กระแสลดพลาสติกแรง! ค้าปลีกหักดิบเก็บถุงละบาท

กระแสลดขยะพลาสติกยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง แม้จะเพิ่งผ่านพ้น “วันสิ่งแวดล้อมโลก” 5 มิถุนายน มาแล้ว

ล่าสุด บรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกทั้ง เดอะมอลล์, เซ็นทรัล, โฮมโปร ฯลฯ ต่างเดินหน้าเพิ่มความเข้มข้นของโครงการลดขยะพลาสติกของตนอย่างต่อเนื่อง อาทิ งดแจกถุงพลาสติกให้ลูกค้า หากลูกค้าคนไหนต้องการถุงจะคิดราคาถุงละ 1 บาท หรือหากลูกค้าไม่รับถุงก็แจกแต้มเพิ่มให้, รวมถึงลดการใช้พลาสติกในด้านต่าง ๆ หวังจูงใจให้ผู้บริโภคลดการใช้ถุง เป็นต้น

เริ่มจากเครือเซ็นทรัล ตั้งเป้าเป็นห้างค้าปลีกรายแรกของไทยที่ปลอดถุงพลาสติก โดยนำธุรกิจในเครือทั้งหมดเข้าร่วมโครงการด้วยเช่นกัน เริ่มจาก “ออฟฟิศเมท” เชนร้านเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน จัดแคมเปญแจกคะแนน The1 จำนวน 10 คะแนน เมื่อลูกค้าไม่รับถุงพลาสติกและรับคะแนน The1 เพิ่มอีก 10 คะแนน เมื่อใช้ถุงรักษ์โลก OfficeMate Love The Earth Bag

ขณะที่เชนร้านหนังสือ “บีทูเอส” ที่เริ่มงดห่อปกหนังสือด้วยพลาสติก โดยลูกค้าจะได้แต้ม The1 จำนวน 5 แต้ม ตามโครงการ “อ่านรักษ์โลก ลดใช้พลาสติก” จากความร่วมมือของกระทรวงทรัพยากรฯ และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

ส่วน “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด” ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ได้ประกาศขยายจำนวนวันงดแจกถุงพลาสติกในเดือนกรกฎาคม เป็นวันที่ 2-4 กรกฎาคม หลังจากก่อนหน้านี้ที่งดแจกถุงทุกวันอังคาร และทุกวันที่ 4 ของเดือนไปก่อนหน้านี้

เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ที่นำร่องงดการให้บริการถุงพลาสติกและถุงกระดาษใน 3 สาขา ได้แก่ สาขาบางนา, ร้อยเอ็ด และลำปาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป พร้อมบริการเสริมเพื่อจูงใจ เช่น บริการกล่องลังกระดาษฟรีสำหรับแพ็กสินค้าที่มีน้ำหนักมาก-ขนาดใหญ่ และส่วนสินค้าขนาดเล็กและเครื่องสำอางมีบริการห่อสินค้าด้วยกระดาษ หรือกระดาษห่อของขวัญ รวมถึงเตรียมพนักงานช่วยดูแลในการขนสินค้าและเข็นสินค้าใส่รถเข็นนำไปส่งถึงที่รถ

“วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า “การคิกออฟ 3 สาขานำร่องครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่ได้ผลอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งในปีหน้าจะเดินหน้ารณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยวิธีการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ด้านเดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็ไม่น้อยหน้า ประกาศตัวเป็นห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต ปลอดถุงพลาสติกแห่งแรกในประเทศไทย พร้อมลอนช์โครงการ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป โก กรีน” งดบริการถุงพลาสติกทุกวันในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกสาขา เริ่มตั้งแต่ 3 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ไม่ว่าจะเป็นเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอน, บลูพอร์ต หัวหิน รวมไปถึงกูร์เมต์ มาร์เก็ต

อย่างไรก็ตาม หากลูกค้าต้องการจะใช้ถุงพลาสติก เดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็ขอความร่วมมือบริจาค 1 บาท ต่อถุงพลาสติก 1 ใบ เพื่อนำไปสนับสนุนกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) สาขาประเทศไทย

ขณะเดียวกัน “โฮมโปร” เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่หักดิบ งดแจกถุงพลาสติก 100% พร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศ ในแคมเปญ “No plastic Bags” ตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ต้องการถุงพลาสติกต้องซื้อในราคา 1 บาทต่อ 1 ใบ หลังโครงการงดแจกถุงในทุกวันที่ 4, 14 และ 24 ของทุกเดือน ประสบความสำเร็จ มีลูกค้าที่เลือกไม่รับถุงพลาสติกมากกว่า 10,000 คน/เดือน โดยเชื่อว่าแคมเปญล่าสุดนี้จะลดการใช้ถุงพลาสติกได้ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านใบต่อปี


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกที่รณรงค์ ลด ละ เลิก ใช้ถุงพลาสติค จากก่อนหน้านี้ที่ร้านสะดวกซื้อหลาย ๆ ค่ายก็ได้ทยอยทำมาต่อเนื่อง จากนี้ไปอยู่ที่จิตสำนึกของผู้บริโภคว่าจะร่วมทำเรื่องนี้ให้เป็นจริงหรือไม่