กรมการแพทย์ ลงนามจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด 50,000 คอร์สการรักษา

ยาแพกซ์โลวิด กรมการแพทย์

กรมการแพทย์ ลงนามสัญญาจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด รักษาโควิด-19 จำนวน 50,000 คอร์ส ลดเสี่ยง-ป่วยหนักกลุ่มอาการรุนแรง 

วันที่ 24 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ลงนามในสัญญาการจัดซื้อยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ด สำหรับลดความเสี่ยงการป่วยหนัก-เสียชีวิตในผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มที่มีความเสี่ยงจะเกิดอาการรุนแรงสูง จำนวน 5 หมื่นคอร์สการรักษา

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) นี้ เหมาะสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางและมีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง เช่น คนอายุมากกว่า 60 ปี มีภาวะอ้วน เป็นเบาหวาน เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นต้น

เนื่องจากประสิทธิผลในการลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิตลงได้อย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนจากข้อมูลจากการศึกษาวิจัย 1,379 คน สามารถลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลงได้ 88% เมื่อผู้ป่วยได้รับยาภายใน 5 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ

โดยในการทดลองกลุ่มที่ให้ยา Paxlovid นอนโรงพยาบาล 0.77% และไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนกลุ่มยาหลอกมีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต 6.31% และมีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้ยาหลอก 13 คน

ดังนั้นคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์รับผิดชอบสัญญาการจัดหาและจัดซื้อยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) จำนวน 50,000 คอร์สการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้เข้าถึงยาต้านไวรัสชนิดใหม่ และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือการรักษาตัวในโรงพยาบาล