กรมการแพทย์ เตรียมเปิด รพ.สนามเลิดสิน รับผู้ป่วยโควิดเหลืองแดง ต.ค.นี้

กรมการแพทย์จับมือ เครือเจริญโภคภัณฑ์-พฤกษา เรียลเอสเตท เปิด รพ.สนามเลิดสิน 200 เตียง กลุ่มเหลืองแดง แก้เกม รพ. ในสังกัด ปิดรับเคสโควิด เพื่อเปิดบริการผู้ป่วยทั่วไป

วันที่ 30 กันยายน 2564 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดโควิดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับการนำระบบ Home Isolation มาใช้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

เป็นเหตุให้กรมการแพทย์ปรับแผนการรับผู้ป่วยโควิด โดยจะปิดให้บริการศูนย์แรกรับและส่งต่อ กระทรวงสาธารณสุข ณ อาคารนิมิบุตร กรมพลศึกษา โรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการ จังหวัดปุทมธานี รวมทั้ง Hospitel อีก 2 แห่ง คือ Hospitel สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และ Hospitel โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

เพื่อสามารถให้บริการผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ในระบบปกติได้มากขึ้น เป็นการบริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ จึงได้ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดโรงพยาบาลสนามโรงพยาบาลเลิดสิน ขนาด 200 เตียง เพื่อทดแทนสถานพยาบาลที่ปิดรับเคสโควิดไป

ทั้งนี้ รพ.สนามแห่งนี้ จะเน้นรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มที่มีอาการรุนแรงซับซ้อน (กลุ่มผู้ป่วยเหลืองและแดง) ที่ต้องได้รับการดูแลให้ทันท่วงที เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของประชาชนที่ป่วยโควิด-19 ได้มากยิ่งขึ้น ลดการเจ็บป่วยรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตจากการที่ไม่ได้รับการรักษา โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนตุลาคมนี้