ร้านอาหาร-โรงแรมคึกรับเศรษฐกิจฟื้น อัดสารพัดกลยุทธ์แย่งพนักงาน

พนักงานบริการ

โควิดคลี่คลาย ! ธุรกิจบริการคึกคักเด้งรับสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว ประกาศรับพนักงานทุกตำแหน่ง ร้านอาหารค่ายใหญ่แย่งตัวฝุ่นตลบ ควักสารพัดกลยุทธ์จูงใจ รายเล็กเหนื่อย ห้าง “เซ็นทรัล-เดอะมอลล์” เสริมทัพพร้อมรับลูกค้าทั้งไทย-เทศ ฟากโรงแรมทั่วประเทศรับตั้งแต่ รปภ.ยันผู้จัดการ โอดธุรกิจขาดแรงงานหนักเดือน เม.ย. 65 การจ้างงานกลับมาแค่ 61%

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย ด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหนัก ผู้เสียชีวิตที่ลดลงต่อเนื่อง บวกกับสัญญาณบวกของการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เป็นปัจจัยบวกที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจในภาพรวมค่อย ๆ ฟื้นตัว ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประกาศแจ้งปรับระดับเตือนภัยโควิดจากระดับ 4 เป็นระดับ 3 ที่ประชาชนสามารถทำกิจกรรมและดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ (ยกเว้นงดเข้าสถานบันเทิง เลี่ยงเข้าสถานที่แออัดหรือระบบปิด) ล่าสุดธุรกิจบริการโดยเฉพาะโรงแรม และเชนร้านอาหาร ที่เริ่มมีความเคลื่อนไหวในการเปิดรับพนักงานเพื่อรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจกันอย่างคึกคัก

ร้านอาหารแย่งรับพนักงาน

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ อาทิ เซ็น อากะ ร้านอาหารญี่ปุ่น ปิ้งย่าง, มูฉะข้าวหน้าล้น, ออน เดอะ เทเบิล อาหารสไตล์ฟิวชั่น, อาหารตามสั่ง เขียง ฯลฯ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้ร้านอาหารในศูนย์การค้าและในจังหวัดท่องเที่ยว มีความต้องการพนักงานจำนวนมาก จากภาพรวมธุรกิจร้านอาหารที่เริ่มกลับมาเติบโต และเพื่อเป็นการรองรับการฟื้นตัวของศรษฐกิจที่มีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็หายากเพราะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา พนักงานในภาคบริการกลับไปประกอบอาชีพในภูมิลำเนาจำนวนมาก

พนักงานประมาณ 200-300 คน เพื่อรองรับการขยายร้าน และปริมาณลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ตำแหน่งที่เปิดรับมาก คือ พนักงานหน้าสาขา ทั้งฝ่ายต้อนรับ เสิร์ฟ และแคชเชียร์ โดยมีสวัสดิการและด้านแรงจูงใจ หรืออินเซนทีฟจูงใจ

นางสาวจารุวรรณ งามพิสุทธิ์ไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือซีอาร์จี ธุรกิจร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล อาทิ มิสเตอร์ โดนัท, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์ ฯลฯ กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้ธุรกิจร้านอาหารเริ่มกลับมารับพนักงานเพิ่มขึ้นทั้งช่องทางไดฟ์อิน และดีลิเวอรี่ จากจำนวนทราฟฟิกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากรัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 แต่ขณะนี้กลับพบว่าการหาพนักงานทำได้ยากขึ้น ตลาดแรงงานมีดีมานด์มากกว่าซัพพลาย เนื่องจากเด็กจบใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานในระบบน้อยลง และมีแรงงานจำนวนหนึ่งที่ผันตัวไปประกอบธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น หรือกลับไปทำภาคเกษตรในภูมิลำเนา

บริษัทจึงต้องใช้กลยุทธ์จูงใจ หาเครื่องมือสรรหาเพื่อให้เข้าถึงผู้สมัครงานมากขึ้น ด้วยการให้ความสำคัญทั้งการจูงใจเพื่อรับพนักงานใหม่ และการดูแลพนักงานที่มีอยู่เพื่อไม่ให้ไปจากองค์กร ด้วยการปรับรูปแบบการทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เช่น การปรับรูปแบบค่าตอบแทน, สวัสดิการให้ครอบคลุมกลุ่ม LQBTQ และให้ทุนการศึกษาพนักงานและบุตร

นางนงชนก สถานานนท์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ คอฟฟี่ คลับ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตอนนี้ธุรกิจร้านอาหารเจอปัญหาพนักงานขาดแคลน เนื่องจากช่วงโควิดพนักงานเดิมออกไปทำอาชีพอื่น ขณะนี้ร้านสาขาในจังหวัดท่องเที่ยวหาพนักงานได้ยาก เพราะทุกค่ายต่างก็เปิดพร้อมกันหมด สำหรับร้านอาหารในเครือไมเนอร์ฟู้ด ตอนนี้หลัก ๆ ต้องใช้เทคนิค เพื่อนหาเพื่อน มาทำงาน โดยจะมีค่าแนะนำเพื่อจูงใจ และเพิ่มสวัสดิการต่าง ๆ และมีการปรับเงินเดือนตามความสามารถ และที่ผ่านมา ไมเนอร์ฟู้ดได้ทำทวิภาคีร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏต่าง ๆ เพื่อหานักศึกษาเข้ามาทำงานที่ร้านเป็นเวลา 2 ปี เป็นการสร้างแรงงานเข้ามาในระบบ

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคารยังมีความต้องการพนักงานต่อเนื่อง โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่ยังกลับมาไม่ได้ และการนำเข้ามีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา พนักงานหายไปเกือบ 40% ร้านอาหารรายเล็ก ๆ ค่อนข้างได้รับผลกระทบมากกว่ารายใหญ่ ที่ผ่านมาร้านอาหารรายเล็กไปจนถึงรายกลาง ต้องจ้างแรงงานต่างด้าวประมาณวันละ 400 บาท เดือนละ 12,000 บาท ขณะที่พนักงานคนไทยประมาณ 14,000-15,000 บาท เช่นเดียวกับพนักงานร้านอาหารในห้าง ทำให้แรงงานไทยส่วนใหญ่จะเลือกทำงานในร้านอาหารที่อยู่ในห้างมากกว่า

ห้างระดมพนักงานรับ ศก.ฟื้นตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา มีความเคลื่อนไหวในการเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่มเติม โดยมีการลงประกาศรับสมัครพนักงานผ่านเฟซบุ๊กหลายตำแหน่ง อาทิ เจ้าหน้าที่การตลาด (จัดงาน event และขายพื้นที่ promotion ภายในศูนย์การค้า, เจ้าหน้าที่ธุรกิจศูนย์ประชุม (ขายพื้นที่ convention hall), เจ้าหน้าที่ร้านค้าสัมพันธ์ (ขายพื้นที่ shop ในศูนย์การค้า) เจ้าหน้าที่พัฒนาค้าปลีก (ดูแลพื้นที่เช่าตลาดเซ็นซ่า), เจ้าหน้าที่บริการลูกค้า (ดูแลอำนวยความสะดวกด้านการบริการภายในศูนย์การค้า) รวมถึงพนักงานปรุง-ขายเครื่องดื่ม ประจำศูนย์อาหาร และพนักงานแคชเชียร์ เป็นต้น

ด้านนางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเป็นโอกาสดีของการฟื้นตัวของหลาย ๆ ธุรกิจ

โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้เปิดรับสมัครพนักงานกลับเข้ามาทำงานในตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อให้บริการลูกค้าทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เริ่มเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย และลูกค้าชาวไทยที่กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคักมากขึ้น

รร.ทั่วประเทศเปิดรับทุกตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหารแล้ว ในฟากธุรกิจโรงแรมทั้งอินเตอร์เชนและแบรนด์โลคอลทั้งในกรุงเทพฯ จังหวัดท่องเที่ยว รวมถึงจังหวัดที่เป็นพื้นที่เมืองรอง ต่างประกาศรับสมัครบุคลากรเพื่อรองรับการกลับมาเปิดให้บริการ (reopen) ธุรกิจกันอีกครั้งอย่างคึกคัก

โดยตำแหน่งที่เปิดรับสมัครมีตั้งแต่พนักงานรักษาความปลอดภัย พนักงานให้บริการส่วนหน้า แม่บ้าน พนักงานขายและการตลาด ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ไปจนถึงผู้จัดการทั่วไป พร้อมนำเสนอสวัสดิการและแรงจูงใจในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เซอร์วิสชาร์จ วันหยุดประจำปี ประกันชีวิต อาหารฟรี ยูนิฟอร์ม ปรับเงินเดือนประจำปี โบนัสประจำปี ประกันชีวิต ส่วนลดพิเศษสำหรับห้องพักและอาหาร ฯลฯ

อาทิ โรงแรมสยาม แอท สยาม กรุงเทพฯ ประกาศรับสมัคร Marketing Communication, Reservation, Guest Service, Food & Beverage, HR Training, Finance & Accounting โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ รับตำแหน่ง Food & Beverage, พนักงานให้บริการส่วนหน้า Spa Therapist พนักงานขายและการตลาด วิศวกร ประชาสัมพันธ์ House Keeping

โรงแรมวอลดอร์ฟแอสโทเรีย กรุงเทพ รับสมัครตำแหน่ง Front Office, Food & Beverage, Finance, House Keeping, Kitchen, Engineering โรงแรมโรสวูด แบงค็อก รับสมัครงานแผนก Spa Therapist เป็นต้น

เช่นเดียวกับเมืองท่องเที่ยวและเมืองรองในต่างจังหวัด อาทิ โรงแรมใหม่ อินฟินิตี้ อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ รับสมัครทีมพรีโอเพนนิ่ง อาทิ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด ผู้จัดการทั่วไป/ผู้จัดการรีสอร์ต อีคอมเมิร์ซ โซเชียลมีเดีย ฝ่ายขายและการตลาด

โรงแรมคอร์ทยาร์ท บาย แมริออท ภูเก็ต ทาวน์ จังหวัดภูเก็ต รับสมัครงานเกือบทุกตำแหน่งงาน อาทิ พนักงานต้อนรับส่วนหน้า, House Keeping, Food & Beverage, Sale & Marketing

โรงแรมทรายแก้ว บีช รีสอร์ท เกาะเสม็ด รับสมัครตำแหน่ง Food & Beverage, Front Office, Kitchen, House Keeping, Engineering, Trainee โรงแรมดีวารี จอมเทียน บีช พัทยา รับสมัครพนักงานแผนกีฬาและกิจกรรม เป็นต้น

การจ้างงานกลับมาแค่ 61%

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) และรองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มโรงแรมในเครือสุโกศล กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นับตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ประเทศไทยใช้มาตรการเข้าประเทศแบบ Test & Go พบว่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

โดยเฉพาะธุรกิจบริการในภาคโรงแรมได้ทยอยกลับมาเปิดให้บริการ และเปิดรับสมัครพนักงานเป็นจำนวนมาก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้คือ แรงงานในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมขาดแคลนหนัก เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่ที่ออกจากธุรกิจไปเมื่อ 2 ปีก่อนไม่กลับมา

ทั้งนี้ จากข้อมูลการสำรวจล่าสุดของสมาคมโรงแรมไทยพบว่า เดือนเมษายน 2565 มีสัดส่วนการจ้างงานประมาณ 61% เท่านั้น เมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 สะท้อนว่าอุตสาหกรรมนี้ยังมีความต้องการแรงงานอีกจำนวนมาก

สอดคล้องกับ นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนการระบาดของเชื้อโควิด-19 ไม่พบปัญหาขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่สมุย แต่เมื่อการระบาดเกิดขึ้น แรงงานส่วนหนึ่งก็ออกจากอุตสาหกรรมไป เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ตลาดแรงงานในพื้นที่น่าจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงพบว่ามีแรงงานกลับเข้าสู่อุตสาหกรรมเพียง 30% เท่านั้น

โดยสาเหตุหลักที่แรงงานยังไม่กลับเข้าสู่อุตสาหกรรมเกิดจากแรงงานยังรู้สึกไม่มั่นใจในธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งปัญหาขาดแคลนแรงงานเริ่มส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและการให้บริการ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการแก้ปัญหาด้วยการจ้างแรงงานชั่วคราวเพิ่มมากขึ้น แต่ก็พบว่ายังขาดแคลนแรงงานอยู่ แม้จะมีการเปิดรับสมัครแรงงานเป็นจำนวนมาก