทที่สามารถตรวจสุขภาพของแมวและแสดงผลผ่านสมาร์ทโฟนได้

สำหรับการทำตลาดนอกจากการใช้สื่อแบบ 360 องศา ดึงเซเลบมาเป็นพรีเซ็นเตอร์และโปรโมชั่นส่งเสริมการขายตามปกติแล้ว ยังเดินหน้าจับมือพันธมิตรในธุรกิจต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสทดลองใช้งานสินค้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สร้างโชว์รูมเครื่องฟอกอากาศคร่อมบริเวณทางเดินในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน รวมถึงหาพันธมิตรที่จะนำเทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์ไปใช้ในสินค้า เช่น กลุ่มยานยนต์ รวมถึงบริจาคเครื่องฟอกอากาศให้กับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก เพื่อโชว์ศักยภาพและเพิ่มโอกาสที่ผู้บริโภคได้สัมผัสผลลัพธ์ของสินค้าและสร้างการรับรู้แบรนด์ ตอบโจทย์การขายเครื่องฟอกอากาศที่เป็นนิชมาร์เก็ต ผู้บริโภครับรู้การทำงานของสินค้าได้ยาก รวมถึงขยายฐานผู้บริโภคไปยังกลุ่มอื่น ๆ นอกเหนือจากเครื่องใช้ไฟฟ้า

ล่าสุดได้เปิดตัวไลน์อัพทีวีประจำปี 2562 มีสมาร์ททีวีความละเอียด 8K ขนาด 60, 70 และ 80 นิ้ว เป็นสินค้าไฮไลต์ พร้อมด้วยพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” นักแสดงดัง มีผลงานทั้งภาพยนตร์และละคร มาช่วยสร้างการรับรู้ในวงกว้าง พร้อมกับการวางขายในเดือน มี.ค.นี้ มั่นใจว่าด้วยกลยุทธ์ใหม่เหล่านี้จะช่วยให้สามารถรับมือการแข่งขันดุเดือดในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและสร้างการเติบโต