ธุรกิจเด้งรับล็อกดาวน์สู้โควิด ผู้ผลิต-ซูเปอร์ฯเร่งเติมน้ำอาหารรับ WFH

ซูเปอร์มาร์เก็ต

ซัพพลายเออร์-ซูเปอร์มาร์เก็ตเด้งรับมาตรการล็อกดาวน์-เวิร์กฟรอมโฮม “สหพัฒน์” จัดเต็มสั่งเพิ่มกำลังการผลิต มาม่า 30% “น้ำดื่มสยาม” อัดโปรฯกระตุ้น พร้อมโยกรถส่งสินค้าตามร้านอาหารมาเสริมบริการดีลิเวอรี่ส่งน้ำดื่มถึงหัวบันไดบ้าน ฟาก “ล็อกซเล่ย์” อัดเพิ่มสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน น้ำมันพืช-น้ำปลาแน่นคันรถ เร่งจัดส่งร้านค้าทั่วประเทศ ขณะที่ท็อปส์-กูร์เมต์ มาร์เก็ต-แม็คโคร สต๊อกของกิน-ของใช้ จัดทัพพนักงานเติมสินค้าถี่

หลัง ศบค.ประกาศขยายล็อกดาวน์พื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด รวมถึงการกำหนดให้หน่วยงานราชการ-ภาคเอกชนทำงานที่บ้าน 100% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ฟากของประชาชนบางส่วนเริ่มมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้า รวมถึงสต๊อกสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงช่องทางการจำหน่ายของซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ที่จะต้องเปิด-ปิดตามเวลา ว่าจะมีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการในช่วงล็อกดาวน์หรือไม่

มาม่า-น้ำดื่ม เพิ่มกำลังผลิต

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สหพัฒน์ได้มีการเตรียมรับมือมาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ด้วยการให้โรงงานเพิ่มกำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าเพิ่มขึ้น 30% เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในช่วงนี้ ควบคู่กับปรับระบบโลจิสติกส์การขนส่งสินค้าด้วยการเพิ่มรอบความถี่ในการจัดส่ง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการควบคุมที่มีความต้องการสูง ซึ่งแต่ก่อนหน้าที่รัฐบาลจะประกาศล็อกดาวน์บริษัทได้มีการประสานและตรวจสอบสต๊อกสินค้ากับซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อมาแล้วระดับหนึ่ง และได้มีการสต๊อกสินค้าไว้จำนวนหนึ่ง

นายศรัณยู อินทาทอง ผู้อำนวยการแบรนด์วิวัลก้า และผู้จัดการโรงงาน บริษัท ทีทีซี น้ำดื่มสยาม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำดื่ม “สยาม” และผู้รับจ้างผลิตน้ำดื่มรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังการประกาศขยายล็อกดาวน์บริษัทได้มีการปรับแผนการให้บริการโดยในส่วนรถกระจายสินค้า (cash van) ที่มีอยู่ร่วม 100 คัน จากเดิมที่ใช้จัดส่งสินค้าไปตามร้านอาหารต่าง ๆ มาเป็นรถบริการจัดส่งสินค้า (ดีลิเวอรี่) หรือกระจายสินค้าตามบ้านหรือครัวเรือนในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล โดยน้ำดื่มที่นิยมสั่งซื้อในช่วงนี้หลัก ๆ จะเป็นขวดขนาด 1.5 ลิตร และ 6 ลิตร

ควบคู่กับการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นน้ำแร่จากธรรมชาติ 100% ตราสยาม โปรโมชั่นพิเศษ 10 แพ็ก (คละไซซ์ได้) จากปกติ 760 บาท เหลือเพียง 650 บาท หรือรับแก้วเก็บความเย็นฟรี 1 ใบ มูลค่า 250 บาท เมื่อสมัครสมาชิก (ฟรี) และสั่งซื้อน้ำดื่ม 1 ชุดในครั้งแรก และ 6 ลิตร 15 ขวด ราคา 480 บาท จากปกติ 525 บาท เป็นต้น พร้อมบริการจัดส่งฟรี กทม.-ปริมณฑล ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม

“แม้ความต้องการน้ำดื่มในช่วงขยายล็อกดาวน์นี้จะพุ่งสูงขึ้น แต่ก็ไม่สามารถทดแทนยอดขายจากร้านอาหารโรงแรมได้ เนื่องจากยอดสั่งซื้อจากลูกค้าบ้านเรือนทั่วไปที่เฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 แพ็กต่อครัวเรือน จากเดิมที่ลูกค้าหลักของบริษัทก็เป็นกลุ่มร้านอาหารกว่า 70% และมียอดสั่งซื้อ 1,000 แพ็กต่อร้าน” นายศรัณยูกล่าว

นายสุรช ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อให้สินค้าที่บริษัทจัดจำหน่ายมีเพียงพอกับความต้องการในช่วงที่มีการล็อกดาวน์และเวิร์กฟรอมโฮม บริษัทเร่งผลักดันสินค้าไปยังยี่ปั๊วซาปั๊วด้วยการปรับความถี่ในการจัดขนส่งด้วยการปรับรอบให้น้อยลง และเน้นการเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่จำเป็นต่าง ๆ ให้มากขึ้น เพื่อมั่นใจว่าเพียงพอกับความต้องการ อาทิ น้ำมันพืชกุ๊ก กะปิ และน้ำปลาตราชั่ง

“ช่วงแรก ๆ หลังการประกาศล็อกดาวน์อาจจะเกิดการตื่นตระหนกจึงทำให้มีการซื้อสินค้า แต่หลังจากได้มีการเพิ่มสินค้าที่มีความต้องการในชีวิตประจำวันเข้าไป โดยรวมไม่มีปัญหา ถือว่ามีอุปสรรคน้อยมาก”

ค้าปลีกสต๊อกสินค้าจำเป็นเต็มที่

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ต ท็อปส์ และแฟมิลี่มาร์ท เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อรองรับความต้องการที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการล็อกดาวน์ และมีการเวิร์กฟรอมโฮมกันเป็นส่วนใหญ่ บริษัทได้มีการประสานกับซัพพลายเออร์หรือผู้ผลิตสินค้าแต่ละประเภทในการเตรียมสินค้าเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการที่อาจจะมีเพิ่มขึ้น และสามารถเติมสินค้าให้กับหน้าร้านได้ทุกวัน นอกจากนี้ แต่ละสาขาก็ได้เตรียมพนักงานและเพิ่มความถี่ในการเติมสินค้าบนเชลฟ์

ขณะเดียวกัน ก็ได้เพิ่มบริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมทั้งบริการสั่งซื้อสินค้าผ่าน GrabMart และ foodpanda เพื่อรองรับปริมาณการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงของการล็อกดาวน์ พร้อมจัดโปรโมชั่น “ล็อกราคา” สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
กว่า 100 รายการ ตั้งแต่วันนี้-7 กันยายน 2564 ลดราคาของกิน ของใช้ อาหารสด
ราคาเริ่มต้น 9 บาท เป็นการช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤต เป็นต้น

นายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า นอกจากนี้ การระบาดที่เกิดขึ้นทำให้ตลาดสดขนาดใหญ่หลายแห่งต้องปิดให้บริการ ทำให้ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งต้องหันจะเลือกซื้อในซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดสดอื่น ๆ ที่ใกล้บ้านทดแทน ซึ่งในส่วนของกูร์เมต์ มาร์เก็ตเองก็มีผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้น แต่น้อยมากและเป็นระยะสั้น ๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตพบว่าในแง่ของทราฟฟิกโดยรวมไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม โดยลูกค้าของกูร์เมต์ฯหลัก ๆ ยังคงเป็นลูกค้าสมาชิก M Card ที่มีแบรนด์ลอยัลตี้ค่อนข้างสูง รวมถึงการเน้นการทำตลาดแบบ omnichannel และการเปิดบริการออนไลน์เข้ามารองรับความต้องการในช่วงนี้

“ถ้าเทียบการระบาดรอบแรกหรือรอบ 2 ในรอบนี้ผู้บริโภคไม่ได้มีพฤติกรรมในแง่ของการตุนสินค้ามากนัก เนื่องจากเคยมีประสบการณ์มาก่อน รวมถึงปัจจัยในเรื่องของกำลังซื้อที่ลดลงเมื่อเทียบกับการระบาดในรอบแรกและรอบ 2 สำหรับครั้งนี้ลูกค้าจะซื้อของในปริมาณที่จำกัดและซื้อไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบโดยเฉพาะอาหารสดสำหรับไปทำอาหารทานที่บ้าน และมีแนวโน้มการจับจ่ายที่ดีมากขึ้นเมื่อเทียบกับอาหารแห้ง”


ขณะที่นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลัง ศบค.ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น บริษัทมีการประสานงานกับพันธมิตรในการวางแผนการผลิตและจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตให้เพียงพอกับความต้องการ รวมถึงการเพิ่มจำนวนพนักงานและความถี่ในการเติมชั้นวางสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย ร้านอาหารในชุมชน รวมทั้งเพิ่มบริการส่งสินค้าถึงบ้าน หรือดีลิเวอรี่จากแม็คโครคลิก เพื่ออำนวยความสะดวก