โอกาสทอง ร้านอาหาร เมื่อคนกินข้าวนอกบ้านเพิ่มขึ้น

56 ครั้งต่อเดือน คือ จำนวนการรับประทานอาหารนอกบ้านที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคไทยในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 50 ครั้งต่อเดือน กลายเป็นโอกาสสำคัญของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

“สมวลี ลิมป์รัชตามร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า จากรายงานวิจัย “FoodTrips” ได้เก็บข้อมูลพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคต่อการรับประทานอาหารนอกบ้าน พบว่า ช่องทางในการรับประทานอาหารนอกบ้านที่ผู้บริโภคให้ความนิยม 3 อันดับแรก คือ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายอาหารแผงลอย และร้านอาหารข้างทาง ซึ่งร้านสะดวกซื้อถือเป็นช่องทางที่มีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เฉลี่ยแล้วผู้บริโภคเข้าร้านสะดวกซื้ออยู่ที่ 21 ครั้งต่อเดือน ซึ่งเหตุผลหลักที่ผู้บริโภคเลือกซื้ออาหารในร้านสะดวกซื้อ คือ เพื่อบรรเทาความหิว และรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้นทำให้ร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ เช่น ลอว์สัน 108 แม็กแวลู ท็อปส์เดลี่ เป็นต้น ได้เพิ่มพื้นที่รับประทานอาหาร เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า

อย่างไรก็ตาม อาหารพร้อมรับประทาน (ready to eat) กลายเป็นอีกทางเลือกของผู้บริโภค และเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีอัตราการเติบโตในต่างจังหวัดสูงมากกว่ากรุงเทพฯ ทั้งนี้ พบว่า 7 ใน 10 ของผู้บริโภคต่างจังหวัดกินอาหารพร้อมรับประทานประเภทแช่เย็น (Chill RTE) อาหารแช่แข็ง (Frozen RTE) และอาหารพร้อมรับประทานในอุณหภูมิห้อง (Ambience RTE) ซึ่งปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคต่างจังหวัดนิยมรับประทานอาหารพร้อมรับประทาน เพราะต้องการความสะดวก ลดความยุ่งยากในการทำอาหาร

ขณะเดียวกันจากรายงานวิจัยดังกล่าวยังระบุว่า พฤติกรรมการทานอาหารของผู้บริโภคระหว่างวันอยู่ที่ประมาณ 7 มื้อ ได้แก่ อาหารเช้า อาหารว่างก่อนเที่ยง มื้อเที่ยง หลังมื้อเที่ยง อาหารว่างช่วงบ่าย มื้อเย็น และอาหารว่างมื้อดึก

“สมวลี” กล่าวต่อว่า ขณะที่ร้านคาเฟ่ หรือ ร้านชา กาแฟ ก็มีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นตามพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคนี้ โดยอัตราการเข้าถึงของคอฟฟี่ช็อปอยู่ที่ 60% ทั่วประเทศ ซึ่งกรุงเทพฯนั้นมีอัตราที่สูงถึง 69% เมื่อเทียบกับต่างจังหวัดอยู่ที่ 53% และเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคไทยจะเข้าร้านชา กาแฟ ประมาณ 6 ครั้งต่อเดือน ในขณะที่ผู้บริโภคในกรุงเทพฯนั้นเข้าร้านกาแฟโดยเฉลี่ยถึง 8 ครั้งต่อเดือน เหตุผลหลักคือเพื่อความสดชื่นระหว่างวัน

เมื่อพฤติกรรมการบริโภคและวิถีชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่มก็ต้องปรับตัว ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้อย่างรวดเร็ว