“ฉาย บุนนาค” โต้ข่าวปรับโครงสร้างเนชั่น-ปลดพนักงาน-แจกโบนัส

ฉาย บุนนาค โต้ข่าวลือปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น-ปลดพนักงาน เตรียมแจกโบนัส ยืนยันว่าองค์กรเนชั่นยังแข็งแรง 

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงแรมเดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท มติชนรายงานว่า นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด ( มหาชน) ได้แถลงข่าวถึงกรณีข่าวลือเรื่องหุ้นและการปลดพนักงาน การลดเงินเดือน ว่า ทุกวันนี้องค์กรเราแข็งแรง ไม่รู้ว่าคนที่ปล่อยข่าวหวังอะไรในเมื่อในเมื่อองค์กรเนชั่นอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ชัดเจน ไม่มีปัญหาหนี้สิน มีกระแสเงินสดเข้าทุกวัน อาจจะมีเรื่องสภาวะเศรษฐกิจ การแบนโฆษณา แต่ไม่ทำให้องค์กรได้รับผลกระทบ และจะเดินเข้าสู่ปีที่ 50

รวมถึงจะไม่มีการปลดพนักงานออกแน่นอน โดยมองถึงการจ่ายโบนัสพนักงานด้วยซ้ำ จะไม่ทอดทิ้งพนักงาน ข่าวลือก็คือข่าวลือ องค์กรเราไม่ใช่องค์กรเฟกนิวส์

ที่ผ่านมามีคนถามค่อนข้างมาก เรื่องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น เราไม่สามารถแคร์ทุกอย่างที่เป็นข่าวลือ ตนไม่สามารถไปเตะหมาทุกตัวที่เห่าได้ แต่ตอนนี้เห็นว่ามันมากเกินไป ทำให้พนักงาน หรือสังคมไม่เข้าใจ จึงต้องมาชี้แจงให้ฟัง

นายฉาย กล่าวอีกว่า กรณีข่าวลือเรื่องผู้ถือหุ้น ยังไม่มีการเปลี่ยนมือ ตอนนี้เนชั่นทีวี ถือหุ้นใหญ่ 70 เปอร์เซน โดยบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป และปัจจุบัน ยังไม่มีการเปิดการซื้อขาย ก็ได้ยินข่าวลือว่ามาจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในสภา

ดังนั้นอยากให้ระมัดระวังต่อคำพูดมากกว่านี้ การจะปล่อยข่าวอะไรก็ตามต้องรับผิดชอบต่อคำพูด เพราะเป็นการการทำลายจากฝ่ายตรงข้าม ส่วนที่ลือกันว่าจะมีคุณหญิงมาซื้อหุ้น ก็เป็นไปไม่ได้ ยืนยันโครงสร้างผู้ถือหุ้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวถามว่าธุรกิจสื่อในเครือเนชั่น จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายฉาย กล่าวว่า ธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สู่ออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ส่วนเนชั่นทีวี คงไม่มีอะไรเปลี่ยน แต่ต้องนำคอนเทนต์ ออกไปสู่แพลตฟอร์มต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

ถามว่าตัวผู้ประกาศกับเรทติ้งของช่องสำคัญมากน้อยแค่ไหน นายฉายกล่าวว่า เรทติ้งต้องมาพร้อมความรับผิดชอบต่อสังคม เรทติ้งสูงๆ แต่ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็ไม่ดี ข่าวน้องชมพู่ 2 ชั่วโมงทุกวัน ไม่มีประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อมูลงบการเงินของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์ พบว่า งบปี 2559 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 1,102.85 ล้านบาท งบปี 2560 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 2,156.49 ล้านบาท งบปี 2561 บริษัทมีผลกำไร สุทธิ 215.20 ล้านบาท งบปี 2562 มีผลกำไร สุทธิ 20.38 ล้านบาท และงบปี 2563 ไตรมาส 1 บริษัทมีผลขาดทุน 81.33 ล้านบาท (ตามตาราง)


นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) หลักทรัพย์ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ต่อไป เนื่องจากยังไม่ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2563