เดอะมอลล์ – MBK มั่นใจเปิดประเทศ 1 พ.ค. ฟื้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

เดอะมอลล์ – MBK มั่นใจเปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ค. ฟื้นภาคการท่องเที่ยว เศรษฐกิจภายในประเทศครึ่งปีหลังได้ 

วันที่ 22 เมษายน 2565 นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า หากภาครัฐดำเนินงานตามนโยบายเปิดประเทศ เชื่อว่าจะสามารถฟื้นภาคการท่องเที่ยว เศรษฐกิจภายในประเทศช่วงครึ่งปีหลังได้เป็นอย่างดี

สังเกตได้จากช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังภาครัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น มีการเปิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน ก็ทำให้สัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว รวมถึงทราฟฟิกในศูนย์การค้าก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

“แม้การระบาดของโอมิครอนตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาจะส่งผลต่อกำลังซื้อสะดุดบ้างเล็กน้อยตั้งแต่ต้นปี แต่จากการผ่อนคลายมาตรการอย่างต่อเนื่องทำให้ภาพรวมค่อย ๆ ดีขึ้น และมั่นใจว่าหากรัฐบาลผ่อนคลายนโยบายเปิดประเทศเพิ่มเติมจะช่วยให้เศรษฐกิจกำลังซื้อ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างแน่นอน”

เบื้องต้นมองว่าหากภาครัฐสามารถอัดแคมเปญกระตุ้นได้ทุกไตรมาส หรือปีละ 2-3 ครั้งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นจากปกติ 30% จากมาตรการกระตุ้นต่างๆ แต่อย่างไรก็ดียังมีปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างปัญหาเงินเฟ้อ และการระบาดของโควิดที่ยังมีอยู่

ด้าน นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

การเปิดประเทศที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 พ.ค.นี้ มองว่า เบื้องต้นหากสามารถทำได้จริงเชื่อแน่ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นกลับมาอย่างแน่นอน แต่ในแง่ของการปฏิบัติจริงขั้นตอนต่างๆ จะคล่องตัวหรือจะติดปัญหาอะไรหรือไม่ กระบวนการตรวจ ATK จะต้องปรับปรุงหรือใช้เวลาจริงมากน้อยเพียงใด คงต้องมาประเมินกันอีกรอบ เพราะหากการเปิดประเทศรับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ตามเป้าหมายก็จะผลักดันให้เศรษฐกิจโดยรวมฟื้นได้ แต่หากการเดินหน้าไม่คล่องตัวก็อาจจะส่งผลบ้างเล็กน้อย

แน่นอนว่าในส่วนของธุรกิจศูนย์การค้าจะได้รับประโยชน์จากการเปิดประเทศในครั้งนี้ เพราะนักท่องเที่ยวที่เป็นอีกกลุ่มลูกค้าหลักจะเริ่มกลับมาแต่ยังไม่มากนัก เพราะกลุ่มธุรกิจแรกๆที่ได้รับประโยชน์จะเป็นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว บริการ และโรงแรม เป็นลกำดับแรก โดยในส่วนของศูนย์การค้าเชื่อว่าในครึ่งปีหลังจากนี้จะฟื้นกลับมาราว 60-70% และจะเห็นสัญญาณการเติบโตอย่างชัดเจนเต็มที่ในปีหน้า (2566)

เนื่องจากปัจจุบันภาพรวมตลาดหรือผู้ประกอบการต่างๆ ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ค่าพลังงาน อย่างน้ำมัน วัตถุดิบต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้แม้จะมีสัญญาณบวกแต่จากการบอบช้ำระยาว

บวกกับกำลังซื้อที่ชะลอตัวทำให้หลายรายจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์การระยะยาวก่อนถึงจะกล้าลงทุนปรับปรุง ผลิตสินค้า บริการใหม่ๆออกมาบุกตลาด และหากสถานการณ์ในระยะยาวฟื้นต่อเนื่อง จึงจะกล้าตัดสินใจลงทุนในช่วงปลายปีหรือปีหน้าเป็นต้นไป

โดยในส่วนของ MBK และศูนย์การค้าในเครือมีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรองรับการกลับมาเปิดประเทศเต็มรูปแบบอีกครั้ง ทั้งในส่วนของกิจกรรม การรีโนเวต แม็กเนตใหม่ๆ และโปรโมชั่นต่างๆ