ATK เล่อปู๋ ลอตแรก 3 ล้านชุดถึงไทยวันนี้ สปสช. เตรียมกระจาย 15 ก.ย.

ATK

ATK เล่อปู๋ลอตแรก 3 ล้านชุด ถึงไทยวันนี้ (7 ก.ย.) คาด สปสช. เตรียมกระจายประชาชนตามแผนคนละ 2 ชุด 15 ก.ย.นี้

วันที่ 7 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ลงนามสัญญาซื้อ Antigen test kit (ATK) รูปแบบโฮมยูส 8.5 ล้านชุด ยี่ห้อเล่อปู๋ (Lepu) กับ เวิลด์เมดิคอลฯ ให้แก่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อแจกจ่ายประชาชน

ล่าสุด ATK ลอตแรกจำนวน 3 ล้านชุด กำลังลำเลียงโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ออกจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว คาดว่าจะถึงประเทศไทยในวันนี้ (7 ก.ย.) เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายคนละ 2 ชุด โดยเริ่มจากพื้นที่สีแดงเข้มก่อน ราว 15 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ดี วานนี้ (6 ก.ย.) ATK ยี่ห้อเล่อปู๋ จำนวน 1 ล้านชุด ก็ได้ส่งถึงประเทศไทยแล้ว แต่เป็นในส่วนการพรีออร์เดอร์ สำหรับจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปในราคา 75 บาท ที่เวิลด์เมดิคอลฯ ได้เปิดให้จองก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ (3 ก.ย.) นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยถึงแนวทางการกระจายชุดตรวจ ATK สำหรับให้ประชาชนตรวจโควิดด้วยตัวเอง โดยเบื้องต้นจะเน้นที่กลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สีแดง ในครอบครัว/ชุมชนมีผู้ติดเชื้อ

ส่วนช่องทางการกระจายนั้น จะกระจายผ่านหน่วยบริการที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพใน 2 รูปแบบ ได้แก่

1. แจกให้ชุมชนแออัด รวมทั้งกระจายไปตามตลาดต่าง ๆ โดยที่ทางผู้นำชุมชน หรือผู้ประสานงาน หรืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จะดำเนินการรับชุดตรวจและกระจายให้กลุ่มเป้าหมาย โดยที่ประชาชนไม่ต้องเดินทางมารับที่หน่วยบริการ

ใน กทม.ลงทะเบียนรับ ATK กับศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ส่วนต่างจังหวัด ลงทะเบียนรับ ATK กับหน่วยบริการในพื้นที่ เช่น รพ.สต. หรือ รพ.ใกล้ชุมชน

กลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค (ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด)
  • ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก)
  • ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด
  • ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน

2. แจกที่หน่วยบริการ ได้แก่ รพ. และ รพ.สต.ทุกแห่ง รวมถึงคลินิก และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ ในพื้นที่สีแดงเพื่อให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงนำกลับไปตรวจที่บ้าน โดยประชาชนขอรับผ่านแอปเป๋าตัง

หากเข้าเกณฑ์ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงจะมีขั้นตอนให้ดูร้านขายยาใกล้บ้าน และโทร.ประสานเพื่อไปขอรับหรือให้ผู้อื่นไปรับที่หน่วยบริการ ซึ่งวิธีดูว่ามีหน่วยบริการไหนเข้าร่วมบ้างนั้น ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผ่านแอปเป๋าตัง