ค่ายธุรกิจร้านอาหาร “ขาดพนักงาน” เร่งรับสมัครเพิ่มหลังลูกค้าพุ่ง

ค่ายธุรกิจร้านอาหาร

พิษโควิด-19 สร่างซา ร้านอาหารยอดดีดกลับ ลูกค้าพุ่ง เสาร์-อาทิตย์แน่น รอคิวยาว ค่ายใหญ่แบรนด์ดัง “ไมเนอร์ฟู้ด-เซ็น คอร์ปอเรชั่น-นีโอสุกี้” โอดขาดพนักงาน เผยผลพวงล็อกดาวน์ทยอยกลับบ้านแล้วยังไม่มาทำงาน เร่งรับสมัครพาร์ตไทม์-ฟูลไทม์เพียบ

นายประพัฒน์ เสียงจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงที่ภาครัฐออกมาล็อกดาวน์ และมีคำสั่งปิดศูนย์การค้าและสถานบริการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ร้านอาหารในเครือไมเนอร์ ฟู้ด เปิดให้บริการเฉพาะช่องทางซื้อกลับบ้านและดีลิเวอรี่เท่านั้น

ขณะนั้นมีพนักงานบางส่วนได้เดินทางกลับต่างจังหวัด และไม่กลับมา ทำให้ร้านอาหารบางสาขายังขาดพนักงานทั้งในส่วนของบริการในร้าน และพนักงานส่งอาหารดีลิเวอรี่ ตอนนี้บริษัทจึงต้องประกาศรับสมัครงานทั้งประจำและพาร์ตไทม์ เพื่อรองรับลูกค้าที่กลับเข้ามานั่งทานในร้านที่มีตัวเลขเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับประมาณ 80% และเป็นการเตรียมการเพื่อรับสำหรับร้านที่อยู่ตามเมืองหรือแหล่งท่องเที่ยวที่ยังปิดอยู่ ตอนนี้แม้อัตราคนว่างงานมีมากขึ้น แต่จำนวนพนักงานในเขตกรุงเทพฯยังถือว่าน้อยอยู่

“ส่วนร้านอาหารในเครือไมเนอร์ที่อยู่ในศูนย์การค้าที่มีทราฟฟิกหนาแน่น บางแบรนด์ เช่น สเวนเซ่นส์ เดอะพิซซ่าคอมปะนี และตอนนี้ยังเปิดรับสมัครพนักงานอยู่เป็นระยะ ๆ เนื่องจากกลยุทธ์หลักของไมเนอร์ ฟู้ด คือ การขยายสาขาร้านอาหารต่อเนื่อง และอีกด้านของธุรกิจร้านอาหาร หลาย ๆ ค่ายได้ทยอยเปิดรับพนักงานประจำและพาร์ตไทม์มากขึ้น โดยเฉพาะร้านที่อยู่ในพื้นที่ที่มีทราฟฟิกสูง อาทิ สยามพารากอน มาบุญครอง เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ก่อนหน้านี้จะเห็นภาพการแย่งพนักงานกันอย่างหนัก” นายประพัฒน์กล่าว

เริ่มขายดี แต่ขาดแรงงาน

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้บริหารร้านอาหารรายใหญ่ อาทิ ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น, ร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่าง อากะ, ออนเดอะเทเบิล, เขียง, ตำมั่ว, ลาวญวน ฯลฯ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารมีทิศทางที่ดีขึ้น ลูกค้ากลับมานั่งรับประทานอาหารในร้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่ร้านอาหารเจอในตอนนี้ คือ มีพนักงานให้บริการไม่เพียงพอ โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และต้องเร่งรับสมัครพนักงานมาช่วย

“ตอนที่ทางการปิดล็อกดาวน์ช่วงนั้น ต้องยอมรับว่าพนักงานบางส่วนได้กลับบ้าน แต่หลังจากกลับมาเปิดให้บริการใหม่ พนักงานที่กลับไปแล้วไม่ได้กลับมาทำงาน ตอนนี้หลาย ๆ แบรนด์เปิดรับคนทั้งประจำและพาร์ตไทม์ แต่ค่อนข้างยากเพราะมาสมัครน้อย คนไม่ได้มาสมัครตามที่ต้องการ มีมาสมัครแต่ไม่มากเหมือนที่เปิดรับคนเมื่อปีที่แล้ว เราเองต้องการคนจำนวนพอสมควร เพราะต้องนำมาฝึกเพื่อรองรับการเปิดร้านใหม่ขยายสาขาใหม่ด้วย เท่าที่พูดคุยตอนนี้ทุก ๆ ค่าย และหลาย ๆ ธุรกิจมีปัญหาคล้าย ๆ กัน”

นายบุญยงกล่าวว่า สำหรับร้านอาหารในเครือเซ็น ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการรับสมัครทั้งพนักงานประจำและพนักงานพาร์ตไทม์ โดยถ้าเป็นตำแหน่งสำคัญจะรับพนักงานประจำ ส่วนพนักงานบริการหน้าร้านจะใช้ลักษณะของพาร์ตไทม์ หรือให้น้อง ๆ นักเรียนมาช่วย ซึ่งการรับพนักงานพาร์ตไทม์ในช่วงแรก ๆ ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องประสบการณ์ในการทำงานที่อาจจะทำให้การบริการไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร บริษัทก็จะเน้นการคัดเลือกคน และจะมีการเทรนนิ่ง หรือหากเป็นตำแหน่งสำคัญก็ต้องฝึกคอร์สสั้น ๆ เรียกว่า อินเซนทีฟเทรนนิ่ง ให้มีความชำนาญก่อนไปปฏิบัติที่ร้าน รวมถึงการจัดตารางการทำงานของพนักงานให้สอดคล้องกับการเข้ามาใช้บริการของลูกค้า

นายณัฐพล กัปปิยจรรยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอสุกี้ไทยเรสเทอรองส์ จำกัด เจ้าของร้านอาหาร “นีโอสุกี้” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่ร้านอาหารตามศูนย์การค้าสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ

ขณะนี้สัดส่วนรายได้จากการนั่งทานในร้านเริ่มกลับมาประมาณ 90% แต่ยังคงถูกจำกัดด้วยเรื่องของการเว้นระยะห่างทางสังคม จากแนวโน้มลูกค้าที่เริ่มกลับมาทานอาหารที่ร้านเพิ่้มขึ้นและใกล้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนจะเกิดโควิด-19 ทำให้ขณะนี้ธุรกิจร้านอาหารหลาย ๆ ค่ายต้องเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านครัวกลางและการให้บริการภายในร้าน

เช่นเดียวกับนีโอสุกี้ โดยปกติแล้วจะใช้แรงงานต่างชาติประมาณ 20% แต่ช่วงที่ทางการประกาศล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม ทำให้นีโอสุกี้ทุกสาขาปิดให้บริการ พนักงานกลุ่มนี้ได้กลับภูมิลำเนาและยังกลับมาไม่ได้ จึงเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่ม แต่เป็นสัดส่วนที่ไม่มากนัก เนื่องจากต้องควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน โดยหลัก ๆ จะเน้นเปิดรับเฉพาะพนักงานประจำ เนื่องจากต้องการให้การบริการได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ

รณรงค์ใช้แรงงานไทย

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารมีทิศทางที่ดีขึ้น ลูกค้ากลับเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งร้านอาหารในศูนย์การค้า หรือร้านที่เปิดให้บริการตามย่านต่าง ๆ ยกเว้นร้านอาหารที่เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ หรือนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ

โดยหากสังเกตจะเห็นได้ว่า ขณะนี้คนไทยเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติเกือบจะเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนช่วงที่ยังไม่เกิดโควิด-19 รวมถึงการรับประทานอาหารนอกบ้านตามร้านค้า ศูนย์การค้า ร้านอาหารทั่ว ๆ ไป โดยเฉพาะช่วงเย็นวันศุกร์ วันเสาร์-อาทิตย์ ที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก บางร้านต้องต่อคิวยาว ซึ่งตอนนี้ร้านอาหารที่จับกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง กลับมาเติบโตอย่างรวดเร็วในแง่ของยอดขาย

“แต่ที่เป็นปัญหาของผู้ประกอบการร้านอาหารตอนนี้ก็คือ หลาย ๆ ร้านขาดพนักงาน จำนวนพนักงานมีไม่พอที่จะให้บริการ ส่วนหนึ่งเนื่องจากในช่วงที่เกิดโควิด-19 แรงงานต่างด้าวที่ทำงานในร้านกลับไปและยังไม่สามารถเข้ามาได้ ประกอบกับคนไทยเองไม่นิยมทำงานในร้านอาหาร โดยส่วนตัวยังต้องการรณรงค์และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ

ร้านอาหารใช้พนักงานที่เป็นคนไทยมากขึ้น เพราะตอนนี้คนไทยตกงานกันเป็นจำนวนมาก จะได้เป็นการช่วยให้คนไทยมีงานทำ มีรายได้ เท่าที่พูดคุยกับสมาชิก ตอนนี้หลาย ๆ รายเปิดรับสมัคร แต่ก็มีคนมาสมัครน้อย หรือพอรับมาทำงานได้ไม่นานก็ลาออก ซึ่งถึงเวลาแล้วที่จะต้องรณรงค์และเปลี่ยนทัศนคติของแรงงานไทยกับร้านอาหารด้วยเหมือนกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่าขณะนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารรายใหญ่แบรนด์ดัง หลาย ๆ ค่ายอยู่ระหว่างการรับสมัครพนักงาน ทั้งพนักงานพาร์ตไทม์และพนักงานเป็นจำนวนมาก อาทิ ไมเนอร์ ฟู้ด รับสมัครหลายตำแหน่ง อาทิ พนักงานเสิร์ฟ ผู้ช่วยครัวและพนักงานชงกาแฟ ผู้จัดการร้านฝึกหัด-พนักงานประจำ เบอร์เกอร์คิง, พนักงานร้าน พาร์ตไทม์ พนักงานประจำ ร้านไอศกรีมสเวนเซ่นส์ พนักงานส่งพิซซ่า ทุกสาขาทั่วกรุงเทพฯ เป็นต้น

ส่วนบริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดรับสมัครงานในตำแหน่งผู้จัดการร้าน ผู้ช่วยผู้จัดการ supervisor ร้าน Zen โซนสยาม, ผู้ช่วยผู้จัดการฝึกหัด (supervisor) โซนลาดพร้าว/พระราม9, หัวหน้าครัว/รองหัวหน้าครัวร้านอากะ โซนสยาม/รังสิต/เวสต์เกต, ผู้จัดการร้าน ผู้ช่วยผู้จัดการร้าน แคชเชียร์ แบรนด์อากะเตรียมเปิดสาขาใหม่ที่เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

ขณะที่บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด รับสมัครพนักงานส่งอาหาร (ดีลิเวอรี่) ทั้งพาร์ตไทม์ และพนักงานประจำ ประจำร้านเคเอฟซี สาขาพาลาเดียม ประตูน้ำ

เช่นเดียวกับบริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหารร้านบาร์บีคิว พลาซ่า, เรดซัน, จุ่มแซ่บ ฮัท เป็นต้น ประกาศรับสมัครหลายตำแหน่ง เช่น พนักงานพาร์ตไทม์ ประจำร้านบาร์บีคิว ในส่วนของ 1.บริการลูกค้า (รับออร์เดอร์, เสิร์ฟ, บริการลูกค้า) 2.งานในครัว (ล้างจาน, บาร์น้ำ, จัดชุดอาหาร) โดยแต่ละสาขารับตั้งแต่ 2-20 อัตรา