สธ.ถูกแฮกเกอร์เจาะระบบข้อมูลคนไข้ อนุทินสั่งปลัดจัดการ

สธ ถูกแฮกข้อมูล

เพจช่วยกันเปิดข้อมูล กระทรวงสาธารณสุขถูกแฮกข้อมูลคนไข้ ล่าสุด “อนุทิน” ทราบเรื่องแล้ว สั่งปลัดจัดการ เตรียมแถลงข่าวบ่ายนี้ 

วันที่ 7 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (6 ก.ย.) เพจเฟซบุ๊ก น้องปอสาม ที่นำเสนอข้อมูลด้านพลังงานเพื่อการรับรู้ที่ไม่บิดเบือน มีผู้ติดตามกว่า 7 หมื่นคน ได้โพสต์อ้างว่า ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขโดนแฮก ระบุว่า ไม่แน่ใจมีใครนำเสนอเรื่องนี้ยัง ตอนนี้เราไปสนใจเรื่อง พส.กันหมด แต่เรื่องนี้ก็สำคัญ ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขโดนแฮก โดยมีการเรียกค่าไถ่ด้วย

เว็บไซต์ Raidforums.com ก่อนหน้าได้มีการ Hack พวกเว็บ e-commerce ขายของรายใหญ่ไปแล้ว คราวนี้ได้มี Hack และโพสต์ขายข้อมูลของคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข โดยประกอบไปด้วย

ข้อมูลผู้ป่วย-ที่อยู่-โทรศัพท์-รหัสประจำตัว-มือถือ-วันเดือนปีเกิด-ชื่อบิดา-ชื่อโรงพยาบาล-ข้อมูลแพทย์ทั้งหมด-ชื่อโรงพยาบาล-และรหัสผ่านทั่วไปของระบบโรงพยาบาลและข้อมูลที่น่าสนใจทั่วไป มีภาพตัวอย่างข้อมูลค่อนข้างละเอียดนะครับ ไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่

ในเวลาต่อมาเพจ Drama-addict ให้ข้อมูลเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า จากประเด็นข้อมูลคนไข้ถูกแฮกของเพจ น้องปอสาม ข้างในเป็นฐานข้อมูลคนไข้ ประกอบด้วย ชื่อคนไข้ เบอร์โทร. ที่อยู่ ชื่อหมอที่รักษา ชื่อแผนก ชื่อ รพ. รวมทั้งสิ้น 16 ล้านข้อมูล ไม่รู้ว่าแฮกเกอร์ไปแฮกมาจากไหน แต่เอาไปขายกันสนุกเลยข้อมูลนี้ แถมขายถูกด้วย พับผ่าสิวะ ถ้าพวกเว็บพนันซื้อไปนี่เดี๋ยวได้ sms ชวนเล่นการพนันกันรัว ๆ แน่ทั้งสิบหกล้านคนนั่น

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า เรื่องเกิดขึ้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และเคยเกิดที่สระบุรี หลังจากทราบข่าวได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ และได้มีการสั่งการเรียบร้อยแล้ว ที่ทราบมาข้อมูลที่ถูกโจรกรรมเป็นข้อมูลเบื้องต้นทั่ว ๆ ไป ไม่ได้เป็นความลับอะไร

เมื่อถูกถามเรื่องการปรับมาตรการ เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้ว นายอนุทินตอบว่า หลังจากนี้จะปรับมาตรการทางปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มขึ้น

“เราไม่คิดจะมีคนคิดทำได้ขนาดนี้ แต่เชื่อว่าโรงพยาบาลจะมีการจัดข้อมูลชั้นความลับของคนไข้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำนักปลัดกระทรวงต้องไปแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่ ไม่ตื่นตระหนกอะไร”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงกรณีการแฮกข้อมูลผู้ป่วยอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันนี้ (7 ก.ย.) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมไพจิตรปวะบุตร ชั้น 9 อาคาร 7 กระทรวงสาธารณสุข