มาอีก 2 อสมท.-สปริง26 แจ้งคืนช่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทมีมติคืนช่องรายการโทรทัศน์แบบความคมชัดปกติ (Standard Definition :SD) หมวดหมู่ช่องรายการสาหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว หมายเลข 14 ช่อง MCOT Family

โดยผลจากการคืนใบอนุญาตฯ ดังกล่าว นอกจากจะทำให้ บมจ. อสมท ได้รับเงินค่าชดเชยแล้ว ยังไม่ต้องชาระค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 และงวดที่ 6 ด้วย อย่างไรก็ตาม บมจ. อสมท ยังคงมีจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนส่งเสริม เด็ก เยาวชน สังคมและครอบครัวตามภารกิจผ่านช่องทางการสื่อสารทุกช่องทางของ บมจ. อสมท

เช่นเดียวกับบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ก็ได้แจ้งคืนช่องสปริงค์26 (ช่องนาว26) เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า เป็นการการตัดสินใจเชิงนโยบายของอดีตผู้บริหารของบริษัทฯ เมื่อปี 2557 ในการเข้าประมูลโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลนำเสนอรายการสารคดี ซีรีย์ภาพยนตร์ต่างประเทศ รายการกีฬา และรายการประเภทวาไรตี้ ทั้งที่บริษัทฯ ไม่มีความชำนาญในการจัดการด้านเนื้อหาประเภทดังกล่าว

ทำให้สปริงมีผลประกอบการขาดทุนมาโดยตลอดนับตั้งแต่ชนะประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล คือตั้งแต่ปี 2557-2561 (ณ งวด 9 เดือน สิ้นสุด 30 กันยายน 2561) รวมขาดทุนทั้งสิ้นประมาณ 2,405.7 ล้านบาท (โดยงบการเงินของบริษัทฯ สิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2561 อยู่ระหว่างการตรวจสอบของผู้สอบบัญชีของบริษัทฯ) และสปริง ยังมีภาระการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เป็นจำนวนสูงถึง 201 ล้านบาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประกาศ ณ วันที่ 2 พฤษภาคม 2562 ซึ่งส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ ประสบกับภาวะขาดทุนมาโดยตลอดจนมีภาระหนี้สินจำนวนมาก โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในสปริงมาตั้งแต่ต้นปี 2561 เพื่อลดภาระด้านเงินทุนและรายจ่ายของบริษัทฯ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีความพร้อมสาหรับการดำเนินธุรกิจหลักที่มีความแข็งแกร่งเพื่อสร้างฐานการเติบโตต่อไปในอนาคต