ส่องตลาดเบอร์มงคล ตะลึงมูลค่าเฉียดพันล้านตามไปดูกลุ่มเบอร์ยอดนิยม มีตั้งแต่หลักร้อยถึงล้าน

ตลาดเบอร์มงคลโตไม่หยุด มูลค่าพุ่งพันล้านบาท กลุ่มเบอร์มังกร 789 มาแรงเกินคาดราคาพุ่งกว่า 1 ล้านบาท ขณะที่โอเปอเรเตอร์ค่ายดัง เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ เอช ไม่มีใครยอมใคร ดึง นักออกแบบตัวเลข นักโหราศาสตร์ จูงใจลูกค้า

นายธีรานันท์ กิตติศรีวรนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีโค้ดเดอร์ 159 จำกัด แพลตฟอร์มซื้อขายเบอร์มงคล เปิดเผยว่า ลูกค้าของบริษัทเป็น ผู้หญิง 65% และผู้ชายอีก 35% ซึ่งส่วนใหญ่ที่ต้องการเปลี่ยนเบอร์หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เพราะหวังผลในเรื่องโชคลาภ การงาน การเงิน ความรัก และความสัมพันธ์ในครอบครัว เป็นต้น

และจากผลสำรวจผู้ใช้บริการ 1,700 คน พบว่า หลังจากเปลี่ยนเบอร์ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

สำหรับกลุ่มเบอร์มงคลที่ได้รับความนิยม และจะมีราคาสูงมากไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท มีอยู่ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเบอร์มังกร ‘789’ เชื่อว่าเป็นเบอร์ที่เสริมความมั่งคั่งร่ำรวยและอำนาจบารมี เหมาะกับคนที่ทำธุรกิจขนาดใหญ่

กลุ่มเบอร์หงส์ ‘289’ เป็นเบอร์แห่งทรัพย์สินเงินทอง ความยิ่งใหญ่ ความมีอำนาจ เหมาะกับธุรกิจค้าขายข้ามชาติ หรือธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง

สุดท้าย คือ กลุ่มเบอร์กวนอู ‘639’ เชื่อกันว่า จะมีคนรักคนเมตตา ผู้ใหญ่อุปถัมภ์ มีโชคอยู่เสมอ มักได้รับเงินก้อนโต

นายธีรานันท์ กล่าวว่า มูลค่าของตลาดเบอร์มงคลไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะราคาของเบอร์ขึ้นอยู่ความเชื่อมีตั้งแต่หลักร้อยยันหลักล้าน แต่คาดว่าในแต่ละปีจะมีการซื้อขายเบอร์มงคลไม่ต่ำกว่าปีละ 1 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)ก็เคยจัดให้มีการประมูลเบอร์สวยตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ก็ทำรายได้เข้ารัฐรวมแล้วกว่า 300 ล้านบาท โดยตัวเลขที่นำมาประมูลมักเป็นหมายเลขตัวเหมือน เช่น 888 999 เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ราย ทั้งเอไอเอสเอส ทรูมูฟเอช และดีแทค ต่างเข้ามาแข่งขันในตลาดเบอร์มงคลนี้ด้วย โดยแต่ละเจ้าได้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ลูกค้าสามารถซื้อเบอร์และเช็กสุขภาพเบอร์ของตนเองผ่านทางเว็บไซต์

นอกจากนี้ยังได้ดึงผู้เชี่ยวชาญชื่อดังทางศาสตร์ของตัวเลขมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และดึงดูดกลุ่มลูกค้ากันยกใหญ่ เช่น ‘เอไอเอส’ จับมือกับ แมน แมทจิเชียน นักออกแบบตัวเลขชื่อดัง มีกลุ่มเบอร์ให้เลือกหลากหลาย อาทิ เบอร์สวยเสริมชีวิต เบอร์นำโชค เบอร์เสริมดวง 12 ราศี ราคาเริ่มต้นที่ 99 บาท มาพร้อมกับแพ็กเกจรายเดือนเริ่มต้น 384 บาท

ฟาก ‘ทรูมูฟ เอช’ ได้ซินแส “เป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร” มาช่วยคัดสรรเบอร์มงคล ‘เบอร์เป็นหนึ่ง’ ราคาเพียง 49 บาท พ่วงด้วนแพ็กเกจ รายเดือนราคาเริ่มต้น 599 บาท

ขณะที่ ‘ดีแทค’ ร่วมกับหมอช้าง ทศพร ศรีตุลา โดยดีแทคระบุว่าหลังจากเปิดตัวเพียงเดือนเดียวยอดขายเพิ่มขึ้น 3 เท่า โดยเบอร์มงคลของดีแทคไม่ต้องเสียค่าเบอร์ แต่จะให้เปิดเป็นแพ็คเกจรายเดือนราคาเริ่มต้น 499 บาท