ปรากฏการณ์เขย่าตึกเนชั่น! พิธีกรชื่อดัง ตบเท้าลาออกเป็นใบไม้ร่วง

เนชั่น ลาออก

ช่วง 1 สัปดาห์มานี้ หนึ่งในข่าวที่ได้รับความสนใจในวงการสื่อสารมวลชน คือกรณีพิธีกรหรือผู้ประกาศชื่อดัง ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของค่ายเนชั่น ทยอยลาออกกันเป็นใบไม้ร่วง 

ประเดิมรายแรกด้วยพิธีกรฝีปากกล้า “อัญชะลี ไพรีรัก” หรือ “เจ๊ปอง” รวมถึง “สันติสุข มะโรงศรี” ผู้ดำเนินรายการข่าวทางช่องเนชั่นทีวี ซึ่งมีกระแสข่าวว่ายื่นใบลาออก ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

หลังข่าวการลาออกของ “เจ๊ปอง” กับ “สันติสุข” แพร่สะพัด มีข่าวลือว่า “เจ๊ปอง” จะไปทำรายการข่าวใหม่ทางช่องนิวทีวี 18 ซึ่งเป็นบ้านเก่าของ “เจ๊ปอง” ตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่เปิดทีวีดิจิทัล โดยรายการใหม่ที่ช่องนิวทีวี 18 จะเริ่มออกอากาศ วันที่ 1 ธันวาคม 2563

ต่อมา “เจ๊ปอง” ต้องสยบข่าวลือ ด้วยการโพสต์ข้อความ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ว่า หยุดปล่อยข่าว พวกเราออกจากเนชั่นด้วยข้อเสนอที่ดีกว่า มาพูดต่อหน้าจะตบให้เลือดกลบปากนะคะ เอาจริง ตอนนี้ตกงาน และยังไม่รู้อนาคตวันพรุ่งนี้เลย แม้แต่ช่องที่กำลังพูดถึง ทางนี้เอาที่สบายใจ ไม่มีสมาธิทำงานก็โบกมือลา แค่นี้. หยุดมโน

ขณะที่ “ฉาย บุนนาค” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG โพสต์ข้อความอำลา “เจ๊ปอง” ด้วยดี เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ว่า พี่ปอง ทำงานวันสุดท้ายที่ช่อง 22… ใจหายนิดหน่อย ขอบคุณพี่ปองทุกสิ่งอย่าง ขอบคุณทุกหยาดเหงื่อและความทุ่มเทเพื่อองค์กรเนชั่นครับ

ในโอกาสนี้เลยขอมอบดอกทานตะวันสีเหลืองแทนมิตรภาพและคำขอบคุณพี่สาวแสนสวยครับ

ปล. แถมไวน์ดีดีอีก 1 ขวด ให้ผ่อนคลาย… 🙏🙏🇹🇭🌻🌻❤️🤍💙💙🤍❤️

#จากไปเพื่อกลับมา

ทางด้าน “สันติสุข” โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ยุติการทำรายการที่เนชั่น และจะไปเริ่มที่ช่องนิวทีวี ต้นเดือนธันวาคมนี้ พร้อมแจงเหตุผลที่ลาออกว่า เป็นเรื่องความน่าสนใจในโปรเจคใหม่ “ท้าทาย สนุก ไม่เสียชาติเกิด” 

อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวขอไม่กล่าวโทษใดๆ กับผู้บริหารเนชั่น มีแต่ขอบคุณที่ให้โอกาส ปิดท้ายว่า อุดมการณ์ดังเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน

อีกรายที่สร้างความฮือฮาไม่แพ้กัน คือ “กนก รัตน์วงศ์สกุล” ที่โพสต์เฟซบุ๊ก อำลา “เนชั่นทีวี” เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน โดยนอกจาก “กนก” จะเป็นที่รู้จักในฐานะพิธีกรข่าวคนดังแล้ว เขายังนั่งเก้าอี้รองกรรมการผู้จัดการ สายงานผู้ประกาศข่าว บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

และการโบกมือลา “เนชั่นทีวี” ครั้งนี้ “กนก” ก็ไม่ได้ไปคนเดียว ยังลาออกพร้อมภรรยา คือ “ลักขณา รัตน์วงศ์สกุล” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสนับสนุนองค์กร บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อีกด้วย

“กนก” เขียนข้อความอำลาผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน โดยมีข้อความไฮไลท์ที่ว่า ผมก้าวออกจากเนชั่น เพราะต้องการเป็น “กนกคนเดิม” แต่ถ้าอยู่ต่อคงไม่ใช่พี่กนกที่เคยอยู่มา 24 ปี ขอส่งความรัก กำลังใจให้ทุกๆ คน ทำหน้าที่สื่อด้วยความรักชาติบ้านเมืองและสถาบันฯ เลือกยืนอยู่ข้างความถูกต้อง มีคุณธรรม”

คล้อยหลังเพียง 1 วัน ฉาย” จัดงานแถลงข่าว ยืนยันว่า “กนก” ลาออกจากเนชั่นแน่นอน แถมยังเผยอีกชื่อที่ลาออกด้วยคือ “ธีระ ธัญไพบูลย์” พิธีกรคู่หูของ “กนก” พร้อมกันนี้ “ฉาย” ยังยืนยันว่า เรื่องการลาออกของเหล่าพิธีกรข่าวจะไม่กระทบกับรายได้บริษัทแน่นอน

ฝั่ง “ธีระ” วันเดียวกันเขาได้โพสต์ข้อความถึงเหตุการณ์นี้ผ่านทางเฟซบุ๊ก มีประโยคสำคัญว่า “ทำในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ” 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าพิธีกรอีก 3 คน ได้แก่ สถาพร เกื้อสกุล, อุบลรัตน์ เถาว์น้อย และ วรเทพ สุวัฒนพิมพ์ (พนักงานฟรีแลนซ์) ได้ลาออกจากเนชั่นทีวีเช่นกัน

สถาพร” ได้โพสต์อำลาโดยได้แชร์สเตตัสของ “วรเทพ” พร้อมเขียนข้อความระบุว่า “เคยมีโอกาสจัดรายกับพี่ต้นหลายครั้ง วันนี้…เราก็เดินออกมาจากเนชั่นด้วยกัน ขอบคุณเนชั่นที่เคยให้ที่อยู่ ที่กิน แต่วันนี้จุดหมายปลายทางอาจจะเหมือนหรือแตกต่าง แต่ด้วยวิธีการที่ไม่อาจจะตอบโจทย์ใหญ่ได้ ก็จำเป็นต้องลาจากกัน”

นอกจากนี้ “สถาพร” ยังโพสต์ภาพเรตติ้งรายการ 20 อันดับแรกของเนชั่นด้วย ซึ่งปรากฏว่ารายการเนชั่นเจาะข่าว ที่เขาเป็นพิธีกร อยู่อันดับ 3  พร้อมเขียนข้อความระบุว่า

“ผู้ชมคือผู้ที่จะตัดสินว่าคุณใช่ หรือไม่ใช่ สำหรับเขา ส่วนผู้ประกาศอย่างเรา ทำได้เพียงแค่ผู้ที่นำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง อย่างตรงไป ตรงมา ชัดเจน เข้าใจง่าย

ที่สำคัญสิ่งที่นำเสนอนั้นต้องเป็นจริง แต่ความจริงมันก็อาจจะไม่ถูกใจบางคน บางพวก

ปล.เรตติ้งเฉลี่ยรายการสัปดาห์สุดท้าย ที่ได้ทำหน้าที่ หน้าจอเนชั่นทีวี 22 กับ รายการ เนชั่นเจาะข่าว และเนชั่นเจาะข่าวเช้า“

ส่วน “อุบลรัตน์” โพสต์ข้อความถึงการทำงานวันสุดท้ายที่เนชั่นทีวี ว่า ตัดสินใจเดินตามฝันของตัวเอง ไม่ว่าวันข้างหน้าจะเป็นยังไง จะตั้งใจทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในเส้นทางที่เลือก

ย้อนกลับไปที่การแถลงข่าว “ฉาย” แท็กทีม “สุภวัฒน์ สงวนงาม” กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ,“วีระศักดิ์ พงศ์อักษร” บรรณาธิการบริหารเนชั่นทีวี, “ปกรณ์ พึ่งเนตร” บรรณาธิการบริหารเนชั่นทวี และ “นิภาวรรณ แก้วรากมุกข์” ประธานสหภาพแรงงานเครือเนชั่น ร่วมแถลงทิศทางการเดินหน้าและจุดยืนของเนชั่น ทีวี

ระหว่างการแถลงข่าว “ฉาย” บอกว่า เนชั่นทีวีกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ในปีหน้า การที่มีบุคคลคุณภาพลาออกไปตามวิถีชีวิตของเขา เป็นเรื่องปกติทางธุรกิจ

แม้จะไม่มีการกล่าวถึงเหตุผลที่แท้จริงของการลาออก แต่คีย์เวิร์ดสำคัญที่ “ฉาย” และ “วีระศักดิ์” พูดถึง คือคำว่า “บิดเบี้ยว”

“องค์กรของเราเป็นองค์กรข่าวอันดับ 1 ที่ประชาชนไว้วางใจมาตลอด เราไม่ได้ขายดาราหรือผู้ประกาศ แน่นอนว่าทั้งสองอย่างเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่ง แต่เราขายความน่าเชื่อถือและความจริง ดั่งแสงเทียนนำทางสังคมในยามมืดมิด สะท้อนสังคมที่บิดเบี้ยวโดยไม่เป็นกระจกที่บิดเบี้ยวเอง” ฉายกล่าว

ด้าน “วีระศักดิ์” บรรณาธิการบริหารเนชั่นทีวี กล่าวว่า “หากเรายึดตามกรอบเนชั่นเวย์มาตลอด 49 ปี ทุกคนก็จะทำงานได้อย่างภาคภูมิใจ แม้ที่ผ่านมาเราจะบิดเบี้ยวไประยะหนึ่ง แต่เมื่อเรายังมีแกนหลักอยู่ครบ วิกฤตต่างๆ ก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี”

ท้ายที่สุด “ฉาย” ย้ำว่า จากนี้ไป องค์กรเนชั่น จะยึดหลัก “Nation Way” ซึ่งเป็นคู่มือหลักจริยธรรมของคนข่าวเครือเนชั่น

“แม้ว่าที่ผ่านมาเราอาจจะหลุดจากแนวทางไปบ้าง ทั้งที่ตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ แต่จากนี้ เราจะยึดมั่นการทำงานข่าวอย่างมืออาชีพ” ฉายกล่าวและว่า

“การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็เป็นเหมือนต้นไม้ที่ผลัดใบ แต่รากแก้วของเรายังอยู่ โดยเฉพาะกองบรรณาธิการ ยังอยู่ครบ ในการผลักดันองค์กรให้เติบโตต่อไป”