WHO หนุนใช้ยาแพกซ์โลวิด ในผู้ป่วยเสี่ยงสูง

ไทยเตรียมนำเข้าแพกซ์โลวิดเมษายนนี้
REUTERS/Jennifer Lorenzini/File Photo

ทั้งนี้ WHO ยังย้ำว่ายาต้านไวรัสไม่สามารถทดแทนวัคซีนได้

วันที่ 22 เมษายน 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การอนามัยโลก ออกคำแนะนำ สนับสนุนให้ใช้ยา แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง หลังผลการทดลองในผู้ป่วย 3.1 พันราย พบว่าช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลงได้อย่างมาก

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า จากการทดลองทางคลินิค 2 ครั้ง ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 3.1 พันราย พบว่า การได้รับยาแพกซ์โลวิด ช่วยลดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลงได้ถึง 85%

อย่างไรก็ตาม ดร.เจเน็ต ดิแอส หัวหน้าคณะผู้จัดการทดลองทางคลินิก ขององค์การอนามัยโลก ยังย้ำว่ายาตัวนี้ไม่สามารถทดแทนวัคซีนได้ แต่เป็นเพียงอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับรักษาผู้ที่ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงจะป่วยหนักสูง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว-โรคเรื้อรัง หรือภูมิคุ้มกันมีปัญหา เท่านั้น

ขณะเดียวกันการใช้ยาตัวนี้ยังมีความท้าทายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเกิดผลข้างเคียงเมื่อใช้ร่วมกับยาหลายชนิด ทำให้การใช้ยามีความซับซ้อนสูง หรือการที่ยังไม่มีผลทดลองการใช้ในหญิงมีครรภ์ และหญิงให้นมบุตร เป็นต้น

ด้านไฟเซอร์ ยังคงเดินหน้าปิดดีลจัดหายาแพกซ์โลวิดกับประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปี 2565 จะมียอดขายยาต้านไวรัสตัวนี้สูงถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ