ก่อนจะเป็นสินค้า 7-Eleven ต้องผ่าน 5 ด่าน ประตูสู่ตลาดผู้บริโภค

7-11

เซเว่นอีเลฟเว่น เส้นทางสานฝันสินค้าหลายแบรนด์สู่ตลาดผู้บริโภค ผ่าน 5 ขั้นตอน ก่อนจะนำไปวางบนเชลฟ์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “เซเว่นอีเลฟเว่น” เป็นเสมือนประตูสำคัญในการทำให้สินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยเป็นที่รู้จักได้ง่าย และสินค้าที่วางจำหน่วยอยู่บนชั้นวางของเซเว่นฯ ก็มีจำนวนมากเสมือนมีขายทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นของกินของใช้ และสินค้าแต่ละประเภทก็มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกสรร แต่กว่าสินค้าแต่ละอย่างจะผ่านด่านเพื่อนำไปวางจำหน่ายได้ หลายคนคงสงสัยว่ามีขั้นตอนยากง่ายหรือไม่ อย่างไร

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปขั้นตอนการนำสินค้าไปวางขายในเซเว่นฯ มาให้ผู้ประกอบการรายย่อย ได้ศึกษาไว้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มยอดขาย

สินค้าต้องมีความพร้อม

สินค้าที่จะนำไปเสนอกับเซเว่นฯ ต้องดูว่า มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่กำหนดหรือไม่ เป็นสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในขณะนั้นหรือไม่ อย่างไร ยิ่งเป็นสินค้าที่อยู่ในความนิยม จะมีโอกาสที่จะขายได้ดีมากกว่าสินค้าประเภทอื่น

ที่สำคัญในด้านคุณภาพ สินค้าจะต้องได้รับเครื่องหมายรับรองจากทางราชการ เช่น เลขสารบบอาหาร หรือ อย. เครื่องหมายรับรองมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ มอก. เป็นต้น

ลงทะเบียน กรอกข้อมูลสินค้า

หากคิดว่าสินค้ามีความพร้อมแล้ว ให้ไปลงทะเบียนเพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ ไปกรอกให้ครบถ้วนผ่านเว็บไซต์ www.cpall.co.th โดยขั้นตอนนี้ถือเป็นประตูสำคัญด่านแรกที่บริษัทจะรับพิจารณาสินค้าเรา ว่ามีความน่าสนใจหรือไม่ เหมาะที่จะนำมาวางขายหรือเปล่า

บริษัทนัดหมายนำเสนอสินค้า

ต่อไป หากสินค้าที่ลงทะเบียนไว้ผ่านการพิจารณา จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อให้เราเข้าไปนำเสนอสินค้าอีกครั้ง รวมถึงแผนการตลาดของสินค้า จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำข้อมูล เพื่อนำเสนอให้กับคณะกรรมการคัดเลือกสินค้าของบริษัทเพื่อร่วมพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่สำคัญ

ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าและโรงงานการผลิต

สินค้าที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการแล้ว ขั้นต่อไปคือ การตรวจสอบมาตรฐานสินค้าและโรงงานการผลิตรวมถึงกระบวนการผลิต ที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมายที่ระบุไว้มีความปลอดภัยและถูกหลักอาชีวอนามัย ตลอดจนคำนึงถึงสภาพแวดล้อมรวมถึงการ พิจารณาศักยภาพในการผลิตและส่งมอบสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

กำหนดวันจำหน่ายสินค้า

สุดท้ายเมื่อผ่านมาตรฐานการผลิตสินค้าและโรงงานแล้ว ต่อไปก็มาถึงวันที่รอคอย การวันกำหนดสินค้าและกำหนดยอดสั่งผลิตในลอตแรก