พล.อ.วัธนชัย บอร์ดคนใหม่เนชั่น ญาติฉาย สายจงรักภักดี

เปิดประวัติ ทำความรู้จัก “พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์-“พล.อ.ท.นายแพทย์ ทวีศักดิ์ ขันติรัตน์” 2 กรรมการ “เนชั่น”

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนชั่นทีวี ที่บริหารนำโดย นายฉาย บุนนาค ก่อความโกลาหลไม่น้อย หนึ่งในข่าวที่ได้รับความสนใจในวงการสื่อสารมวลชน คือกรณีพิธีกรหรือผู้ประกาศชื่อดัง ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของค่ายเนชั่น ได้ทยอยลาออก

ไม่ว่าจะเป็น “เจ๊ปอง-อัญชะลี ไพรีรัก”,“สันติสุข มะโรงศรี” รวมไปถึงคู่หูข่าวสัญลักษณ์แห่ง “เนชั่น” อย่าง “กนก รัตน์วงศ์สกุล” และ “ธีระ ธัญไพบูลย์”ด้วย และยังรวม “ลักขณา รัตน์วงศ์สกุล” ภรรยานายกนกด้วย ที่ออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา

และดึง “อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ” อดีตผู้บริหารเนชั่นทีวี กลับมาเป็นผู้บริหารอีกครั้งในตำแหน่งซีอีโอของ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ต่อมา (12 พ.ย.) บริษัท เนชั่น บรอดแคสตั้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “NBC” ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า มติการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2563 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2563 อนุมัติการแต่งตั้ง “พล.อ. วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์” เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท แทนนางลักขณา ที่ลาออก และมีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา

พร้อมทั้ง มีมติแต่งตั้ง “พลอากาศโท นายแพทย์ทวีศักดิ์ ขันติรัตน์” เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ แทน “พลเรือเอกนวพล ดำรงพงศ์” ที่ลาออกไปก่อนหน้านั้นมีผลตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จัก “พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์” หรือ “บิ๊กตุ๊ด” เป็นอดีตรอง รองผู้บัญชาการทหารบก ที่เข้ามานั่งตำแหน่งกรรมการบริษัทคนใหม่ของ “เนชั่น”

พล.อ.วัธนชัย ปัจจุบัน อายุ 77 ปี เป็นอดีตนายทหารคนสำคัญของกองทัพ รวมถึงเป็นนายทหารสายบู๊ผ่านสมรภูมิมาอย่างโชกโชน และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงสถาบันหลักของชาติเป็นที่ประจักษ์ ตามรายงานของเว็บไซต์เนชั่นทีวี

เป็นบุตรของ พล.อ.พิสิษฐ์ ฉายเหมือนวงศ์ และคุณหญิงวรรณะ ฉายเหมือนวงศ์ โดย ณหญิงวรรณะ สกุลเดิมคือ “บุนนาค” เป็นธิดาของ พล.อ.หลวงสวัสดิสรยุทธ (ดล บุนนาค) กับ ผูก บุนนาค (สกุลเดิม แสงทับทิม)

สำหรับเส้นทางการเป็นนายทหาร “พล.อ.วัธนชัย” ได้เดินตามรอย “พล.อ.พิสิษฐ์” ผู้เป็นบิดา โดยเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 1 หรือ ตท.1 และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 12 หรือ จปร.12 รุ่นเดียวกับ “พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” ประธานองคมนตรี, พล.อ.สำเภา ชูศรี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือหรือที่รู้จักกันดี ในนาม “เสธ.อ้าย”

ประวัติการการศึกษา

  • ปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์ ที่วิทยาลัยการทัพบก
  • โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 12
  • โรงเรียนเสนาธิการทหารบก (สธ.ทบ.ชุดที่ 51)
  • วิทยาลัยการทัพบก (วทบ.รุ่นที่ 28)
  • วิทยาลัยป้องการราชอาณาจักร (วปรอ.รุ่นที่ 399)

รวมถึงเคยเข้าร่วมอบรมที่สมาคมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หลักสูตร Director Accreditation Program รุ่นที่ 98/2554 ด้วย

อีกทั้ง เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 (ผบ.พล.ม.1) จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนขยับเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 3 และเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ในช่วงปี พ.ศ.2542-2544 จากนั้นเข้าไลน์ 5 เสือแห่งกองทัพ ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก กระทั่งเกษียณอายุราชการในตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารบก ทั้งยังดำรงตำแหน่งประธานกรรมการราชตฤณมัยสมาคมฯ ต่อจาก “เสธ.อ้าย-พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์” 

“พล.อ.วัธนชัย” รับราชการสนองพระเดชพระคุณมาตลอดตั้งแต่เป็นนักเรียนเตรียมทหาร กระทั่งเกษียณอายุราชการ ทั้งยังช่วยงานและกิจกรรมสาธารณกุศลเฉกเช่นเดียวกับมารดา เคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2544

ขณะที่ “พล.อ.ท.นายแพทย์ ทวีศักดิ์ ขันติรัตน์” ที่ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการอิสระคนใหม่ ปัจจุบันอายุ 60 ปี จบการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า มหาวิทยาลัยมหิดล รุ่นที่ 4 สำเร็จวุฒิบัตร สาขาจักษุวิทยา จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รุ่นที่ 4 และ สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขวงเวชศาสตร์การบิน ทั้งยังสำเร็จหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58 ด้วย

พล.อ.ท.นายแพทย์ ทวีศักดิ์ เคยได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ทำหน้าที่ราชองค์รักษ์ เมื่อปี พ.ศ.2559 และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ รวมทั้งเป็นนายกสมาคมเวชศาสตร์การบินแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ดี “ฉาย บุนนาค” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ได้กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารในครั้งนี้ โดยเฉพาะการดึง “นายอดิศักดิ์” กลับมาร่วมงาน คณะกรรมการบริษัทฯ ยังคงยืนยันในเจตนาและแนวนโยบายหลัก ยึดมั่นในอุดมการณ์ จรรยาบรรณสื่อมวลชน และยึดมั่นในการปกป้อง 3 สถาบันหลัก ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ อย่างไม่เปลี่ยนแปลง

กรณีกระแสข่าวการเข้าถือหุ้นของทุนการเมืองในบริษัทเนชั่นนั้น จากการตรวจสอบของคณะกรรมการบริษัท ฯ ยืนยันว่า โครงสร้างผู้ถือหุ้นไม่มีทุนการเมืองเข้ามาถือหุ้นในบริษัทเนชั่น แต่อย่างใด