เป๊ปซี่ ประกาศขึ้นราคาทุกขนาด แบกต้นทุนแพ็กเกจจิ้งไม่ไหว

เป๊ปซี่

“เป๊ปซี่” ยักษ์น้ำดำประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกทุกไซซ์ 1-2 บาท ต่อขวด/กระป๋อง หลังต้นทุนแพ็กเกจจิ้งทั้ง “ขวดพลาสติก-กระป๋องอะลูมิเนียม” พุ่งกระฉูด เผยราคาใหม่มีผลตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้ แต่ให้แคมเปญส่วนลดยืนราคาเดิมถึงสิ้นเดือน

วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมและอื่น ๆ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าผลจากต้นทุนแพ็กเกจจิ้งที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก กระป๋องอะลูมิเนียม ทำให้บริษัทพิจารณาที่จะปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเบื้องต้นจะมีการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำอัดลม “เป๊ปซี่” ทุกขนาด และทุกแพ็กเกจจิ้ง ในอัตรา 1-2 บาทต่อขวด/กระป๋อง

สำหรับสินค้าไซซ์เล็กราคาจะปรับขึ้น 1 บาทต่อขวด/กระป๋อง อาทิเดิม 10 บาท เพิ่มเป็น 11 บาท, 12 บาทปรับเป็น 13 บาท,15 บาท เพิ่มเป็น 16 บาท

ส่วนสินค้าที่ราคาตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป จะปรับขึ้นราคา 2 บาทต่อขวด ขณะที่ราคาขายส่งก็จะมีการปรับขึ้นประมาณ 20-24 บาทต่อแพ็ก

โดยบริษัทแจ้งการปรับขึ้นราคาใหม่กับยี่ปั้ว ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตามบริษัทจะทำแคมเปญให้ส่วนลดยี่ปั้วตัวแทนจำหน่าย ในราคาเดิมตลอดเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อให้ราคาขายปลีกคงราคาเดิมต่อไปอีก 1 เดือน และราคาขายปลีกใหม่จะมีการปรับขึ้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป

แหล่งข่าวกล่าวว่า บริษัทยอมรับว่าการปรับขึ้นราคาสินค้าอาจทำให้ยอดขายเป๊ปซี่ลดลงบ้าง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะกระทบตลาดระยะสั้น ประกอบกับรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการเปิดผับ บาร์ ก็จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้

โดยบริษัทจะปรับขึ้นราคาเฉพาะน้ำดำ “เป๊ปซี่” ซึ่งมีสัดส่วนของยอดขายสูงสุด ส่วนน้ำสีอื่น ๆ เนื่องจากยอดขายไม่มากอยู่แล้ว บริษัทจึงแบกรับภาระต้นทุนไว้