BDMS กางแผนปี’65 ดึง 5G-เอไอ ลุยตรวจสุขภาพเชิงลึกทั่วประเทศ

บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก
บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก

บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก เปิดแผนปี 2565 ดึง 5G-ไอเอ ลุยบริการตรวจสุขภาพเชิงลึกทั่วประเทศ รับเทรนด์รักษาสุขภาพเชิงป้องกันมาแรงข้ามปี

วันที่ 4 มกราคม 2565 นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจเวลเนสทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของสถาบันโกลบอลเวลเนส (GWI) มีการทำวิจัยเศรษฐกิจด้านสุขภาพทั่วโลกพบว่ามีมูลค่าสูงถึง 4.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

โดยมีปัจจัยหลักมาจากการแพร่ระบาดโควิด การเข้าสู่สังคมสูงวัย และภาวะโรคเอ็นซีดี (NCDs) อาทิ เบาหวาน หลอดเลือดสมองตีบ ไขมันสูง มะเร็ง ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก และมีคนไทยเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวถึง 76% ทำให้เกิดกระแสดูแลสุขภาพเชิงป้องกันในหมู่ผู้บริโภค เพื่อป้องกันการเกิดอาการเจ็บป่วยในอนาคต

ทั้งนี้ เพื่อรองรับเมกะเทรนด์เวลเนส ในปี 2565 บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก จะมีการดึงเทคโนโลยี 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาให้บริการสุขภาพอย่างครบวงจรมากขึ้น โดยเน้นไปที่การตรวจสุขภาพเชิงลึกถึงระดับฮอร์โมน วิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ สารบ่งชี้มะเร็ง ที่มีอยู่ในร่างกาย และตรวจเชิงลึกถึงระดับพันธุกรรม

นำไปสู่แนวทางการดูแลตนเองอย่างถูกต้องเป็นรายบุคคล เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือการรักษาแบบไลฟ์สไตล์เมดิซีน ที่ไม่ต้องเสียเงิน เพื่อหยุดโรคก่อนการเจ็บป่วย เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี และมีสุขภาพแข็งแรงในระยะยาว

“ที่ผ่านมากลุ่มที่เข้ามาตรวจสุขภาพเชิงลึกกับทางบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก มีทุกกลุ่ม โดยกลุ่มเด็กเล็กและวัยรุ่นจะมาตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงตรวจหาสาเหตุการเป็นผื่น กลุ่มวัยกลางคนจนถึงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะตรวจหลายอย่าง ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการตรวจ ดูแล ให้คำแนะนำ เหมือนเป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพ”

ส่วนของเอไอที่นำมาใช้จะต้องผ่านการวิจัยการทดลอง การประมวลผลแล้วจนมั่นใจว่ามีความแม่นยำจึงนำมาใช้ได้ และต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอย่างใกล้ชิด รวมถึงแอปพลิเคชั่นเพื่อบันทึกประวัติการเจ็บป่วย การรักษา ผลเลือด โดยมีเพียงคนไข้เท่านั้นที่สามารถดูข้อมูลเหล่านี้ได้ หากเกิดการเจ็บป่วยระหว่างเดินทางหรือท่องเที่ยวก็สามารถเปิดให้แพทย์ดูได้ แพทย์จะได้ทำการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และรักษาได้ถูกโรค

ด้านแพทย์หญิงจิรา ถาวรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการคลินิกรอยัลไลฟ์ เวลเนส คลินิก (RoyalLife Wellness Clinic) กล่าวว่า คลินิกรอยัลไลฟ์ฯ อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก เพื่อให้บริการตรวจสุขภาพเชิงลึกและให้คำแนะนำให้เหมาะสมกับผู้รับบริการในแต่ละราย โดยมีการเปิดคลินิกอยู่ในโรงพยาบาลกรุงเทพตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

ล่าสุด ได้เปิดโครงการ Wellness Near You สุขภาพดีใกล้บ้านคุณ นำเทคโนโลยี 5G เข้ามาให้บริการ ผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดไม่ต้องมาตรวจสุขภาพถึงกรุงเทพฯ เพียงโทรเข้ามาที่คลินิกรอยัลไลฟ์ ทำการนัดหมาย หากจังหวัดไหนไม่มีโรงพยาบาลกรุงเทพ ก็สามารถไปรับการตรวจกับแล็บ N Health ที่อยู่ใกล้บ้านซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศกว่า 20 แห่งเมื่อตรวจเลือดเสร็จทาง N Health จะส่งผลกลับมาให้แพทย์ที่คลินิก ส่วนผลการตรวจแพทย์จะโทรแจ้งผ่านทางออนไลน์ และให้คำแนะนำการใช้ชีวิตเป็นรายบุคคล