“ร้านสะดวกซัก” แรง สารพัดแบรนด์บุก-สิ้นปีเฉียดพันสาขา

ตลาดร้านสะดวกซักคึกคัก อนาคตสดใส ดีมานด์เพิ่มสวนกระแสเศรษฐกิจ ลูกค้านิยม ผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์เพียบ แบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ดาหน้าผุดสาขาเพิ่มต่อเนื่อง เผยเชนร้านค้าปลีก-ร้านสะดวกซื้อ-ร้านกาแฟ ทยอยดึงไปเปิดคู่สาขาเป็นแม็กเนตช่วยดึง-อำนวยความสะดวกลูกค้า “อ๊อตเทริฯ” เตรียมจัดอีเวนต์ใหญ่ดึงนักลงทุน-งัดเสริมบริการดึงลูกค้าเข้าร้าน ด้าน “อัลลิแอนซ์ ลอนดรี้ฯ” ผู้ผลิตเครื่องซักผ้า คาดปีนี้ยอดแตะ 800 สาขา

นายกวิน นิทัศนจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารเชนร้านสะดวกซักรายใหญ่ “อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย” ฉายภาพตลาดและทิศทางของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังว่า ที่ผ่านมาอาจจะกล่าวได้ว่าธุรกิจร้านสะดวกซักได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 น้อยกว่าธุรกิจอื่น เนื่องจากร้านสะดวกซักเป็นธุรกิจที่ใช้พนักงานน้อย จึงมีต้นทุนบุคลากรต่ำ ประกอบกับการซักผ้าเป็นงานบ้าน หรือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องทำประจำ จึงทำให้มีการใช้บริการต่อเนื่อง

ช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา รายได้เฉลี่ยจากร้านทั้งของบริษัทและแฟรนไชส์ลดลงประมาณ 20% โดยสาขาย่านชุมชนยังสามารถประคองตัวได้ จากปัจจัยของการทำงานที่บ้านหรือเวิร์กฟรอมโฮม ที่ทำให้ผู้บริโภคจึงหันมาใช้บริการหยอดเหรียญ แทนการส่งร้านซัก-รีด ขณะที่สาขาในย่านท่องเที่ยว และสถานศึกษา กระทบหนักเพราะจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง และการปิดสถาบันการศึกษา

ที่สำคัญ คือ หลังจากที่ทางการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวช่วงกลางเดือนมิถุนายน และธุรกิจบริการสามารถกลับมาเปิดบริการ 24 ชั่วโมงตามปกติ ทำให้รายได้ร้านสะดวกซักเริ่มฟื้นตัว และกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปกติ และมีแนวโน้มที่ผู้ใช้บริการจะมีเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

“สะดวกซัก” แนวโน้มสดใส

กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค-เน็กซ์ฯ กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มน่าจะไปในทิศทางบวก ส่วนหนึ่งมาจากดีมานด์ของผู้บริโภคทั่วไป หลังจากได้มีการทดลองใช้งานและมีความคุ้นเคย รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้อต่อการซื้อเครื่องซักผ้าที่เป็นสินค้าราคาสูงได้ ขณะที่กลุ่มนักลงทุนเริ่มมองหาธุรกิจมาช่วยสร้างรายได้ และร้านสะดวกซักก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกหนึ่ง หากสังเกตจะพบว่าร้านสะดวกซักเริ่มมีดีมานด์จากธุรกิจอื่น ๆ เช่น เชนร้านค้าปลีก-ร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ ที่นำธุรกิจสะดวกซักไปเปิดคู่กับสาขามากขึ้น

สำหรับแนวทางการดำเนินงานในช่วงจากนี้ไป หลัก ๆ นอกจากการเน้นสร้างความเชื่อมั่นและการรับรู้กับนักลงทุน หรือผู้ที่สนใจจะเป็นแฟรนไชส์ โดยจะมีการจับมือพันธมิตรในธุรกิจต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ความสะดวก และดึงดูดให้มาใช้บริการ เช่น จับมือกับบริษัท อัลลิแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตและนำเข้าเครื่องซักผ้าเชิงพาณิชย์ จัดงาน “Otteri X Alliance เปิดประสบการณ์ใหม่ ก้าวสู่เส้นทางธุรกิจ” ในวันที่ 18 สิงหาคมที่จะถึงนี้ พร้อมโปรโมชั่น แคชแบ็ก 1 แสนบาท หรือขยายระยะเวลารับประกัน เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของนักลงทุน

รวมทั้งการขยายฐานลูกค้าหรือผู้บริโภคทั่ว ๆ ไป ด้วยบริการเสริมและนวัตกรรม อาทิ การทำโปรโมชั่นผ่านแอปพลิเคชั่นอ๊อตเทริ การจับมือพันธมิตร อาทิ ทรูวอลเลต เพื่อเปิดบริการชำระค่าซักผ้าผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์พร้อมส่วนลด 5-10 บาท, ติดตั้งตู้เช่าเพาเวอร์แบงก์ของเพาเวอร์พลัสและจัดโปรโมชั่นลูกค้าใหม่เช่าเพาเวอร์แบงก์ฟรี 24 ชั่วโมง, จับมือบิวตี้แลนด์มาร์คนำตู้ขายสินค้าความงามมาตั้งในร้าน โดยมีโปรโมชั่นลดราคากว่า 50% อาทิ แบรนด์ Nami, Smooto, beWiLD และ Snowgirl เป็นต้น รวมถึงประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ผ่านทางสื่อออนไลน์

“ขณะนี้บริษัทได้รับการติดต่อจากผู้สนใจต้องการจะเปิดแฟรนไชส์เข้ามาเป็นระยะ ๆ ทั้งจากแฟรนไชซีรายเก่าและผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งในภาพรวมคาดว่าปีนี้จะสามารถขยายสาขาเพิ่มทั้งสาขาของบริษัทและสาขาของแฟรนไชส์ได้ประมาณ 200 สาขา หรือรวมทั้งสิ้นประมาณ 360-370 สาขา ส่วนรายได้จะเติบโตเป็น 380-400 ล้านบาทตามเป้า”

ตลาดบูมเฉียดพันสาขา

นายสุกรี กีไร ผู้จัดการฝ่ายขาย ประจำภูมิภาค บริษัท อัลลิแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตและนำเข้าเครื่องซักผ้าเชิงพาณิชย์รายใหญ่ ที่ให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันว่า ช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา ธุรกิจร้านสะดวกซักเติบโตต่อเนื่องทั้งจำนวนสาขาและจำนวนแบรนด์ที่มีกว่า 87 แบรนด์ ซึ่งต่างเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ไปกว่า 180 สาขา หรือมากกว่า 50% ของการเปิดสาขาทั้งปี 2562 ที่ผ่านมา นำโดยแบรนด์อ๊อตเทริ และวอชเอ็กซ์เพรส โดยพื้นที่ที่มีการเปิดร้านสะดวกซักมาก หลัก ๆ จะเป็นภาคตะวันออก และ กทม.-ปริมณฑล รวมถึงเริ่มเห็นภาพการขยายร้านสะดวกซักไปยังปั๊มน้ำมันต่าง ๆ มากขึ้น

เบื้องต้นประเมินว่า ปัจจุบันภาพรวมของร้านสะดวกซักทั่วประเทศจะมีประมาณ 644 สาขา และสิ้นปีอาจมีจำนวนมากกว่า 800 สาขา โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการยกเลิกล็อกดาวน์เคอร์ฟิว ที่ทำให้การส่งสินค้า และติดตั้งรวดเร็วขึ้น และขณะนี้ ผู้แทนจำหน่าย หรือดิสทริบิวเตอร์ของบริษัททั้ง 9 ราย ต่างก็เร่งทำตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการใหม่อีกหลายรายที่กระโดดเข้ามาทำร้านสะดวกซักเพิ่มขึ้นเป็นระยะ ๆ

นายสุกรีกล่าวว่า ล่าสุดบริษัทเตรียมจะจัดงานแฟร์ใหญ่ 2 งาน เริ่มจาก Otteri X Alliance กลางเดือนสิงหาคม และตามด้วยงานแฟร์ของบริษัทเองในเดือนตุลาคม รวมถึงยังมีงานสัมมนาอีก 2 งาน รวมทั้งจะมีการจับมือดิสทริบิวเตอร์จัดโปรโมชั่น อาทิ ขยายระยะเวลาประกันสินค้า เป็นการสร้างความมั่นใจ การขยายตลาดไปยังทำเลใหม่ ๆ อาทิ คอนโดมิเนียม หมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ และสถานศึกษา

ทุกค่ายเดินหน้าเปิดสาขาเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดจากการสำรวจพบว่า ขณะนี้เริ่มมีร้านสะดวกซักแบรนด์ต่าง ๆ ยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด อาทิ “วอชเอ็กซ์เพรส” ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2562 และสปีดสาขาจนปัจจุบันมีกว่า 100 สาขา ในขณะที่ “ลอนดรี้บาร์” รายใหญ่จากมาเลเซีย และเข้ามาในไทยเมื่อปี 2562 ปัจจุบันมีประมาณ 35 สาขา ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น

LB Pay สำหรับค้นหาสาขา-ชำระเงิน-จัดโปรโมชั่น เช่น รับเงินเพิ่มสูงสุด 25% เมื่อเติมเงินเข้าวอลเลต รวมทั้งการจัดสัมมนาเพื่อหาผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง ด้าน “คลีนโปร เอ๊กซ์เพรส” ผู้เล่นดั้งเดิมที่เริ่มธุรกิจตั้งแต่ปี 2552 ปัจจุบันมีประมาณ 55 สาขา ได้มีการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้บริการและสมัครบัตรสมาชิก รวมทั้งมีการจัดชิงโชคแคชแบ็ก และของพรีเมี่ยม เมื่อชำระค่าบริการผ่านบัตรสมาชิก

ล่าสุดร้านสะดวกซื้อ ซีเจ เอ๊กซ์เพรส สาขาซอยสามัคคี 31 อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่บางส่วนของสาขาเพื่อเปิดเป็นร้านสะดวกซัก จากก่อนหน้านี้ที่เซเว่นอีเลฟเว่น เจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ ได้จับมือกับอ๊อตเทริฯเปิดร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง “ออลลอนดรี้ บาย อ๊อตเทริ” ที่สาขาสิรินธร ซอย 5 ใกล้กับห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี