ตลาดโดนัทแข่งเดือด “ดังกิ้น” แก้เกมผุด “ฟู้ดทรัก” ปั๊มยอด

ตลาดโดนัทเจอมรสุมเพียบ ทั้งการแข่งเดือด ผู้เล่นรายใหม่เต็มพื้นที่ ขณะที่เศรษฐกิจกำลังซื้อก็มีปัญหา คนระมัดระวังการใช้จ่าย “ดังกิ้น” ฮึดสู้ต่อ ลุยเพิ่มโอกาสขาย ออกสินค้าใหม่ถี่ยิบ อัดโปรโมชั่นแรงโค้งท้าย พร้อมปั้นโมเดลใหม่ “ฟู้ดทรัก” เจาะชุมชน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย หวังเพิ่มโอกาส เพิ่มยอดขาย

นายภาคิน เพ็ญภาคกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้าน “ดังกิ้น” เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตลาดโดนัทแข่งขันสูง จากการเข้ามาของ

ผู้เล่นรายใหม่ ๆ อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอการเติบโตลง กระทบต่อกำลังซื้อผู้บริโภคตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายของแบรนด์ดังกิ้นครึ่งปีแรกที่ผ่านมาก็ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทำให้ตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นมา บริษัทได้ทยอยปรับแผนต่อเนื่องในหลายมิติ เริ่มตั้งแต่การปรับระบบบริหารจัดการภายในองค์กรใหม่ เช่น ปิดสาขาไม่สร้างรายได้ เน้นขยายสาขาในทำเลที่มีศักยภาพ เป็นต้น

อีกทั้งเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรหลากหลายเพื่อขยายสาขาในทำเลใหม่ ๆ เช่น การเปิดร้านที่แม็คโคร ซึ่งปลายปีนี้เตรียมสาขาใหม่ที่แม็คโคร สาขารามคำแหง 24 จากก่อนนี้ที่เข้าไปเปิดร้านที่แม็คโคร ลาดกระบัง มาแล้ว โดยได้ผลการตอบรับที่ดี

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างพัฒนาโมเดลร้านใหม่ ๆ โดยปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ เตรียมเปิดตัว “ฟู้ดทรัก” (food truck) หน่วยรถขายโดนัท เครื่องดื่ม นอกสถานที่ คาดว่าปีนี้จะเปิดตัว 2 คันก่อน โดยใช้งบฯลงทุนเฉลี่ยคันละ 1 ล้านบาท และปี 2563 จะเพิ่มอีก 5 คัน เน้นเจาะเข้าไปตามชุมชนต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล คอมมิวนิตี้มอลล์ สถาบันการศึกษาต่าง ๆ เป็นต้น

“ฟู้ดทรักนี้สามารถเข้าไปตั้งตามชุมชน ออกอีเวนต์ต่าง ๆ ได้ อาจจะตั้งสัก 3-6 เดือนแล้วก็หมุนเวียนกันไป ซึ่งจะทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างมากขึ้น และเข้าไปในพื้นที่ที่ดังกิ้นยังไม่มีสาขา ถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางการขายอีกทางด้วย”

นายภาคินกล่าวเสริมว่า โมเดลฟู้ดทรักนี้จะเปิดตัวคันแรกเดือนพฤศจิกายนนี้ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ และปี 2563 จะเข้าไปในโรงพยาบาลและพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มขึ้น โดยส่วนรูปแบบของเมนูก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละโลเกชั่นด้วย เช่น ฟู้ดทรัก ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงพยาบาลก็จะมี โดนัทหน้าสุขภาพ ที่ขายเฉพาะโลเกชั่นนี้ เป็นต้น รวมถึงอยู่ระหว่างการศึกษาโมเดลตู้ขายโดนัทอัตโนมัติ (vending machine) เพื่อสร้างโอกาสทางการขายใหม่ ๆ

อีกทั้งยังเติมบริการดีลิเวอรี่ โดยร่วมกับแพลตฟอร์มส่งอาหารหลายราย เช่น แกร็บฟู้ด เก็ท ฟู้ดแพนด้า เป็นต้น ซึ่งเริ่มทดลองเฉพาะ 30 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และจังหวัดท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา พัทยา ชลบุรี เป็นต้น ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี ดังนั้น มีแผนจะขยายเพิ่มในหัวเมืองใหญ่ตามจังหวัดต่าง ๆ ด้วย

ในส่วนที่ 2 คือ การเพิ่มความถี่ในการออกสินค้าใหม่เฉลี่ย 2 เดือนครั้ง อีกทั้งมีการปรับเมนูเครื่องดื่มให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคด้วยเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าและกระตุ้นการซื้อ โดยล่าสุดเพิ่งออกโดนัทหน้าใหม่ นมสด สูตรฮอกไกโด รวมถึงชานมไข่มุก “Dunkin” Golden Brown Sugar” พร้อมจัดโปรโมชั่น

พิเศษควบคู่กัน เช่น ซื้อ 1 ฟรี 1 หรือแลกซื้อคู่กับชุดว้าวเดย์ ในราคาเพียง 39 บาท จาก 59 บาท เป็นต้น ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ขณะที่ไตรมาส 4 ปีนี้ก็เตรียมจัดกิจกรรมทางการตลาดตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น วันคริสต์มาส เป็นต้น


“ครึ่งปีแรกยอดขายที่วางไว้ไม่เป็นตามเป้าที่วางไว้ เพราะเศรษฐกิจและกำลังซื้อโดยรวมมีปัญหา ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้ครึ่งปีหลัง บริษัทต้องขยับตัวมากขึ้นเช่นกัน จะรอให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นคงไม่ได้ ดังนั้น ต้องปรับในทุกส่วนตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นมาจนถึงตอนนี้ พบว่ายอดขายดีขึ้น ดังนั้น คาดว่าครึ่งปีหลังนี้จะโตมากกว่าครึ่งปีแรก และการเติบโตของปีนี้คาดว่าจะเท่ากับปีก่อน”