‘ร้านสะดวกซัก’ ระอุ ดีลเลอร์เปิดศึกชิงนักลงทุน

กระแสแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่บูมและเติบโตต่อเนื่องตลอดช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์กันว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีจำนวนร้านสะดวกซักไม่ต่ำกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว ๆ 1,300 แห่ง

นี่เป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ธุรกิจนี้กลายเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยทั้งผู้บริโภคและนักลงทุนอย่างรวดเร็ว

แต่อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้เทรนด์ธุรกิจที่กำลังมาแรงนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงไป โดยขณะนี้เริ่มมี “ร้านสะดวกซักอิสระ” (nonfranchise) ทยอยเกิดขึ้นตามมา ส่วนหนึ่งมาจากนักลงทุนที่มีประสบการณ์จากการเปิดร้านแฟรนไชส์สะดวกซักมาก่อนจำนวนหนึ่งที่ผันตัวมาเปิดร้านเอง รวมทั้งมีนักลงทุนรายใหม่ที่กระโดดเข้ามาลงทุนเนื่องจากมองว่าร้านสะดวกซักไม่ซับซ้อนมากนัก และไม่ต้องพึ่งพาเจ้าของสิทธิหรือ franchisor

ขณะที่เจ้าของแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักต่างก็เดินหน้าเสริมแกร่งบริการ-การสนับสนุนด้านตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าและจูงใจนักลงทุน

น็อนแฟรนไชส์มาแรง

“สุกรี กีไร” ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาค บริษัท อลิอันซ์ ลอนดรี้ ซิสเต้มส์ ผู้ผลิตเครื่องซัก-อบผ้าอุตสาหกรรมแบรนด์สปีดควีน, ยูนิแม็กซ์ และอื่น ๆ ให้กับแฟรนไชส์และดีลเลอร์หลายรายฉายภาพว่า ขณะนี้ตลาดร้านสะดวกซักในประเทศไทยถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้น และมีสัดส่วนของร้านที่เป็นแฟรนไชส์และร้านอิสระประมาณ 50 : 50 จากก่อนหน้านี้กลุ่มแฟรนไชส์มีสัดส่วนประมาณ 60-65%

ปัจจุบันกลุ่มน็อนแฟรนไชส์และกลุ่มแฟรนไชส์ขนาดเล็กขยายตัวเพิ่มขึ้น เชื่อว่าในระยะสั้นตลาดอาจเต็มไปด้วยผู้ประกอบการรายเล็ก ทั้งกลุ่ม
แฟรนไชส์และกลุ่มน็อนแฟรนไชส์

พร้อมกันนี้ “สุกรี” ยังฉายภาพเฉพาะทิศทางของโมเดลธุรกิจร้านสะดวกซักที่เกิดขึ้นในต่างประเทศด้วยว่า แต่ละประเทศจะมีแนวทางเฉพาะตัว อาทิ สหรัฐอเมริกานั้นกลุ่มน็อนแฟรนไชส์มีจำนวนมากกว่าร้านแฟรนไชส์ ขณะที่ในมาเลเซียจะมีแฟรนไชส์มากกว่าร้านอิสระหรือน็อนแฟรนไชส์

ขณะที่ “กวิน นิทัศนจารุกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก “อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย” แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า การเพิ่มขึ้นของกลุ่มน็อนแฟรนไชส์เป็นเรื่องปกติของธุรกิจที่บูมมาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว เพราะผู้คนเริ่มมีความเข้าใจในธุรกิจมากขึ้น และต้องการลงทุนบริหาร-จัดการเองโดยไม่ซื้อแฟรนไชส์ อย่างไรก็ตาม เทรนด์นี้ถือเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยให้ตลาดร้านสะดวกซักเติบโตรวดเร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม “กวิน” ยังกล่าวด้วยว่า แม้จะมีภาพการลงทุนของรายใหม่ที่เกิดขึ้นดังกล่าว แต่บริษัทก็ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด สะท้อนจากจำนวนนักลงทุนที่เข้ามาซื้อแฟรนไชส์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหตุผลหลักเป็นเพราะกลยุทธ์เดินหน้าเพิ่มมูลค่าให้กับแฟรนไชส์โดยเฉพาะด้านการตลาด บริษัทสามารถดึงผู้ประกอบการรายใหญ่จากธุรกิจต่าง ๆ เข้ามาร่วมสร้างแคมเปญการตลาด

เช่น การร่วมมือกับ ปตท. และพีทีจี เอ็นเนอยี การเชื่อมฐานข้อมูลสะสมแต้มพีทีทีบลูการ์ด และพีที แมกซ์ การ์ด เพื่อนำแต้มมาแลกสิทธิ์ซักผ้าและของพรีเมี่ยม รวมถึงการจับมือท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต แจกคูปองส่วนลดเมื่อมาใช้บริการซักผ้า เป็นต้น นอกจากจูงใจลูกค้าเดิมแล้วยังช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาด้วย

คีย์แมนแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก อ๊อตเทริฯย้ำว่า แคมเปญลักษณะนี้ผู้ประกอบการน็อนแฟรนไชส์ไม่สามารถทำได้ ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้มีการพัฒนาโมเดล-แนวคิดร้านสาขารูปแบบใหม่ ๆ ที่บริษัทเป็นผู้ลงทุนทดลองก่อน หากประสบความสำเร็จแฟรนไชซีสามารถนำไปใช้ได้ด้วย

เช่นเดียวกับด้านบริการหลังการขายที่มีการฝึกอบรมเพิ่มความสามารถของทีมช่างที่ประจำอยู่ทุกภูมิภาคให้สามารถดูแลร้านสาขาได้ครอบคลุมมากขึ้น กลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้บริษัทครองความได้เปรียบและสมารถขยายจำนวนสาขาได้ต่อเนื่องตามเป้าจาก 400 กว่าสาขา เป็นประมาณ 750 สาขาในสิ้นปีนี้

โอกาสใหม่ดีลเลอร์เครื่องซักผ้า

จากความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น ได้กลายเป็นช่องว่างและโอกาสของดีลเลอร์เครื่องซักผ้าในการนำเสนอ solution สำหรับเปิดร้านสะดวกซักให้กับนักลงทุนที่ไม่ต้องการเสียค่าแฟรนไชส์ พร้อมเตรียมจะชิงโอกาสจากกระแสนี้อย่างเต็มที่ “ไมค์ ฮอง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีเจ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเครื่องซักผ้าแบรนด์ Speed Queen และ “สปีดควีน บาย วีเจ กรุ๊ป” (Speed Queen by VJ Group)

รวมทั้งการจำหน่าย solution สำหรับการเปิดร้านสะดวกซักน็อนแฟรนไชส์กล่าวว่า จากนี้ไปบริษัทจะเพิ่มความสำคัญกับการจำหน่ายโซลูชั่นสำหรับเปิดร้านสะดวกซักน็อนแฟรนไชส์มากขึ้น ด้วยจุดเด่นด้านบริการหลังการขาย ทั้งทีมช่างและสต๊อกอะไหล่ พร้อมเดินหน้าขยายศูนย์บริการต่อเนื่อง โดยจะขยายไปในภาคอีสาน จากปัจจุบันมีสาขาในกรุงเทพฯ และหาดใหญ่

ส่วนในแง่ของราคาจะยืดหยุ่นตามดีมานด์ของนักลงทุน ซึ่งถูกกว่าการซื้อแฟรนไชส์ รวมถึงไม่มีค่าธรรมเนียมต่าง ๆ

“เหตุผลหลักที่นักลงทุนยอมจ่ายเงินซื้อแฟรนไชส์ คือ โนว์ฮาวในการทำธุรกิจ รองลงมาคือบริการหลังการขาย สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ และการทำตลาด”

นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีเจ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ปยังเชื่อว่าจากนี้ไปจะมีธุรกิจร้านสะดวกซักอิสระเปิดให้บริการมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันนักลงทุนเข้าใจโนว์ฮาวของธุรกิจสะดวกซักมากขึ้น หลังจากได้เปิดแฟรนไชส์มาระยะหนึ่ง และมีการหาข้อมูลด้วยตนเอง

ประกอบกับผู้ผลิตเครื่องซักผ้าเองก็มีการแถมฟังก์ชั่นเสริม เช่น สปีดควีน ที่แถมแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้การใช้งานทั้งในส่วนหลังบ้านที่ดูแลจำนวนการใช้งาน-จำนวนรายได้ และหน้าบ้านสำหรับทำการตลาดอย่างสะสมแต้ม เช็กเครื่องว่าง โดยที่ผู้ซื้อเครื่องไม่ต้องลงทุนเอง

ขณะที่การทำตลาดก็ไม่ซับซ้อนเนื่องจากจะเป็นการทำการตลาดเฉพาะในพื้นที่หรือย่านใกล้เคียงกับสาขาที่เปิดให้บริการ ซึ่งหลัก ๆ ก็คือ โปรโมชั่นราคาในรูปแบบต่าง ๆ

ความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 กลุ่มน่าจะทำให้ตลาดร้านสะดวกซักคึกคักและหวือหวายิ่งขึ้น จากการสร้างรูปแบบกลยุทธ์การตลาดและโมเดลร้านใหม่ ๆ รวมถึงทำให้ผู้ที่สนใจลงทุนมีตัวเลือกมากขึ้น