รู้จัก “หมอพร้อม” ไลน์ติดตามการรับวัคซีนโควิด-19

รู้จักไลน์
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

“หมอพร้อม” ไลน์ลงทะเบียนติดตามการรับวัคซีนโควิด-19 ใช้กับใครได้บ้าง มีประโยชน์อย่างไร และลงทะเบียนอย่างไร ติดตามคำตอบได้ที่นี่

วันที่ 1 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี กระทรวงสาธารณสุขจัดทำระบบ Line Official Account “หมอพร้อม” เพื่อรองรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนเพิ่ม “หมอพร้อม” เป็นเพื่อนในไลน์ เพื่อรับแจ้งเตือนการไปรับวัคซีนโควิดครบทั้ง 2 เข็ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรคเพราะหากฉีดไม่ครบจะทำให้วัคซีนที่ฉีดไปสูญเปล่า

นอกจากนี้ ยังมีการติดตามอาการภายหลังการฉีดวัคซีนในวันที่ 1, 7 และ 30 ซึ่งไลน์ “หมอพร้อม” จะส่งข้อความยืนยันการรับวัคซีน หลังรับวัคซีนครบ 2 เข็ม

“หมอพร้อม” ใช้เมื่อไหร่ ใครใช้ได้บ้าง?

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวว่า หมอพร้อม จะมีความพร้อมใช้เต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน ที่จะมีวัคซีนลอตใหญ่จากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ส่วนในขณะนี้ที่มีวัคซีนเข้ามาในปริมาณ 2 ล้านโดสแรก จะพิจารณาฉีดในผู้ที่มีความเสี่ยง ได้แก่

  1. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข
  2. กลุ่มบุคลากรด่านหน้า ทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และเจ้าหน้าที่ทางฝ่ายความมั่นคง เป็นต้น
  3. ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป
  4. ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิด โรคเบาหวาน โรคอ้วน
  5. ประชาชนทั่วไป

ฟังก์ชั่นการทำงานของ “หมอพร้อม”

  • วัคซีนโควิด19 : ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายการได้รับวัคซีน แสดงข้อมูลวัคซีนที่ได้รับ เช่น บริษัทผู้ผลิตวัคซีน แสดง Lot Release และ Serial Number นอกจากนี้ ระบบ “หมอพร้อม” ยังเป็นระบบ ประเมินความเสี่ยง การเลือกโรงพยาบาล เลือกเวลาที่จะไปรับวัคซีน ช่วยติดตามการรายงานผลข้างเคียงจากการรับวัคซีน และแสดงใบยืนยันการได้รับวัคซีน แจ้งวันนัดมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2
  • สถานการณ์โควิด 19 วันนี้ : แจ้งรายละเอียด ยอดผู้ติดเชื้อในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งข่าวสารสถานการณ์โควิด19 ต่าง ๆ ความรู้เกี่ยวกับโรค เป็นต้น
  • ค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด19 โดยประชาชนที่มีความเสี่ยงสามารถค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด19 ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยการค้นหา 2 รูปแบบ คือ การค้นหาจากพิกัดใกล้ตัว และค้นหาจากชื่อหน่วยบริการ
  • บริการพิเศษอื่น ๆ เช่น ค้นหาหน่วยบริการ ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล บริการจองคิว ความรู้สุขภาพและยา เป็นต้น

วิธีการใช้งานไลน์ “หมอพร้อม”

  1. เข้าแอปพลิเคชันไลน์ ค้นหาและเพิ่ม “หมอพร้อม” เป็นเพื่อน (สามารถสแกน QR Code ในภาพด้านล่างก็ได้)
  2. กดยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ
  3. ลงทะเบียนผู้ใช้งานและยืนยันข้อมูล ซึ่งมีเมนูเพิ่มบุคคลอื่น เพื่อลงทะเบียนแทนบุคคลในครอบครัวที่ไม่มีสมาร์ทโฟนได้
  4. เมื่อลงทะเบียนสำเร็จแล้วสามารถเลือกฟังก์ชัน “วัคซีนโควิด-19” เพื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับวัคซีน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้นำรายชื่อกลุ่มเป้าหมายแรกในการรับวัคซีนเข้าสู่ระบบหมอพร้อมแล้ว
  5. หากมีรายชื่อในระบบจะแสดงหน้าจอ ให้กดยืนยันการรับวัคซีน เนื่องจากเป็นเรื่องของความสมัครใจ
  6. จากนั้นจะมีแบบประเมินคัดกรองก่อนรับวัคซีน เข้าสู่การนัดหมาย โดยสามารถเลือกสถานพยาบาล วันและเวลาได้

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ยังไม่มีรายชื่อจะแสดงที่หน้าจอว่า ได้รับวัคซีนในระยะถัดไป ไม่ต้องกังวลว่ารายชื่อตนเองจะตกหล่น ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลได้ทยอยนำเข้ารายชื่อกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ และประชาชน จากฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข และทะเบียนราษฎร์เข้าสู่ระบบต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากคิดว่าตนเองเป็นกลุ่มเสี่ยงและยังไม่อยู่ในกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนให้ติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้าน

ส่วนผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เจ้าหน้าที่ และ อสม.จะไปชี้แจงและเชิญมารับวัคซีน