เมอร์ค ปลดล็อกไลเซนส์โมลนูพิราเวียร์ พร้อมไม่รับค่ารอยัลตี้

นอกจากแชร์สูตรการผลิตแล้ว เมอร์คและผู้ร่วมพัฒนาอีก 2 ราย คือ ริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ และมหาวิทยาลัยอีโมรี จะไม่รับค่าลอยัลตี้จากการจำหน่ายยาตัวนี้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ราคายาโมลนูพิราเวียร์ลดต่ำลง

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 บริษัท เมอร์ค ผู้ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ประกาศปลดล็อกให้โรงงานยาทั่วโลก สามารถผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ได้โดยไม่ต้องเสียค่าสิทธิบัตร รวมถึงเมอร์คและผู้ร่วมพัฒนายาอีก 2 รายทั้งริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ และมหาวิทยาลัยอีโมรี จะไม่รับค่ารอยัลตี้จากการจำหน่ายยาตัวนี้ ตราบเท่าที่องค์กรอนามัยโรคยังจัดให้โรคโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณะสุขระหว่างประเทศ

ส่งผลให้หลังจากนี้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและปานกลางจำนวน 105 ประเทศ สามารถเข้าถึงยาโมลนูพิราเวียร์ได้ในราคาที่ถูกลง

โดยก่อนการประกาศนี้ เมอร์คเคยให้สิทธิการผลิตโมลนูพิราเวียร์ กับโรงงานยาในประเทศอินเดีย 7 แห่งไปก่อนแล้ว


สำหรับประเทศไทยเมื่อต้นเดือนตุลาคม นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ สธ. ได้เปิดเผยไทม์ไลน์สำหรับการนำเข้าโมลนูพิราเวียร์ไว้ โดยคาดว่าช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. โมลนูพิราเวียร์จะผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย.ของไทย ส่วนเดือน ธ.ค.-ม.ค. 2565 คาดว่าในไทยจะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์มาใช้