“สรยุทธ” กู้ชีพ ช่อง 3 ดันเม็ดเงินโฆษณาข่าวพุ่ง

สรยุทธคืนจอกู้เรตติ้งรายการข่าวช่อง 3 พุ่ง 10-30% “เรื่องเล่าเช้านี้” เบียดแซง “สนามข่าว 7 สี” ขึ้นอันดับ 1 ข่าวเช้าเขตกรุงเทพ-หัวเมืองใหญ่ แบรนด์โยกจากละคร-วาไรตี้ ลงรายการสรยุทธเพิ่ม 50% แทน

ปัจจุบันแม้เม็ดเงินโฆษณาในสื่อทีวีจะได้รับผลกระทบจากโควิด และการดิสรัปต์ชั่นจากสื่อดิจิทัล ทำให้ผู้ชมหายไปจากเมื่อ 5 ปีก่อนเกือบ 50%  ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาก็ค่อย ๆ ลดลงทุกปี แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการกลับมาของผู้ประกาศข่าวชื่อดัง “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” สร้างแรงกระเพื่อมให้แก่ธุรกิจทีวีอีกครั้ง

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือเอ็มไอ เปิดเผยว่า หลังจากนายสรยุทธหวนคืนจอ ทั้งในฐานะผู้ดำเนินรายการข่าวและที่ปรึกษารายการข่าวของช่อง 3 ก็ส่งผลให้เรตติ้งและเม็ดเงินโฆษณาคึกคักขึ้น

รายการข่าวเรตติ้งพุ่ง

นายภวัต วิเคราะห์ว่า  รายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” และ “เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์” ที่นายสรยุทธกลับมาดำเนินรายการครั้งแรก สามารถดึงผู้ชมทีวีเพิ่มขึ้นได้ถึง 10-30% จากเดิม โดยมีเรตติ้งเฉลี่ย 1.3 และ 2.8 ตามลำดับ ส่งผลให้รายการเรื่องเล่าเช้านี้ มีเรตติ้งแซงสนามข่าว 7 สี ของช่อง7  ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในเขตกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ และยังชิงฐานผู้ชมรายการข่าวเช้าของช่องอื่น ๆ ไปได้เกือบทุกรายการ

ส่วนในทางออนไลน์ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับทีวีคือ ได้รับผลตอบรับดีเกินคาด ทั้งจากกลุ่มประชาชนทั่วไป ตลอดจนกลุ่มอินฟลูเอ็นเซอร์ และเซเลบริตี้ผู้มีชื่อเสียงในสังคมไทย โดยการรับชมรายการนายสรยุทธผ่านทางออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและยูทูปรวมแล้วเกิน 2 ล้านครั้ง และมียอดเอ็นเกตเมนต์ (Engagement) หรือการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ชมทั้งการกดไลก์ กดแชร์ และคอมเมนต์ มากกว่าในสัปดาห์ก่อนประมาณ 1-3 เท่าตัว

สำหรับรายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” และ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ที่นายสรยุทธเป็นที่ปรึกษาด้านเนื้อหาข่าว ก็มีจำนวนผู้ชมเฉลี่ยเพิ่มมากถึง 20% เช่นเดียวกัน

แบรนด์แห่ลงโฆษณา

อย่างไรก็ตาม  การคืนจอในรอบ 5 ปี ของนายสรยุทธ มีความเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญใน 2 รายการ คือ รายการที่นายสรยุทธเป็นผู้ดำเนินรายการอย่าง เรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเล่าเสาร์ – อาทิตย์ เริ่มมีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่า 50% ในกลุ่มลูกค้าของเอ็มไอ ทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงโควิดระลอก 3 ซึ่งเม็ดเงินโฆษณาในตลาดหดตัวเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของเม็ดเงินโฆษณาทั้ง 2 รายการ ส่วนใหญ่มาจากการโยกเม็ดเงินโฆษณาจากรายการประเภทอื่น ๆ เช่น วาไรตี้ ละคร ข่าว เป็นต้น ซึ่งมีทั้งการโยกมาจากช่องทีวีอื่น ๆ และจากช่อง 3 ด้วยกันเอง แสดงให้เห็นว่าการกลับมาครั้งนี้สร้างผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อฟรีทีวีช่องอื่น ๆ ไม่เพียงเฉพาะรายการข่าว แต่ยังหมายรวมไปถึงรายการความบันเทิงอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี เอ็มไอ คาดการณ์เพิ่มเติมว่านายสรยุทธจะสร้างความเปลี่ยนแปลงภาพใหญ่ในแง่พฤติกรรมผู้บริโภคให้กลับมารับชมและสนใจรายการข่าวเช้ามากขึ้น หรืออาจกล่าวได้ว่า ข่าวช่วงเช้าจะกลายมาเป็นไพร์มไทม์ของรายการข่าว จากเดิมที่เป็นข่าวเย็นหรือข่าวค่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกหนุนรายการข่าวเช้าโดยรวมที่จะสามารถดึงกลุ่มผู้ชมกลับมาอยู่ในช่วงเช้าได้

สอดรับกับนายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจทีวี บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า


ขณะนี้ภาพรวมเรตติ้งของช่อง 3 ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะรายการข่าวมีการใช้นาทีโฆษณาดีขึ้น ประกอบกับการกลับมาของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา จะทำให้ครอบครัวข่าว 3 มีความสมบูรณ์มากขึ้น ตลอดจนการออนแอร์ละครใหม่และรายการใหม่ช่วงเดือนพฤษภาคม และปัจจัยคน work from home และลดการออกจากบ้านมากขึ้น คาดว่าจะทำให้เรตติ้งไตรมาส 2 เพิ่มสูงขึ้น”