MBK รีโนเวตใหญ่รอบ 36 ปี ส่ง “ดองกิ” เสียบแทน “โตคิว”

เอ็มบีเครีโนเวต

“เอ็มบีเค” ปรับทัพใหม่จัดใหญ่รอบ 36 ปี จัดโซนนิ่งใหม่ ส่ง “ดองกิ” แฟล็กชิฟสโตร์ใหญ่สุดในไทยเสียบแทนโตคิว ก่อนทยอยรีโนเวตทั้งศูนย์สู่ NEW MBK เตรียมเปิดตัวทางการไตรมาส 3 นี้

วันที่ 31 มกราคม 2564 นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการรีโนเวตครั้งใหญ่ในรอบ 36 ปี เพื่อพลิกโฉมสู่ความเป็นศูนย์การค้าเอ็มบีเคยุคใหม่ โดยมีการปรับเปลี่ยน จัดโซนนิ่งและพื้นที่ภายในใหม่ เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการเดินช็อปปิ้ง รองรับความต้องการได้อย่างตรงจุด หลังจากห้างสรรพสินค้าโตคิวได้ปิดตัวลง

สำหรับการรีโนเวตพื้นที่บางส่วนภายในศูนย์ฯ จัดวางผังร้านค้าใหม่ (Store Layout) เพิ่มเติมร้านค้าและบริการใหม่ ๆ ทั้งกลุ่มร้านอาหารสำหรับครอบครัวและพบปะสังสรรค์ ร้านจำหน่ายสินค้ากีฬาจากแบรนด์ดังทั่วโลก ร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ร้านเครื่องประดับเพชรทอง เพื่อรองรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ ทั้งวัยทำงาน นักเรียน นักศึกษา และ กลุ่มครอบครัว

เริ่มต้นที่ในส่วนของห้างฯโตคิวเดิมชั้น 1 จะเป็นการจับมือกับเครือสหพัฒน์ทั้งในส่วนของไอ.ซี.ซี ,โอ.ซี.ซี. และร้านซูรูฮะ เปิดตัวโมเดลใหม่ ในช่วงกลางปีนี้

ส่วนของชั้น 2 จะเป็นการเปิดตัวร้านดองกิ DON DON DONKI บนพื้นที่กว่า 3,000 ตร.ม. ซึ่งถือเป็นสาขาแฟล็กชิฟสโตร์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงและเน้นบริการสินค้าในกลุ่มอาหารเป็นหลัก

ชั้น 3 อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ 2 ในการเช่าพื้นที่ ,ชั้น 4 เน้นเปิดเป็นโซนสินค้าไอที ที่เชื่อมในส่วนของศูนญ์ MBK กับพื้นที่โตคิวเดิมไว้ด้วยกัน โดยมีแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 3 นี้ให้ได้อย่างน้อย 80% และจะเปิดได้เต็ม 100% ในช่วงปลายปีอย่างแน่นอน

ขณะที่ในส่วนของศูนย์การค้าเอ็มบีเค บริเวณชั้น 1 จะเป็นการเปิดพื้นที่ศูนย์อาหารลากยาวตั้งแต่ฝั่งพญาไทไปจนถึงโรงแรมปทุมวัน นอกจากนี้ยังมีร้านป้อน ชั้น G โซน B จะเปิดเร็ว ๆ นี้ ,ร้านบ้านคุณแม่ ทิม ฮอร์ตันส์ (Tim Hortons) ชินคันเซ็น ซูชิ (Shinkanzen Sushi) ร้านอาหารที่เปิดให้บริการตั้งแต่เช้าจนถึงตี 1 และยังมีแบรนด์ชั้นนำอีกมากมาย ร้านที่มีอยู่เดิมก็มีการย้ายพื้นที่เพื่อขยายร้านเพื่อพัฒนาร้านรูปแบบใหม่ เช่น ฮองมิน ,S&P โมเดลใหม่”

ทั้งนี้ บางโซนทยอยเปิดให้บริการแล้ว ได้แก่ Learning Hub อาณาจักรแห่งการเรียนรู้ใจกลางเมืองรวมทั้งสิ้น 24 สถาบัน ชั้น 4,5,6 โดยทยอยเปิดที่ชั้น 5 ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ได้แก่ OnDemand ,DA’VANCE By A’Ping ,Positive Learning ,EP Focus ,The BTS ,Sup’K ,Excellent Education Center Monkey Monkey Academic training Center และ Math Logik ส่วนสถาบันอื่นๆ ที่อยู่ชั้น 4 และ 6 นั้น จะเริ่มทยอยเปิดในเดือนมีนาคม และ เมษายน ตามลำดับ

“เราเหลือสัญญาเช่าพื้นที่ 13 ปี ซึ่งแน่นอนว่าเรามีแผนในการเจรจาเช่าต่ออีก 20 ปี เพื่อวางแผนการดำเนินงานระยะยาว โดยหลังจากการปรับโฉมในครั้งนี้มั่นใจว่าจะสามารถรองรับความต้องการของคนในย่านรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะขยายกลุ่มลูกค้าให้มีอายุลดลง เนื่องจากมีสถาบันกวดวิชา โคเวิร์กกิ้งสเปซ มากขึ้น จากเดิมที่กลุ่มลูกค้าหลักของเอ็มบีเคอยู่ในช่วงอายุตั้งแต่กว่า 20-45 ปี 70-80% ”

ปัจจุบันศูนย์การค้าเอ็มบีเค มีผู้มาใช้บริการราว 2-3 หมื่นขึ้นต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากสถานการณ์การระบาดของโควิด -19 หลังจากนี้คาดการณ์ว่าหลังจาก ในช่วงไตรมาส 3 หลังวัคซีนถูกนำมาใช้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการในศูนย์อีกครั้ง โดยคาดการณ์ว่าสถานการณจะกลับมาปกติในช่วงกลางปี 2565 ซึ่งจะมีผู้เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ราว 1 แสนคนต่อวัน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 50% คนไทย 50% จากปก่อนการระบาดของโควิด-19 มีกลุ่มลูกค้าต่างชาติ 70% และชาวไทย 30%